Rau Đà Lạt, ồ ạt vào siêu thị

02:10, 13/10/2010

Hàng loạt các hệ thống siêu thị trong nước, đang sử dụng nguồn rau Đà Lạt để bán và hướng đến vùng chuyên canh rau lớn nhất Việt Nam này để ký kết hợp tác đầu tư lâu dài.

Trước “cơn bão” ô nhiễm ngày càng lan rộng ở những vùng có tốc độ phát triển nhanh, rau Đà Lạt với tiêu chí sạch đang là sự lựa chọn hàng đầu cho người dân vì đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe. Hàng loạt các hệ thống siêu thị trong nước, đang sử dụng nguồn rau Đà Lạt để bán và hướng đến vùng chuyên canh rau lớn nhất Việt Nam này để ký kết hợp tác đầu tư lâu dài.

Lơ trắng. Ảnh Tư liệu
Lơ trắng. Ảnh Tư liệu
Sự kiện hệ thống siêu thị Saigon Co.op ký kết với Sở NN&PTNT Lâm Đồng cùng HTX Anh Đào thỏa thuận hợp tác đầu tư, tiêu thụ, cung ứng nông sản tại Lâm Đồng vào cuối tháng 5 vừa qua, đã một lần nữa khẳng định, rau Đà Lạt đang là sự lựa chọn số một đối với các nhà đầu tư.
 
Thông qua sự hợp tác này, Saigon Co.op sẽ đầu tư 15 tỷ đồng vào HTX Anh Đào để thiết lập mô hình sản xuất, quy tụ các hộ trồng rau cùng tham gia trồng rau theo hướng an toàn. Hệ thống siêu thị này cũng sẽ giám sát hoạt động sản xuất và chất lượng rau đảm bảo đạt tiêu chuẩn VietGAP.
 
Bên cạnh đó, Saigon Co.op cam kết đưa rau, củ quả Lâm Đồng vào tiêu thụ tại tất cả các siêu thị ở 25 tỉnh, thành trong toàn quốc và hướng đến các siêu thị của hệ thống này ở nước ngoài trong tương lai. Được biết mỗi ngày hệ thống siêu thị Saigon Co.op như Co.op Mart, Co.op Food tiêu thụ trên 50 tấn rau, củ quả các loại, trong đó có gần 70% được cung ứng từ Lâm Đồng.

Thực ra, từ trước lễ ký kết trên, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã tìm đến với nguồn hàng rau Đà Lạt trong một thời gian khá dài. Trước nhu cầu của thị trường, từ năm 2002 Saigon Co.op đã có sự hợp tác với các công ty chuyên sản xuất rau sạch như: Tân Trang Trại, Vinh Trang, Thảo Nguyên và chính HTX Anh Đào để lấy hàng tiêu thụ mỗi ngày. Bà Bùi Hạnh Thu – Phó TGĐ (phụ trách thu mua) Saigon Co.op cho biết: “ Việc liên kết xây dựng các chuỗi sản phẩm rau củ, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ đảm bảo nguồn cung ổn định giá rau của quả Đà Lạt cho các hệ thống phân phối tại TP.HCM trong những đợt cao điểm”. Cũng theo bà Thu, rau Đà Lạt đã là một thương hiệu đối với người tiêu dùng bởi đảm bảo được hai tiêu chí, ngon và sạch.

Xà lách lá sồi đỏ.   Ảnh Tư liệu
Xà lách lá sồi đỏ. Ảnh Tư liệu
Hiện tại, Lâm Đồng có gần 40.000 ha chuyên sản xuất rau, củ quả các loại, chủ yếu nằm tại các vùng chuyên canh rau lớn như Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương.
 
Diện tích này cung cấp hàng năm cho thị trường trên 1 triệu tấn/năm, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 20% còn lại chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa và chủ yếu ở thị trường TP.HCM.
 
Cũng theo thống kê sơ bộ của ngành thương mại TP.HCM thì mỗi ngày TP này tiêu thụ hơn 4.000 tấn rau, củ các loại, trong đó sản lượng rau của Lâm Đồng chiếm hơn 50%. Ngoài 3 chợ đầu mối lớn ở TP.HCM là Thủ Đức, Hoóc Môn và Bình Điền nhập rau “hàng chợ” không gắt gao về các tiêu chí. “Rau sạch” Đà Lạt phần lớn được tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị  Co.op Marrt, Metro, BigC và VietgreenFood.

Ngoài Saigon Co.op, đã có những bước đi “dài hơi” và vững chắc thông qua sự hợp tác sản xuất theo chuỗi sản phẩm với HTX Anh Đào. Còn lại, các hệ thống siêu thị, cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội cũng đang lựa chọn rau Đà Lạt làm sản phẩm ưu tiên số một cho việc kinh doanh của mình.
 
Không chỉ giới hạn ở thị trường trong nước, trong thời gian qua rau, củ, quả Đà Lạt – Lâm Đồng cũng đã có sự phát triển vượt bậc khi “thâm nhập” và có chỗ đứng trên nhiều thị trường của các nước. Thương hiệu rau Organic của TS. Nguyễn Bá Hùng là một ví dụ.
 
Với việc đầu tư sản xuất theo hướng sinh học hữu cơ, sạch từ khi xuống giống đến khâu chế biến, đóng gói, hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn EUROGAP (bộ tiêu chuẩn của châu Âu gồm 14 tiêu chuẩn và 210 tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng rau), các loại rau, củ của C.ty Organic – Hùng Thiên hiện phần lớn được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, nhiều nhất là ở Đức.
 
Cũng theo TS.Nguyễn Bá Hùng thì việc xuất khẩu được rau sang các thị trường có yêu cầu khắt khe và “khó tính” như Châu Âu thì việc truy xuất ngồn gốc và giữ vững chất lượng là rất quan trọng. Cũng giống như rau của Organic- Hùng Thiên, do sản xuất và đạt tiêu chuẩn VietGAP nên ngoài việc cung cấp cho các siêu thị trong nước, hàng năm HTX Anh Đào cũng đã xuất khẩu được sang thị trường các nước trong khu vực như Singapore, Đài Loan trên 1000 tấn rau sạch.
 
Vườn rau Đà Lạt.    Ảnh Tư liệu
Vườn rau Đà Lạt. Ảnh Tư liệu

Ngay như thị trường Hà Nội, cách xa Đà Lạt hàng ngàn km và vẫn chưa có “thói quen” thường xuyên sử dụng rau, củ, quả Đà Lạt. Thì sau trận lũ lịch sử cách đây vài năm, người dân thủ đô cũng đã bắt đầu tìm đến siêu thị để mua các sản phẩm rau Đà Lạt.
 
Lo ngại về sự không an toàn của rau, củ Trung Quốc cũng như rau được sản xuất theo phương thức truyền thống của những vùng trồng rau phía bắc nên Hệ thống siêu thị Hà Nội đã mạnh dạn “đi xa” nhập nguồn rau từ C.ty Nông sản Thực phẩm Lâm Đồng về bán trong đợt mưa lũ năm 2008. Từ đó đến nay, mặt hàng rau, củ Lâm Đồng luôn được khách hàng của hệ thống siêu thị này làm lựa chọn hàng đầu.

Với “danh tiếng” và thương hiệu có được cùng sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm vừa qua của người trồng rau Đà Lạt – Lâm Đồng. Rau, củ quả của vùng rau này đang có sự “đổ bộ” mạnh mẽ đến không gian của các hệ thống siêu thị (không chỉ giới hạn ở trong nước).
 
Trong thời gian không xa, các loại rau mang “xuất xứ” Đà Lạt – Lâm Đồng sẽ trở thành thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn thường nhật đến những đại tiệc sang trọng của người dân.
 
Tuẩn Linh