Xem xét, bố trí 7,9 tỷ đồng sửa chữa tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh 

CHÍNH PHONG 14:51, 03/08/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Sở Xây dựng về phương án xử lý chống thấm, dột tại tòa nhà Trung tâm hành chính (TTHC) tỉnh với kinh phí sửa chữa 7,9 tỷ đồng.

Một vị trí mái toà nhà Trung tâm hành chính tỉnh có dấu hiệu thấm, dột
Một vị trí mái toà nhà Trung tâm hành chính tỉnh có dấu hiệu thấm, dột

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân gây thấm dột do mái trục hành lang của tòa nhà TTHC có một số tấm lợp composite bị cong, võng, biến dạng, hỏng lớp mặt gây đọng nước; việc thi công gioăng silicon - là vị trí tiếp giáp giữa các tấm kính với các tấm composite của mái hành lang - sau các lần bảo trì có tình trạng chống thấm chưa triệt để. 

Việc sửa chữa, khắc phục hiện tượng thấm, dột là cần thiết nhằm thực hiện bảo trì, duy trì tuổi thọ và đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan công trình. Sở Xây dựng đưa ra ba phương án, trong đó đề xuất chọn phương án tháo dỡ các tấm lợp composite hiện trạng và thay thế bằng kính cường lực dán có phim cản sáng dày 16,38 mm. 

Diện tích kính hiện trạng tận dụng lại; mối nối giữa các tấm kính dán bằng keo chống thấm chuyên dụng; mặt trên mối nối dán lớp nẹp nhôm bảo vệ lớp keo; sơn bảo dưỡng toàn bộ kết cấu khung mái. 

Theo cơ quan này, phương án nêu trên có ưu điểm đảm bảo ý tưởng thiết kế ban đầu; không làm thay đổi công năng sử dụng; không làm ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của khung mái trục hành lang và kết cấu chung của tòa nhà; vật liệu thay thế đảm bảo tính đồng nhất và việc xử lý mối nối giữa các tấm kính đơn giản và tối ưu. 

Khái toán kinh phí sửa chữa, chống thấm, dột tòa nhà TTHC của tỉnh gần 7,9 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. 

Tòa nhà TTHC tỉnh Lâm Đồng được khởi công xây dựng năm 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 4/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình gồm hai khối nhà 9 tầng và 6 tầng cùng 3 tầng hầm; diện tích xây dựng của công trình là 13.000 m2 và tổng diện tích sàn hơn 56.000 m2. Đây là nơi làm việc gần như toàn bộ các sở ngành và đơn vị trực thuộc của tỉnh Lâm Đồng.