Thiếu vốn, dừng thi công, đường tránh Bảo Lộc hư hỏng nghiêm trọng

KHÁNH PHÚC 13:39, 27/08/2024

(LĐ online) - Sau 4 năm tạm dừng thi công do thiếu vốn, Dự án đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc ngày càng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km, điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga nối với Quốc lộ 20
Tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km nối với Quốc lộ 20, có điểm đầu  tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga.
Được khởi công từ tháng 8/2017, tuyến đường này có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi
Tuyến đường được đầu tư nhằm giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 20, đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo an toàn giao thông
Tháng 8/2023, trong thời gian đang tạm dừng thi công, một đoạn trên tuyến đường tránh đã xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng
vào đầu tháng 8/2023, tại đoạn qua phường Lộc Sơn đã xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng. Sau gần 1 năm xảy ra sụt lún, đoạn đường này đã bị đứt gãy chia cắt hoàn toàn.
Theo thời gian, vị trí sạt lở ngày càng diễn tiến và làm cho mặt đường đến hiện tại đã bị đứt gãy và chia cắt hoàn toàn
Vụ tại vào cuối năm 2023, một nam thanh niên cũng bị tử vong khi điều khiển xe máy lao xuống điểm sụt lún đoạn qua phường Lộc Sơn.
Vào cuối năm 2023, tại đoạn sụt lún đã xảy ra vụ tại nạn giao thông khiến một người đi xe máy tử vong
Trước đó, vào tháng 3/2023, tại một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường này cũng xảy ra vụ tai nạn làm xe ô tô rớt xuống vực sâu làm 2 ông cháu tử vong
Trước đó, vào tháng 3/2023, tại một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường này cũng xảy ra vụ tai nạn làm xe ô tô rớt xuống vực sâu làm người đàn ông 54 tuổi điều khiển xe và cháu ngoại 4 tuổi đi cùng trên xe tử vong
Do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nhiều người dân địa phương vẫn bất chấp nguy hiểm điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc
Dù cơ quan chức năng đã rào chắn, đặt biển cấm lưu thông nhưng nhiều người vẫn điều khiển phương tiên qua lại tuyến đường, bất chấp nguy hiểm 
Mặt đường trên tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc đoạn qua phường Lộc Sơn xuất hiện dày đặc ô gà, ổ trâu
Ngoài bị sụt lún, mặt đường tại một số đoạn cũng bị bong tróc lớp thảm nhựa và xuất hiện nhiều “ổ gà” nham nhở
Bờ ta luy trên đường tránh có dấu hiệu của việc đào múc đất, gây sạt lở
Hiện tại, nhiều đoạn trên đường tránh đã trở thành bãi tập kết rác thải 

 

 

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án để giải quyết các vướng mắc tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. Trong đó, có phương án dừng đầu tư các hạng mục theo hình thức Hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại (khoảng 30%) để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công với kinh phí dự kiến khoảng 352 tỷ đồng
Sau thời gian gần 4 năm tạm dừng thi công, các hạng mục, công trình trên tuyến đường này đang ngày một bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng
Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải theo phương án lập dự án đầu tư mới đối với các hạng mục còn lại từ nguồn vốn đầu tư công
Thời gian qua, thông qua các kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại xảy ra tại tuyến tránh TP Bảo Lộc.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại đối với tuyến đường tránh này
Việc bố trí nguồn vốn hợp pháp để tiếp tục đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc là rất cần thiết. Qua đó, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc
Việc bố trí nguồn vốn hợp lý để tiếp tục đầu tư Dự án tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc là rất cần thiết, vừa tránh lãng phí ngân sách Nhà nước khi công trình thi công dang dở, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương