Quản lý và phát triển thương hiệu Trà B’Lao

10:10, 10/10/2010

Đầu tháng 11/2009, nhãn hiệu Trà B’Lao đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH và CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Đầu tháng 11/2009, nhãn hiệu Trà B’Lao đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH và CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh Lâm Đồng và thành phố Bảo Lộc trong việc khôi phục thương hiệu Trà B’Lao đã từng nổi danh một thời.
 
Lễ hội trà tại Bảo Lộc.
Lễ hội trà tại Bảo Lộc.
Làm thế nào để quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao, làm sao để phát huy được lợi thế của các doanh nghiệp khi được gắn nhãn chứng nhận? Đó là những vấn đề mà Bảo Lộc đang xem xét để sử dụng một cách tối ưu nhãn chứng nhận này. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt - Phó Phòng Kinh tế Bảo Lộc, Chủ nhiệm Dự án quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Trà B’Lao xung quanh vấn đề này.

* PV: Thưa ông, tại sao đến thời điểm hiện tại lại đặt vấn đề phải khôi phục lại thương hiệu Trà B’Lao?

Ông Trần Việt: Tên B’Lao đã được hình thành cùng với ngành chè của Bảo Lộc từ buổi sơ khai. Trong quá trình phát triển, sản xuất và kinh doanh thì các doanh nghiệp đã lấy tên B’Lao như một nhãn hiệu xác nhận cho địa danh, xác nhận cho xuất xứ cũng như xác nhận cho chất lượng sản phẩm. Đến nay, các sản phẩm trà có xuất xứ từ B’Lao - Bảo Lộc đã có uy tín nhất định trên thị trường trong nước, khu vực và trên thế giới. Trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố cùng với yêu cầu xây dựng sản phẩm chè ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu về chất lượng nên Bảo Lộc thấy cần thiết phải đăng ký sở hữu và xác nhận lại nhãn hiệu Trà B’Lao.
 
Mục đích của việc quản lý và phát triển nhãn chứng nhận thương hiệu Trà B’lao nhằm phát huy những giá trị kinh tế - văn hóa - xã hội của nhãn chứng nhận, phát huy cái đã có, đã được chứng nhận trong các doanh nghiệp. Trong quá trình hội nhập, việc xây dựng nhãn chứng nhận thì đối tượng được hưởng lợi chính là các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp khi được sử dụng nhãn chứng nhận thì sẽ được thị trường công nhận về mặt chất lượng, đồng thời các cơ quan Nhà nước cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.

* PV: Vậy điều kiện cần và đủ nào để đánh giá sản phẩm của một doanh nghiệp có đủ tiêu chuẩn công nhận nhãn hiệu Trà B’Lao?

Ông Trần Việt: Chức năng của nhãn chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao là xác nhận xuất xứ, xác lập chất lượng hàng hóa và cách thức sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp muốn được cấp quyền sử dụng nhãn chứng nhận này thì đầu tiên phải đảm bảo về nguồn nguyên liệu. Trong thời gian vừa qua, UBND thành phố Bảo Lộc đã kết hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn tiến hành xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, đây là một trong những điều kiện đầu vào để được cấp chứng nhận. Thứ 2, các doanh nghiệp phải chú trọng đến cách thức sản xuất. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất trà trên địa bàn Bảo Lộc đều sản xuất trên dây chuyền, thiết bị công nghệ lạc hậu. Thứ 3, chất lượng hàng hóa liên quan đến trình độ công nghệ và quản lý cũng chưa ổn định. Trong Dự án quản lý và phát triển nhãn chứng nhận thương hiệu chè B’Lao, chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp để tạo lập vùng nguyên liệu. Nhãn chứng nhận sẽ được cấp cho 4 loại sản phẩm là trà xanh ướp hương, trà xanh, trà đen và trà ô long được sản xuất, chế biến và kinh doanh trên địa bàn Tp Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Bên cạnh đó, thời gian tới UBND Bảo Lộc cũng sẽ tiến hành khảo sát các quy trình công nghệ để tiến tới nhất thể hóa các quy trình sản xuất, đặc biệt là quy trình chế biến. Trên cơ sở đó, một khi doanh nghiệp được cấp chứng nhận thì nhãn hiệu này sẽ có độ bền lâu dài.

* PV:  Như vậy, làm như thế nào để thành phố Bảo Lộc quản lý và phát triển thương hiệu Trà B’Lao ngày cáng có hiệu quả hơn?

Ông Trần Việt:  Một trong những công trình trọng điểm mà Tp Bảo Lộc đang cố gắng hoàn thành từ nay đến cuối năm là xây dựng Trung tâm Kiểm định chất lượng nông sản. Trung tâm này đi vào hoạt động theo tiêu chuẩn Vilas - tiêu chuẩn được công nhận không chỉ trong nước mà còn ở một số nước liên quan đến vấn đề xuất khẩu, sẽ là cơ sở để kiểm định và đảm bảo chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp. Để được chứng nhận, doanh nghiệp buộc phải nâng tầm chất lượng.
 
Về phía các đơn vị chức năng sẽ tổ chức quảng bá và khuyếch trương thương hiệu bằng nhiều chương trình như tổ chức Lễ hội văn hóa trà, xúc tiến đầu tư thương mại… Thông qua đó, các doanh nghiệp được chứng nhận đồng nghĩa với chất lượng hàng hóa được đảm bảo. Về lâu dài, khi Trung tâm Kiểm định đi vào hoạt động và đáp ứng được yêu cầu kiểm định đối với các nước nhập khẩu trà thì doanh nghiệp sẽ được đáp ứng cả phần thương mại, nghĩa là chứng nhận  này cũng là điều kiện đảm bảo để xuất khẩu.

PV: Xin cảm ơn ông!
 
HỮU SANG (Thực hiện)