Hỗ trợ một phần thiệt hại cho nông dân do dùng thuốc Daconil trên cây hoa cúc

02:10, 18/10/2010

Thời gian qua, nông dân thôn Măng Lin (phường 2, Đà Lạt) đã có đơn khiếu nại gửi Chi cục Bảo vệ thực vật về việc vườn hoa cúc của họ bị ngộ độc và hư hỏng sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật Daconil 75WP của Công ty Việt Thắng Bắc Giang.

(LĐ online) - Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Thời gian qua, Chi cục đã nhận được đơn khiếu nại của nông dân thôn Măng Lin (phường 2, Đà Lạt) về việc vườn hoa cúc của họ bị ngộ độc và hư hỏng sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật Daconil 75WP của Công ty Việt Thắng Bắc Giang. Chi cục đã triển khai kiểm tra lô thuốc Daconil 75 WP do Công ty Việt Thắng Bắc Giang sản xuất ngày 7/6/2010 được nông dân Măng Lin mua và sử dụng. Trên thực tế, loại thuốc này đã gây thiệt hại trên hoa cúc (và cả trên cây cà chua).
 
Hiện có khá nhiều nông dân Đà Lạt đầu tư trồng hoa cúc.
Hiện có khá nhiều nông dân Đà Lạt đầu tư trồng hoa cúc.
Tuy nhiên, xem xét tư cách pháp nhân về lĩnh vực kinh doanh vật tư BVTV của Công ty Việt Thắng Bắc Giang và tính phù hợp pháp lý của loại thuốc Daconil 75 WP đang lưu thông trên thị trường địa phương cho thấy, do Công ty Việt Thắng Bắc Giang chưa đăng ký khuyến cáo sử dụng loại thuốc này trên cây hoa cúc nên ngành nông nghiệp tỉnh “không có cơ sở buộc công ty bồi thường cho nông dân”. Nhưng hiện tại, phía Công ty Việt Thắng Bắc Giang đã “đồng ý hỗ trợ một phần thiệt hại cho nông dân và thu hồi lô thuốc Daconil đã sử dụng đang niêm phong tại Chi cục BVTV Lâm Đồng…”

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh đang có nhiều loại thuốc BVTV chưa được nhà sản xuất - kinh doanh đăng ký và khuyến cáo đang lưu thông trên thị trường nhưng vẫn được nông dân sử dụng thuốc theo kinh nghiệm.

Xuân Đức