CN, 16/03/2025, 03:43

Vấn vương hương mật B’Lao

DIỆP QUỲNH 03:46, 03/03/2025

Bảo Lộc - phố núi cao nguyên với những đồi chè, vườn cà phê nở hoa trắng trời đang mùa con ong đi lấy mật. Và, một người con của phố núi đang chắt chiu những giọt mật, đưa hương mật ong B’Lao đến những chân trời xa. 

Đóng chai mật ong trong phòng sạch của Công ty Uniharvest
Đóng chai mật ong trong phòng sạch của Công ty Uniharvest

MẬT ONG SẠCH XUẤT KHẨU

Chị Trần Thị Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Uniharvest, người con của phố núi B’Lao, chia sẻ, từ khi chị còn bé, những người nông dân xung quanh thường nuôi một vài đõ ong để có mật dùng trong gia đình và tặng bạn bè. Tới khi chị lớn, Bảo Lộc quê chị đã trở thành vùng sản xuất và cung ứng mật của Việt Nam. Vốn gắn bó với nghề du lịch, chị đi nhiều và càng đi, chị cảm thấy được tiềm năng của nghề mật phố núi. Vậy là quanh quẩn qua nhiều nghề, cô gái Bảo Lộc đã quay trở lại với nghề làm mật. 

“Tôi xây dựng Uniharvest với mục tiêu ban đầu là xuất khẩu mật ong. Mật ong Bảo Lộc có chất lượng khá ổn định với nguồn mật từ hoa cà phê. Ngoài ra, công ty còn thu mua mật ong nhãn, mật ong rừng, mật lá cũng như nhiều nguồn mật hoa khác. Hiện tại, thị trường chính của doanh nghiệp vẫn là xuất khẩu mật ong sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp”, chị Trần Thị Tuyến chia sẻ. Để đáp ứng được yêu cầu của đối tác nước ngoài, công ty kiểm soát chất lượng mật rất chặt chẽ. Một giọt mật ong, muốn xuất khẩu phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn. Kiểm soát tốt nguyên liệu đầu vào, loại trừ các nguy cơ là yêu cầu nghiêm ngặt của ngành xuất khẩu mật ong. Riêng kháng sinh đã cấm rất nhiều loại, mật xuất khẩu sang châu Âu phải có chứng chỉ GMA, mật xuất khẩu sang Hàn Quốc phải có KFDA…

Ngoài các thị trường có sẵn, Uniharvest đang xây dựng chứng chỉ Halal để xuất khẩu vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Chị Tuyến đánh giá, nhu cầu mật ong của thị trường các quốc gia Hồi giáo là rất cao với gần 2 tỷ người theo đạo Hồi. Riêng Đông Nam Á, số người theo đạo Hồi đã gần 400 triệu người, là nguồn khách hàng tiềm năng lớn mà công ty đang hướng tới.

HƯỚNG TỚI THỊ TRƯỜNG CAO CẤP NỘI ĐỊA

Ngoài những thùng mật ong phục vụ xuất khẩu, Uniharvest đang thêm một hướng đi mới, đó là chiếm lĩnh thị phần phân khúc cao cấp của mật ong nội địa. Chị Trần Thị Tuyến cho biết, nhu cầu sử dụng mật ong của thị trường nội địa Việt cũng khá lớn. Tuy nhiên, do việc công bố cũng như quản lý chất lượng, nguồn gốc còn băn khoăn nên nhiều khách hàng cao cấp đã lựa chọn mật ong nhập khẩu. Chị chia sẻ, Uniharvest quyết định quyết tâm sản xuất mật ong phân khúc cao cấp để hướng tới nhóm khách hàng này.

 Ông Phạm Minh Quang - Phó Giám đốc kĩ thuật của Công ty Uniharvest cho biết, khác với nhu cầu của khách hàng thế giới, người tiêu dùng Việt Nam có yêu cầu đặc biệt với mật ong. Nếu mật ong xuất khẩu yêu cầu hạ thủy phân, đảm bảo mật sạch là đủ thì với người tiêu dùng Việt Nam, mật ong nội địa yêu cầu chín hoàn toàn, hạn chế việc mật kết tinh. “Người tiêu dùng trong nước không thích mật trộn hỗn hợp mà cần mật hoa nào ra hoa đó. Như mật hoa cà phê, mật nhãn, mật lá, mật cao su, người tiêu dùng yêu cầu được đóng gói riêng biệt, không được kết tinh. Vì vậy, chúng tôi cũng yêu cầu các đối tác nông dân tìm nguồn cho ong ăn hoa chín, mật thu già ngày, không cần hạ thủy phần. Nói thật, người tiêu dùng Việt Nam yêu cầu chất lượng mật còn cao hơn, khó khăn hơn khách hàng quốc tế”, ông Phạm Minh Quang đánh giá.

Để đảm bảo nguồn mật sạch phục vụ xuất khẩu cũng như phục vụ nội địa, Uniharvest liên kết chặt chẽ với các nông hộ chăn nuôi ong khu vực Bảo Lộc, miền Đông Nam Bộ cũng như những nơi có nguồn mật tự nhiên dồi dào ở các tỉnh, thành trong cả nước. Công ty liên kết chặt chẽ với nông dân, hướng dẫn cũng như cam kết với nông dân về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh. Việc test thường xuyên các sản phẩm mật ong đảm bảo chất lượng mật luôn sạch, an toàn cho người tiêu dùng. “Từng nông hộ, từng lô mật chúng tôi đều có số seri, giám sát đầu vào và truy xuất nguồn gốc chặt chẽ. Phải đảm bảo nguồn mật sạch, an toàn, phù hợp với người tiêu dùng trong và ngoài nước, chỉ có như vậy công ty mới xây dựng và bảo vệ được uy tín của mật ong Bảo Lộc, ông Phạm Minh Quang nhấn mạnh. 

Ngoài mật ong, Uniharvest còn đang nghiên cứu sản xuất sản phẩm từ sáp ong. Các sản phẩm này được tinh chế từ sáp ong 100%, thu hoạch tại các tổ ong già. Anh Bùi Hoàng Linh - cán bộ phụ trách bộ phận sản xuất của Uniharvest cho biết, sáp ong thô có nhiều tạp chất như: xác ong, cỏ, rác... Mang sáp về, công ty phải đưa vào nấu rồi lọc sạch tạp chất, sau đó đóng khuôn. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu các sản phẩm như nến, nến thơm từ sáp ong để cung cấp cho người tiêu dùng. Đây là một thị trường còn mới mẻ nhưng đầy tiềm năng của ngành ong Việt.