Trại sản xuất phôi gắn bó với nông dân trồng nấm

DIỆP QUỲNH 05:38, 08/08/2024

Trên địa bàn phố núi Bảo Lộc có một xóm chuyên sản xuất nấm mèo tại xã Đam B'ri. Và, một điều đặc biệt, đây cũng là xóm trồng nấm gắn bó với với một trại phôi chuyên sản xuất nấm trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thiên Thuỷ bên những bịch phôi chuẩn bị xuất cho nông dân
Chị Nguyễn Thiên Thuỷ bên những bịch phôi chuẩn bị xuất cho nông dân

Vợ chồng chị Nguyễn Thiên Thủy - anh Nguyễn Ngọc Long, thôn Thanh Hương 2, xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc là chủ của trại sản xuất phôi nấm mèo Long Thủy. Đây là một trại giống khá đặc biệt khi hầu hết lượng phôi sản xuất ra cung ứng cho xóm trồng nấm Thôn 4, xã Đam B'ri. Chị Nguyễn Thiên Thủy cho biết, trại nấm Long Thủy của gia đình anh chị đã có gần 20 năm hoạt động. Phôi sản xuất chủ yếu là phôi nấm mèo, một loại nấm phù hợp với khí hậu vùng đất Bảo Lộc.

Chị Nguyễn Thiên Thủy chia sẻ, trại sản xuất phôi nấm mèo của gia đình chị đảm bảo quy trình từ gốc cho tới ngọn. Thay vì nhập mùn cưa về xử lý như một số trại giống khác, trại phôi nấm mèo Long Thủy chọn cách tự mua gỗ, nghiền ra mùn cưa, bắt đầu từ khâu đầu tiên cho tới khâu cuối cùng. Chị Thủy cho biết: “Làm phôi nấm mèo, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng cho bà con. Nhập gỗ về tự nghiền ra mùn cưa, trại của chúng tôi đảm bảo được phôi sạch từ nguồn gốc, không có các bệnh lây nhiễm từ trong bột gỗ”.

Làm giống nấm mèo, anh chị thường chọn tai nấm đẹp, phân lập giống trong môi trường thạch, sau đó cấy ra lúa, cấy ra cây mì rồi mới đủ thành phẩm để cấy ra bịch. Gỗ được mua về, nghiền thành mùn cưa, bổ sung dinh dưỡng, giữ ẩm rồi qua quá trình hấp tiệt trùng, được cấy meo. Bịch meo cấy xong được treo lên giá, giữ môi trường ổn định trong 45 ngày, khi meo lan trắng bịch là đủ điều kiện để xuất cho bà con nông dân. Chị Thủy đánh giá, với sản xuất nấm mèo, quan trọng nhất là giữ được vệ sinh và đảm bảo môi trường ổn định. Vì vậy, trại giống của anh chị được xây dựng thoáng khí, mát, quy trình cấy được đảm bảo trong điều kiện vô trùng tốt nhất. Chị Thủy thông tin: “Gia đình tôi chuyên làm phôi để cung cấp cho bà con khu Đam B'ri. Mối liên kết này đã có từ rất nhiều năm nay, trại giống luôn luôn đảm bảo chất lượng phôi cho bà con không bị bệnh, không bị dịch. Một bịch phôi thu một lần, đảm bảo năng suất từ 25 tới 30 g nấm khô. Làm lâu dài với bà con, mình phải đảm bảo chất lượng để bà con có lời, mối làm ăn mới được lâu dài”. Nhiều người khuyên chị nên sản xuất nấm mèo thương phẩm từ bịch phôi của gia đình nhưng chị không làm do chăm nấm thương phẩm khác với làm phôi, nếu trồng lẫn dễ xảy ra bệnh lây vào phôi nấm, không đảm bảo chất lượng cho bà con. Vì vậy, trại Long Thuỷ chuyên làm phôi để đảm bảo chất lượng giống ổn định.

Ông Vũ Thành Long, nông dân Thôn 4, xã Đam Bri, TP Bảo Lộc cho biết, gia đình ông là chuyên nhập phôi giống từ trại giống Long Thủy. Nông dân Thôn 4 trồng nấm mèo rất nhiều. Hầu hết bà con đều lấy từ trại giống Long Thủy. “Trại giống Long Thủy cung ứng phôi nấm mèo cho bà con rất tốt, chất lượng ổn định. Không chỉ cung cấp phôi, trại còn hướng dẫn kĩ thuật, cung cấp các loại thuốc sinh học đúng quy định của ngành Nông nghiệp để bà con canh tác nấm hiệu quả. Cả 20 năm nay, chúng tôi ở đây trồng nấm mèo đều lấy từ trại Long Thủy, vừa yên tâm, vừa bảo đảm”, ông Long nhận xét. Bản thân ông Long, ban đầu không hề biết nghề trồng nấm mèo, được trại giống Long Thuỷ hướng dẫn tận tình từ kỹ thuật làm trại cho tới kỹ thuật tưới nước, ép nước… để cây nấm phát triển tốt. Không chỉ ông Vũ Thành Long, hàng chục nông hộ trồng nấm Thôn 4 đều gắn bó với trại giống Long Thuỷ bởi uy tín, chất lượng và sự hỗ trợ nhiệt tình của trại với bà con trồng nấm mèo thương phẩm. Mối quan hệ mật thiết giữa trại giống Long Thuỷ với người trồng nấm Đam Bri đã tạo nên kết quả tốt, hình thành một vùng nấm mèo thành công.

Bà Vũ Thị Yến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc đánh giá, trại giống Long Thủy của gia đình anh chị Nguyễn Thiên Thủy - Nguyễn Ngọc Long là trại sản xuất phôi nấm mèo hiệu quả. Anh chị đã xây dựng được uy tín, xây dựng được một liên kết chặt chẽ giữa cơ sở giống, nông dân sản xuất, mang lại hiệu quả cho vùng sản xuất nấm Đam B'ri; đồng thời đây cũng là gia đình nông dân nhiệt tình, gắn bó với cộng đồng, luôn đồng hành cùng thôn Thanh Hương 2, xã Lộc Thanh trên con đường xây dựng nông thôn mới.