Nông dân Triệu Hải thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

HƯƠNG LY 05:47, 08/08/2024

Từ việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, thời gian qua, nông dân xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) đã nỗ lực vượt khó, tìm hướng vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, không những phát huy các lợi thế về nguồn nhân lực và tài nguyên thiên nhiên mà còn góp phần tạo động lực cho người dân chủ động thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở.

Trồng dâu, nuôi tằm giúp nông dân xã Triệu Hải nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu
Trồng dâu, nuôi tằm giúp nông dân xã Triệu Hải nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu

 

Được biết đến là một trong những điển hình không ngừng vươn lên phát triển kinh tế, ông Lê Quang Hùng trú tại Thôn 1 là một trong những hộ gia đình tiên phong trong việc mạnh dạn chuyển đổ diện tích lúa, điều sang trồng dâu, nuôi tằm và đã mang lại thu nhập ổn định. “Nghề trồng dâu, nuôi tằm có nhiều ưu điểm như vốn đầu tư ban đầu không nhiều lại nhanh cho thu, chỉ cần người nuôi kiên trì và chịu khó theo nghề thì đây là mô hình phát triển kinh tế vô cùng tiềm năng, có hiệu quả kinh tế cao”, ông Hùng nói.

Hiện nay, ông Hùng là thành viên của Hợp tác xã Trồng dâu, nuôi tằm xã Triệu Hải, sở hữu diện tích 5 sào dâu, trung bình một năm gia đình ông Hùng thu khoảng 1 tấn kén tằm, với giá từ 150.000 đồng/kg. Với mong muốn có thể góp sức mình, đồng hành với bà con trong phát triển sản xuất, giảm nghèo và vươn lên làm giàu, ông Hùng thường xuyên hỗ trợ về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về trồng dâu, nuôi tằm. Đồng thời, ông cũng tích cực vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nhờ đó, định hướng tốt cho người dân phát triển kinh tế bền vững.

Theo ông Đỗ Minh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Hải, từ những tấm gương dám nghĩ, dám làm như ông Lê Quang Hùng, cùng với đó làm tốt công tác tuyên truyền, khích lệ, động viên tinh thần hội viên, bà con Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất mà phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở xã đã phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Ông Hải cũng cho biết, để giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, Hội Nông dân xã đã ký nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên, nông dân vay vốn với số dư nợ vốn vay do Hội quản lý là hơn 8,5 tỷ đồng, cho 149 hộ vay. Từ nguồn quỹ hội, 5/5 chi hội xây dựng được hơn 124 triệu đồng cho 27 hộ vay không lấy lãi để phát triển kinh tế… 

Bên cạnh đó, nhằm giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi, trong hơn 5 năm qua, Hội đã kết hợp với UBND xã cùng các đơn vị tổ chức hơn 32 buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi với 1.216 lượt cán bộ hội viên học tập; 26 buổi hội thảo có 988 lượt người tham dự; 2 lớp dạy nghề cho 45 hội viên, nông dân theo học. Ngoài ra, vận động hội viên nông dân sản xuất lúa chất lượng cao, theo tiêu chuẩn VietGAP được 107,2 ha.

Đặc biệt, phát huy nguồn lực từ những hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn về kinh nghiệm sản xuất, cách làm, hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp, giống cây, con để phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

“Qua quá trình triển khai thực hiện, chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh cao, thu hút hàng chục lao động, thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Thông qua đó, đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao mức sống, ổn định xã hội, tạo lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tổ chức Hội”, ông Hải thông tin.

Để khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vươn lên làm giàu của hội viên, nông dân cũng như thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và xây dựng, phát triển các mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân hợp tác để sản xuất và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; vận động nông dân liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, tăng cường phát huy tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình, năng động, khắc phục khó khăn, bám sát chi hội của hội viên để tổ chức, vận động người dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, tổ chức nhân rộng những điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng các hộ nông dân đạt thành tích xuất sắc. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật cho cán bộ Hội và chi hội đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…