Trách nhiệm của mình là giúp đỡ bà con

HỒNG THẮM 00:51, 01/08/2024

“Là đảng viên, tôi nghĩ mình cần có trách nhiệm trong việc giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”, đó là quan niệm của ông Nguyễn Thế May - Bí thư Chi bộ Thôn 4, xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông.

Ông May (bìa phải) thường xuyên chia sẻ kỹ thuật canh tác cho bà con
Ông May (bìa phải) thường xuyên chia sẻ kỹ thuật canh tác cho bà con

Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, ông Nguyễn Thế May còn chủ động chia sẻ những kinh nghiệm làm nông nghiệp để cùng với bà con Thôn 4, cải tạo vườn cà phê già cỗi, chuyển đổi trồng sầu riêng cho năng suất cao, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số.

“Chuyển về đây gần 10 năm trước, tôi thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, chủ yếu là canh tác cà phê theo phương pháp truyền thống, dẫn đến năng suất cây trồng thấp, chất lượng chưa cao. Tôi vốn có nhiều năm trồng cà phê ở Di Linh nên cũng hay hướng dẫn thêm cho bà con cái này cái kia”, ông May nhớ lại. 

Từng học một lớp chuyên ngành cây trồng, vật nuôi và vốn kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm canh tác nông nghiệp từ khi sinh sống tại Di Linh, ông May nhận thấy vùng đất Đam Rông cũng được thiên nhiên ưu đãi, thích hợp trồng và cho trái sầu riêng chất lượng cao nên đã mạnh dạn đầu tư. Năm nay, hơn 450 gốc sầu riêng Ri6, Monthong đang vào vụ thu hoạch, dự kiến cho sản lượng hơn 30 tấn. Ông cũng đã chốt giá bán 73.000 đồng/kg. Doanh thu từ vụ sầu riêng đầu tiên vào khoảng hơn 2 tỉ đồng.

Ông May cũng là người tích cực trong các hoạt động chung của địa phương. Năm 2020, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Từ đó, ông có điều kiện đi đến từng nhà và nhận thấy người dân địa phương còn chưa ứng dụng nhiều khoa học - kỹ thuật trong canh tác. Ông chẳng ngần ngại góp ý, chia sẻ và tận tình hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cà phê, sầu riêng hiệu quả. 

“Tâm lý bà con là ngại thay đổi và cũng không dám đầu tư vì sợ tốn kém. Vì thế mình góp ý và cầm tay chỉ việc từ những thứ đơn giản nhất, như cách trồng, tỉa cành, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh… Phức tạp hơn là tái canh, ghép cải tạo cà phê, kỹ thuật trồng cây sầu riêng. Tôi cùng với các đảng viên trong chi bộ cũng đã soạn thảo cách phối trộn phân bón cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Muốn thay đổi tư duy của bà con thì phải làm từng bước, cốt làm sao để giúp bà con thoát khỏi cảnh nghèo khó, ổn định cuộc sống rồi vươn lên làm giàu”, ông May chia sẻ.

Từ khoảng 5 năm trở lại đây, người dân Liêng S'rônh cũng bắt đầu chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng sầu riêng nhưng năng suất chưa cao, bởi kỹ thuật canh tác chưa có. Ông May luôn nhắc nhở bà con phải chăm sóc cây sầu riêng cẩn thận, từ thân, lá… sau đó phải sử dụng các loại thuốc sinh học để phòng ngừa nấm, sâu bệnh. Nhất là những trường hợp trái rụng, ông giải thích cặn kẽ cho bà con về từng dấu hiệu nhận biết để kịp thời xử lý, tránh lan rộng. 

Như anh Rơ ông Ha Hoàng kể rằng, trước đây chủ yếu trồng cà phê, sản lượng năm được năm mất. Dù anh đã đi học hỏi, tham quan các mô hình và trồng xen sầu riêng từ năm 2014, nhưng do chưa làm chủ được kỹ thuật nên trái không đồng đều, năng suất không cao. Vài năm trở lại đây, anh được ông May và một số đảng viên trong chi bộ hướng dẫn, áp dụng kỹ thuật, bón phân đúng liều lượng và thời điểm nên năm nay, riêng thu nhập từ sầu riêng của gia đình anh Ha Hoàng cũng hơn 200 triệu đồng. 

Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển kinh tế, ông May còn chú trọng công tác xây dựng Đảng ở địa phương. Ông tích cực tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong mỗi người dân, góp phần củng cố tổ chức cơ sở đảng. Nhờ vậy, Thôn 4 từ chỗ chưa có cấp ủy, chỉ có 8 đảng viên, đến nay đã phát triển mạnh mẽ với 16 đảng viên. Chi bộ Thôn 4 trở thành hạt nhân đoàn kết, dẫn dắt bà con trong thôn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Bí thư Đảng ủy xã Liêng S'rônh đánh giá cao những đóng góp của ông May trong vai trò của Bí thư chi bộ thôn. Theo bà Hiền, từ khi chuyển về địa phương, ông May đã phát huy rất tốt vai trò gương mẫu của đảng viên, sống chan hòa và được người dân yêu mến, tin tưởng. Sự nhiệt tình, trách nhiệm đó của ông đã góp phần thực hiện tốt công tác ở cơ sở, giúp Chi bộ và Thôn 4 phát triển vững chắc hơn.