Đòn bẩy quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội huyện Đức Trọng

VÕ LAN 06:24, 16/01/2025

Trong năm 2024, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Trong năm 2024, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đức Trọng
Trong năm 2024, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đức Trọng

Năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng dư nợ tăng trưởng ấn tượng, tổng nguồn vốn đến 31/12/2024 là trên 573,5 tỷ đồng, tăng 51,7 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn huy động 69,9 tỷ đồng, tăng 8,5 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 11,85%/tổng nguồn vốn; nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương 65,3 tỷ đồng, tăng 12,3 tỷ đồng, so với đầu năm, chiếm 11% tổng nguồn vốn; nguồn vốn cân đối từ Trung ương hơn 438,2 tỷ đồng, tăng 28,8 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 76,4% tổng nguồn vốn. Tổng dư nợ đến 31/12/2024 là trên 573,2 tỷ đồng/11.965 hộ vay, tăng 51,6 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch được giao. Tỷ lệ thu nợ đến hạn cao, đạt 90,48%.

Để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí quản lý..., Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Trọng đã thực hiện phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các đoàn thể thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn những hộ vay vốn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, tránh tình trạng cho vay vốn không đúng đối tượng, sử dụng vốn không đúng mục đích, gây lãng phí sự hỗ trợ của Nhà nước. Kết quả trong năm, Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao: Hoàn thành 100% chỉ tiêu huy động vốn, 99,99% kế hoạch dư nợ, tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 100%, nợ quá hạn, nợ kho-anh tăng 17 triệu đồng so với đầu năm, có 1 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp huyện và 8 xã không có nợ quá hạn; tỷ lệ tổ TK&VV xếp loạt tốt, loại khá chiếm 99,6%. Kết quả đánh giá chất lượng tín dụng chính sách trong năm của 15 xã, thị trấn và của Phòng Giao dịch xếp loại tốt; duy trì hoạt động giao dịch tại Điểm giao dịch xã nền nếp, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản. Trong năm qua, NHCSXH huyện Đức Trọng đã triển khai các chương trình tín dụng chính sách kịp thời, đúng mùa vụ đã tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất, khắc phục khó khăn với 58 hộ nghèo, 156 hộ cận nghèo và 65 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, tạo 345 hộ gia đình vay vốn để trang trải chi phí học tập cho con, tạo việc làm và tăng thêm việc làm cho 551 lao động, giúp cho 1.941 hộ gia đình xây dựng mới và sửa chữa công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, tạo điều kiện cho 13 người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg vay vốn, 10 khách hàng vay vốn làm nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP; qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị xã hội trên địa bàn. Chị Trương Thị Hoa (thôn Phú Lộc, xã Phú Hội) cho biết: “Nhờ nguồn vốn được vay từ NHCSXH huyện, tôi có tiền để trang trải học hành cho con; nỗi lo về tiền đóng học phí vào đầu mỗi năm học cũng giảm đi rất nhiều”.

Mặt khác, trong năm qua, NHCSXH huyện cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức “Phụ nữ Lâm Đồng - Tích cực tham gia chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng Ngân hàng điện tử VBSP SmartBanking” đến các cấp Hội, đoàn thể, Ban Quản lý Tổ TK&VV và khách hàng, đồng thời thực hiện tại 5 điểm chợ: Liên Nghĩa, Ninh Gia, Tân Hội, Liên Hiệp và Hiệp Thạnh.

Cùng với đó, NHCSXH huyện đã triển khai dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH đến người dân trên địa bàn; tính đến 31/12/2024, có 6.222 khách hàng mở dịch vụ, tăng 4.264 khách hàng so với đầu năm. Số khách hàng do hội quản lý tham gia dịch vụ Mobile Banking 5.551 khách hàng đạt 46,54% tổng khách hàng (Hội Nông dân 1.893 khách hàng, đạt 46,4%; Hội Phụ nữ 2.196 khách hàng, đạt 46,35%; Hội Cựu chiến binh 805 khách hàng, đạt 49,1% và Đoàn Thanh niên 657 khách hàng, đạt 44,4%).