Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong quá trình sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Kênh tiktok Hoàng Anh Macca livestream bán sản phẩm OCOP của thanh niên Lâm Đồng |
• LÂM ĐỒNG ĐỨNG ĐẦU TÂY NGUYÊN VỀ PHÁT TRIỂN TMĐT
Để thực hiện phát triển TMĐT, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 1392/KH-UBND về phát triển TMĐT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, đặt ra 4 mục tiêu và 7 nội dung trọng tâm cần thực hiện. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng đặt ra các mục tiêu có 70% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử; 50% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT; 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
Theo xếp hạng của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, đến hết năm 2024, Lâm Đồng xếp hạng 13/58 tỉnh, thành phố về chỉ số phát triển TMĐT, bằng với xếp hạng năm 2023. Đặc biệt, chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp xếp hạng 7/58. Tất cả các chỉ số thành phần năm 2024 đều tăng so với năm trước. Trong đó, chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng tăng 18 bậc; chỉ số về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp tăng 5 bậc; chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin tăng 1 bậc. Hiện nay, Lâm Đồng vẫn thuộc nhóm phát triển TMĐT trong cả nước; đồng thời, đứng đầu về phát triển TMĐT trong 5 tỉnh Tây Nguyên.
Chị Nguyễn Thị Tường Thảo - KOL kênh tiktok Món lạ Vườn nhà đã thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác trong phiên livestream của mình |
Đến nay, việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai đối với 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh. Hiện tất cả các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trên địa bàn tỉnh đều đã tham gia các sàn như postmart.vn, nongsandalatlamdong.vn, dalatproducts.com. Bên cạnh đó, Lâm Đồng hiện có 705 website TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến đã gửi hồ sơ thông báo đến Cục Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số; có 5.634 gian hàng trên postmart, 1.246 gian hàng shopee và sendo, 75 gian hàng trên alibaba. Hàng năm, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn, Liên minh hợp tác xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hiệp hội Doanh nhân tỉnh Lâm Đồng đều thực hiện tập huấn, phát triển TMĐT trên địa bàn.
Anh Phạm Hoàng Khánh Vũ - KOL kênh Đi Đà Lạt giới thiệu các sản phẩm OCOP của thanh niên Lâm Đồng |
• TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG TMĐT
Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện chuyển đổi số trong quá trình sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài việc tham gia các sàn TMĐT lớn như lazada, shopee, tiki, posmart…, tỉnh Lâm Đồng hiện có 8 website và 2 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT đã được xác nhận. Hệ thống vận chuyển trên địa bàn tỉnh hiện có 8 đơn vị đang thực hiện chuyển phát hàng hóa; trong đó, hệ thống bưu cục của VNPost và hệ thống bưu cục của Viettel Post có 12 bưu cục đóng tại 12 huyện, thành phố thực hiện hoạt động chuyển phát hàng hóa. Bên cạnh đó, tất cả các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều đã cung cấp dịch vụ ngân hàng số. Việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã triển khai đối với 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ dân số ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt 1,69%.
Đoàn viên, thanh niên là chủ thể của sản phẩm OCOP cùng tham gia livestream với các KOL để giới thiệu sản phẩm của mình |
Theo bà Cao Thị Thanh, nền tảng số phục vụ xuất khẩu được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia nhiều nhất là alibaba. Tuy nhiên, số lượng tham gia còn hạn chế, hiện có khoảng 80 gian hàng của tỉnh Lâm Đồng trên alibaba. Để đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hoá nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương, thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp thuộc các ngành hàng nông sản chủ lực của tỉnh tham gia sàn này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện ứng dụng các phương thức TMĐT vào quảng cáo và tiếp thị xuyên biên giới, tiếp cận với khách hàng nước ngoài cũng được doanh nghiệp chú trọng, như email marketing, quảng cáo trên google, website công ty, quảng cáo thông qua mạng xã hội…
Ngoài ra, Sở Công thương cũng tạo fanpage Dalat export và kênh youtube Dalatproducts - dacsandalat để hỗ trợ quảng cáo hình ảnh sản phẩm chủ lực của địa phương; thực hiện chương trình quảng cáo trực tuyến trên nền tảng facebook và youtube cho 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm cà phê, hoa, hạt mắc ca, chuối Laba, sầu riêng. Duy trì và hình thành mới một số trang TMĐT của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và xúc tiến thương mại như dalat-info.gov.vn, dalatproducts.com, dalatkettinhkydieutudatlanh.vn… Theo đánh giá của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), các website và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT của tỉnh Lâm Đồng đứng thứ 8 cả nước về tỷ lệ người bán và thứ 10 cả nước về tỷ lệ số lượng đơn hàng thành công trong năm 2023.
Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực hỗ trợ ứng dụng TMĐT vào xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với sàn TMĐT trong nước như lazada, tiktok shop, ecvn,… để phát triển bán hàng giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp e-marketing để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên môi trường trực tuyến. Xây dựng các video về một số nông sản có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh như hoa, cà phê, mắc ca, chuối Laba, sầu riêng, bơ để quảng cáo và xúc tiến thương mại. Xây dựng các fanpage Dalatproducts - Đặc sản Đà Lạt và Dalat export để quảng bá sản phẩm của Đà Lạt trong và ngoài nước; trang Hello Đà Lạt để quảng bá du lịch… Đồng thời, mời những người nổi tiếng trên tiktok đến Đà Lạt để thực hiện quảng bá và bán sản phẩm OCOP trực tiếp. Riêng các sở, ngành, địa phương tạo các nhóm zalo OA, zalo chat,… để kết nối giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ, thông tin thị trường, cơ hội kết nối giao thương…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin