Hợp tác xã "3 khỏe" nơi thủ phủ sầu riêng

DIỆP QUỲNH 05:43, 05/08/2024

Đạ Huoai, vùng đất là thủ phủ sầu riêng của Lâm Đồng, nơi hàng ngàn tấn sầu riêng tham gia xuất khẩu mỗi năm, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Và nơi đây có một tập thể đang vươn lên mạnh mẽ của những người trồng sầu riêng thị trấn Đạ M’ri, mảnh đất náu mình giữa những con đèo và ngọn núi.

Thành viên HTX NN Đạ Mri chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng
Thành viên HTX NN Đạ M'ri chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng

HỢP TÁC XÃ "3 KHỎE"

“Chúng tôi tự gọi mình là hợp tác xã (HTX) "3 khỏe": đất khỏe - cây khoẻ - người khỏe. Đó cũng là mục tiêu của mọi thành viên HTX Nông nghiệp Đạ M’ri, hướng tới một vùng sầu riêng an toàn, phục vụ xuất khẩu” - ông Nguyễn Thanh Sơn, người giám đốc đầy nhiệt tình của HTX Nông nghiệp Đạ M’ri chia sẻ. Nằm giữa vùng sầu riêng Đạ Huoai, những người nông dân thành viên của HTX Nông nghiệp Đạ M’ri định hướng cho sầu riêng của đơn vị mình: sầu riêng an toàn - người khỏe mạnh.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Hòa, thành viên HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đang phối hợp cùng Công ty Dona Techno cải tạo vườn sầu riêng 5 năm tuổi. Do mảnh đất trước đó canh tác sử dụng nhiều thuốc, phân bón nhiều năm dễ dẫn đến nhiễm bệnh, vườn sầu riêng đã có giai đoạn bị nấm Phitoptora tấn công rễ cây vàng lá, xì mù. Gia đình ông Hòa và doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ, cải tạo bộ rễ sầu riêng bằng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, tăng cường phân hữu cơ vi sinh, phục hồi dinh dưỡng cho đất, bổ sung đầy đủ lượng vi sinh vật có lợi. Tới nay, vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Thanh Hòa đã xanh tốt trở lại, cho lứa trái đầu đạt 20 tấn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạ M’ri chia sẻ, không chỉ có gia đình ông Nguyễn Thanh Hòa, hầu hết các nông hộ thành viên của hợp tác xã đều đang tiến hành canh tác sầu riêng theo hướng an toàn, định hướng sản xuất sầu riêng hữu cơ. Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ đòi hỏi người nông dân thay đổi quan điểm canh tác, áp dụng khoa học kĩ thuật, chú ý tới ghi chép nhật ký đồng ruộng và đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của đất. Đất khỏe thì cây mới khỏe, đồng thời canh tác hữu cơ giúp sức khỏe người nông dân được đảm bảo. Giám đốc Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, nông dân trồng sầu riêng để mang lại đời sống kinh tế ấm no và sức khỏe cho mọi người, không chỉ đơn thuần trồng sầu riêng để mang lại kinh tế gia đình. Đó cũng là mục tiêu cao nhất, mục đích chung của tất cả thành viên HTX.

KIÊN TRÌ XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG CHÍNH NGẠCH

“Xuất khẩu để có giá trị cao nhất cho cây sầu riêng, HTX chúng tôi xác định, kiên trì xây dựng vùng sầu riêng đạt chuẩn, được cấp mã vùng trồng, để những trái sầu riêng Đạ M’ri đường đường chính chính xuất khẩu sang nước bạn. Và may mắn, nông dân chúng tôi đã có những kết quả ban đầu”, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết. Mùa vụ sầu riêng 2024, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đã được cấp 6 mã vùng trồng với khoảng 375 ha sầu riêng đang được khai thác. Sản lượng sầu riêng của hợp tác xã năm 2024 ước đạt 5-6 ngàn tấn. Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch có giá trị cao, tăng thu nhập cho người nông dân. Và, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đang tiếp tục xây dựng thêm các mã số vùng trồng cho vùng sầu riêng của đơn vị mình.

Được biết, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri có vốn bắt nguồn từ một tổ nông dân hợp tác, với những người nông dân sống tại khu vực thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Tới năm 2017, HTX ra đời với 16 thành viên ban đầu. Hoạt động tập thể, HTX vận động bà con làm theo quy trình ViệtGAP, sản xuất và giám sát nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cung cấp đầu ra cho sản phẩm sầu riêng, đầu vào của vật tư nông nghiệp… Nhận thấy hiệu quả, dần dần mỗi năm HTX đều có thành viên gia nhập. Đến nay, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri có 125 thành viên với 70 thành viên chính thức và 55 thành viên liên kết, diện tích sản xuất sầu riêng xấp xỉ 400 ha. Mục tiêu của Giám đốc Nguyễn Thanh Sơn cũng như của HTX Nông nghiệp Đạ M’ri vẫn là thu hút hết nông dân trồng sầu riêng của vùng Đạ M’ri vào cùng một tập thể. “Chúng tôi mong mỏi xây dựng được một vùng sầu riêng an toàn, vùng sầu riêng hữu cơ. Vì vậy, càng đông người tham gia, việc triển khai sản xuất hữu cơ càng thuận lợi, đảm bảo chất lượng chung, xây dựng thương hiệu mạnh cho vùng sầu riêng Đạ M’ri”, ông Sơn bày tỏ.

Ông Nguyễn Công Hà - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đạ Huoai cho biết, Đạ Huoai đang xây dựng chỉ dẫn địa lý cho thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai. Và HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đang phối hợp rất nhiệt tình với địa phương trong việc thực hiện các thủ tục, từ lấy mẫu đất, mẫu nước, mẫu trái… để phục vụ cho đề án chung của địa phương. Ông Hà cũng đánh giá, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đã vận động nông dân rất hiệu quả trong canh tác sầu riêng an toàn, xây dựng mã số vùng trồng, đảm bảo chất lượng và uy tín cho thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai.