Lâm Đồng - Đà Nẵng: Nối rừng với biển

02:09, 25/09/2010

Trong bản đồ du lịch Việt, Đà Lạt, thủ phủ của Lâm Đồng là một điểm son thu hút du khách với  núi rừng và không khí cao nguyên. Đà Nẵng, thành phố trẻ hiện cũng đang trở thành nơi tìm đến của đông đảo người ham mê du lịch biển đảo. Và cùng với việc đường bay thẳng Đà Lạt - Đà Nẵng được đưa vào hoạt động...

Du khách Đà Nẵng thăm làng hoa Thái Phiên
Du khách Đà Nẵng thăm làng hoa Thái Phiên

Trong bản đồ du lịch Việt, Đà Lạt, thủ phủ của Lâm Đồng là một điểm son thu hút du khách với  núi rừng và không khí cao nguyên. Đà Nẵng, thành phố trẻ hiện cũng đang trở thành nơi tìm đến của đông đảo người ham mê du lịch biển đảo. Và cùng với việc đường bay thẳng Đà Lạt - Đà Nẵng được đưa vào hoạt động, hai thành phố đang tìm con đường nối liền rừng - biển, để tiềm năng du lịch của cả hai cùng được phát huy, tạo được sự kết nối giữa hai không gian du lịch đặc trưng nhất của Việt Nam.
* Lâm Đồng - Đà Nẵng: Giàu tiềm năng du lịch
Đà Lạt, như hầu hết du khách dù chưa tới đều giữ hình ảnh một thành phố lãng mạn với thông, sương và hoa. Mỗi năm, Đà Lạt thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước tới thưởng thức những nét đặc trưng tuyệt vời của một “tiểu Paris” giữa cao nguyên. Ngoài khí hậu và khung cảnh trời cho, du lịch Đà Lạt còn hấp dẫn bởi những nét văn hóa bản địa như thổ cẩm, cồng chiêng, ca vũ dân gian… Còn Đà Nẵng thì ngược lại với điển hình của một thành phố biển. Đà Nẵng có những bãi biển dài cát trắng, những đảo, bán đảo kỳ thú và ngay cả nắng, gió cũng là một đặc sản của xứ sông Hàn. Du khách có thể thoải mái tham dự những trò chơi với biển như ca nô, dù lượn, lướt sóng, lặn biển và thưởng thức hải sản tươi ngon. Có thể nói, Đà Lạt - Đà Nẵng là hai mặt phản chiếu nhau, đem tới cho du khách một chuyến đi hoàn hảo với không gian cao nguyên mơ lạnh và nắng gió nhiệt đới ấm áp.
Chính từ thế mạnh vốn có, chính quyền và ngành du lịch hai địa phương đã xác định, du lịch là thế mạnh cả hai cần xúc tiến, là đầu tàu cho việc liên kết vùng giữa cao nguyên và biển đảo. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - TT& Du Lịch Lâm Đồng khẳng định: “Lâm Đồng và Đà Nẵng có hai thế mạnh du lịch khác hẳn nhau, có thể bổ sung cho nhau và cùng phát huy thế mạnh của cả hai địa phương. Chúng tôi đang xúc tiến việc liên kết du lịch, nhất là quảng bá thông tin và làm cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch của hai địa phương gặp gỡ làm ăn với nhau”. Và một trong những cầu nối như vậy là việc Lâm Đồng sẵn sàng nghênh đón các đoàn Farmtrip (đoàn du lịch của các hãng lữ hành, thông tấn báo chí tới tìm hiểu, làm quen các sản phẩm du lịch để xây dựng các chương trình du lịch hiệu quả và quảng bá để thu hút du khách). Đoàn Farmtrip Đà Nẵng đã tới Lâm Đồng tìm hiểu và bước đầu, những ý kiến của họ giúp cả hai bên xây dựng một kế hoạch liên kết thực tế và hữu hiệu. Từ góc nhìn của những người làm du lịch, mối liên kết Đà Lạt - Đà Nẵng hiện ra hiện thực và giúp Lâm Đồng làm quen với những yêu cầu từ một thị trường du lịch trẻ, sống động và giàu tiềm năng.
* Gần lại rừng - biển
Ông Lê Thế Sơn, đại diện của Vitours - một doanh nghiệp lữ hành lớn của miền Trung, cung cấp: “Riêng năm qua, Vitours đưa 3 ngàn khách tới Đà Lạt theo các tua du lịch có giá trung bình khá. Khách tới Đà Lạt rất thích không gian cũng như phong cách phục vụ tại đây. Tuy nhiên, lượng khách Đà Lạt tới Đà Nẵng còn khá ít, hầu như chưa đáng kể. Hiện đường bay thẳng Đà Lạt - Đà Nẵng là một lợi thế rất lớn để phát triển du lịch của cả hai bên, chúng tôi rất hy vọng sẽ thu hút du khách của cả hai địa phương đến với nhau. Đặc biệt, nếu các hãng lữ hành liên kết tốt, chúng ta có thể xây dựng những tua du lịch Đà Lạt - Đà Nẵng cho du khách nước ngoài, cung cấp cho họ những trải nghiệm phong phú trong cùng một chuyến đi”. Tuy nhiên, ý kiến của ông Sơn cũng như hầu hết các hãng du lịch Đà Nẵng nhận xét thì Đà Lạt còn khá thiếu một số dịch vụ cho du khách như dịch vụ mua sắm còn ít ỏi, khách sạn 3 sao còn khá thiếu và nhất là, công tác quảng bá hình ảnh, cung cấp thông tin cho ngành du lịch còn yếu. Ngoài ra, đường bay thẳng Đà Lạt - Đà Nẵng giá vé còn khá cao so với thu nhập trung bình, đây cũng là trở ngại cho sự đi lại của du khách và cần giảm giá bớt để người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn.
Ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - TT& Di lịch Đà Nẵng, thành viên đoàn Famtrip khẳng định: “Việc xây dựng mối liên kết du lịch Lâm Đồng- Đà Nẵng là ưu tiên của chúng tôi trong việc xây dựng liên kết vùng giữa hai địa phương. Đà Nẵng, với tiềm năng du lịch mới mẻ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Lâm Đồng. Điều này mang lại lợi ích cho cả hai bên, để du khách tới với chúng ta rồi sẽ quay lại, nhất là du khách quốc tế”. Trong tháng 9 này, đoàn Famtrip Lâm Đồng sẽ xuống xứ biển Đà Nẵng khám phá và hy vọng trong tương lai gần, với sự liên kết chặt chẽ của hai địa phương, du khách có thể vừa thưởng thức hơi sương đồng thời tắm biển dưới ánh nắng nhiệt đới, để hai xứ sở rừng- biển mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách bốn phương.

DIỆP QUỲNH