Người cựu chiến binh và thương hiệu Bảy Lá B’Lao

DIỆP QUỲNH 00:52, 01/08/2024

Một người cựu chiến binh, trải qua những năm tháng quân ngũ, về với đời thường và gắn bó với nghề trồng cảnh lá. Đó là ông Nguyễn Văn Bảy, người đã tạo nên thương hiệu trang trại  Bảy Lá B’Lao.

CCB Nguyễn Văn Bảy
bên gốc trầu bà Nam Mỹ
CCB Nguyễn Văn Bảy bên gốc trầu bà Nam Mỹ

Trang trại Bảy Lá đóng chân trên địa bàn Phường 1, TP Bảo Lộc. Với tám sào nhà kính chuyên dụng dùng để trồng những cây cảnh lấy lá nổi tiếng như: trầu bà Nam Mỹ, tùng nho, dương xỉ Úc, trang trại Bảy Lá đã có 30 năm cung cấp lá cảnh trên thị trường - ông Nguyễn Văn Bảy, chủ trang trại Bảy Lá kể lại. Ở tuổi thanh xuân, ông đã là người lính, đóng quân tại quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Được xuất ngũ, ông Nguyễn Văn Bảy gắn bó với một công ty nông nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc. Biết về nghề hoa, ông Bảy trăn trở tìm hướng đi cho kinh tế gia đình. Làm sao để trồng những loại cây được thị trường chấp nhận, thu nhập lâu dài và ít chịu cạnh tranh? Và, trang trại Bảy Lá được hình thành với mục tiêu trồng các loại cây cảnh lấy lá.

“Năm 1995, nông dân Bảo Lộc cũng như Đà Lạt chủ yếu trồng hoa, còn rất ít những người trồng lá cảnh để cắm hoa,  làm các nguyên liệu phụ trợ ngành hoa cũng như phục vụ nhu cầu cảnh lá của người tiêu dùng. Nhiều shop hoa phải nhập hàng lá cắm từ nước ngoài về. Tìm hiểu, tôi quyết tâm trồng các loại cây lấy lá để phục vụ thị trường ngách này”, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Bảy nhắc lại. Ban đầu, ông Nguyễn Văn Bảy chuyên làm giống trầu bà Nam Mỹ, thứ cây cho những tấm lá rất to, xanh, phù hợp với điều kiện sống trong nhà. Trầu bà Nam Mỹ, khi cây còn non, chuyên sử dụng để cắt lá cắm xen với hoa. Từ lúc cây lớn, ông Bảy bán nguyên cây cho người tiêu dùng. Cây trầu bà Nam Mỹ lớn được các quán cà phê, các khu du lịch ưa thích do thân, dáng đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc.

Rồi dần dần nhu cầu thị trường tăng, trang trại được mở rộng, ông Bảy trồng thêm dương xỉ Úc, cây tùng nho, hai loại cây chuyên cắt cành lấy lá. Trang trại Bảy Lá hầu như chỉ chuyên canh ba giống cây chính gồm trầu bà Nam Mỹ, dương xỉ Úc và tùng nho. Ngoài ra, còn một số các loài cây lấy lá nhỏ được trang trại trồng để cung ứng chậu cho những người yêu thiên nhiên mang chút màu xanh vào không gian trong nhà.

“Hầu hết các loại cây cảnh trồng lấy lá có nguồn gốc từ nước ngoài đều chịu ảnh hưởng rất lớn từ thời tiết. Như cây tùng nho, lá ngậm nước, nếu mưa nhiều sẽ rụng lá. Vì vậy, trồng cảnh lá hầu hết sẽ phải trồng trong nhà kính”, ông Nguyễn Văn Bảy cung cấp. Và, để tối ưu hóa quy trình sản xuất, trang trại Bảy Lá tiến hành trọn vẹn từ nhập hạt giống, gieo, ra chậu chăm cho tới khi cây lớn, đủ khả năng cho thu hoạch. Cũng vì sản xuất cây giống rất chất lượng, trang trại Bảy Lá là một thương hiệu tin tưởng để nhiều nhà vườn yêu thích trồng cảnh lá tới nhập giống.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bảy rất tự hào vì ngoài trang trại lá của gia đình, ông đã tạo được một liên kết, cung cấp giống, hỗ trợ kĩ thuật và bao tiêu sản phẩm một hệ thống gồm 10 nhà vườn. Các nhà vườn này đều lấy giống từ trang trại, khi thu hoạch, trang trại Bảy Lá đều bao tiêu hết sản phẩm cho các nhà vườn vệ tinh. Ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ, khi xây dựng các nhà vườn vệ tinh, trang trại Bảy Lá mới có đủ số lượng lá để cung cấp cho đối tác. Theo ông, nhu cầu lá cảnh, lá phụ trợ ngành hoa là rất dồi dào và mảnh đất Lâm Đồng phù hợp cho nghề trồng lá cảnh. Ông Nguyễn Văn Bảy đánh giá, trồng lá cảnh tuy không có thu nhập cao vượt trội như trồng hoa nhưng bù lại, trồng lá cảnh có đầu ra ổn định, không bị áp lực bởi thời vụ, có thể thu hoạch sớm hoặc trễ theo nhu cầu thị trường, giảm áp lực cho người nông dân.

Bản thân ông Bảy hết sức có ý thức trong việc xây dựng trang trại. Ông giới thiệu hệ thống thu nước từ mái nhà kính xuống hầm. Ông đã xây dựng bể nước ngầm 200 khối, nước mưa từ mái được thu xuống hầm và quay trở lại tưới cho cây trong vườn. Nước mưa có nhiều vi chất giúp cây phát triển tốt, đồng thời thu nước trên mái giảm áp lực nước chảy xói mòn.

Bà Tống Thị Tố Như - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 1, TP Bảo Lộc đánh giá, ông Nguyễn Văn Bảy là một cựu chiến binh - nông dân xuất sắc. Ông vừa được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, là một đảng viên gương mẫu, chi hội trưởng cựu chiến binh, nông dân sản xuất giỏi của Phường 1. Sự nhiệt tình trong công tác xã hội, xây dựng liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm cho các nông hộ lân cận đã giúp thương hiệu Bảy Lá của người cựu chiến binh Nguyễn Văn Bảy ngày càng thêm bền vững, là một tấm gương sáng cho cộng đồng cư dân học hỏi.