Bảo Lâm: Nhiều diện tích sầu riêng đang chết dần

03:10, 24/10/2010

 3 ha diện tích sầu riêng ghép do Cty Donatechno cung ứng giống đã chết, 65 ha có triệu chứng đọt bị khô và rụng lá.

Tại 2 xã canh tác sầu riêng trọng điểm của huyện Bảo Lâm là Lộc Thành và Lộc Nam, 3 ha diện tích sầu riêng ghép do Cty Donatechno cung ứng giống đã chết, 65 ha có triệu chứng đọt bị khô và rụng lá, 46 ha có hiện tượng bị nứt thân, chảy mủ nhẹ trong khi phần gốc thân vẫn ra chồi lá, bộ rễ cọc cong queo, năng suất kém.
 
Nếu nông dân không cắt tỉa phần đọt bị khô, xử lý vết cắt, tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… cây sẽ chết dần. Riêng đối với diện tích sầu riêng hạt (từ 10 đến 20 tuổi) tuy có tình trạng một số bị rụt đọt, thân xì mủ, nhưng do sức sống tốt nên cây không chết.

Theo Chi cục BVTV Lâm Đồng, nguyên nhân chính là do sầu riêng giai đoạn trồng mới chất lượng cây giống chưa đạt yêu cầu; kỹ thuật trồng-chăm sóc chưa đảm bảo, cây sinh trưởng kém khiến một số loại bệnh phát sinh như cháy lá, chết đọt, nứt thân, xì mủ… làm cây suy yếu, chết dần. Nông dân cần tăng cường công tác phòng bệnh cháy lá, chết ngọn và xì mủ. Riêng với những diện tích sầu riêng mới trồng, cần chú ý đến chất lượng cây giống và thực hiện tốt công tác chăm sóc, bón phân.

Huyện Bảo Lâm hiện có 1.300 ha sầu riêng, trong đó có 500 ha do Công ty Donatechno cung cấp giống được nông dân trồng từ năm 2002-2003, diện tích còn lại là sầu riêng hạt và sầu riêng giống ghép.

D. Quỳnh