Dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng: Đang thi công nước rút

04:11, 10/11/2010

Ở thời điểm hiện tại, công trường Dự án tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn thi công nước rút nhất. Hàng ngàn tấn thiết bị máy móc được đưa về và hơn 2 ngàn công nhân đang làm việc tích cực để đảm bảo đúng tiến độ đến tháng 4/2011 sẽ có alumin thành phẩm…

Ở thời điểm hiện tại, công trường Dự án tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn thi công nước rút nhất. Hàng ngàn tấn thiết bị máy móc được đưa về và hơn 2 ngàn công nhân đang làm việc tích cực để đảm bảo đúng tiến độ đến tháng 4/2011 sẽ có alumin thành phẩm…

 

Công nhân đang tích cực thi công các hạng mục công trình của dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng.
Công nhân đang tích cực thi công các hạng mục công trình của dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng.

Theo báo cáo của Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, gói thầu EPC xây dựng Nhà máy alumin đã thực hiện 68/69 tổng số hạng mục công trình, còn lại một hạng mục chưa thi công là làm xanh khu vực nhà máy. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công các công trình phụ trợ và hoàn thiện các hạng mục đã hoàn thành phần xây dựng để thực hiện lắp đặt thiết bị. Đến cuối tháng 10/2010, đã có khoảng 90% tổng khối lượng thiết bị được tập kết về công trình. Theo tiến độ, Nhà máy nhiệt điện đã hoàn thành 85%, Nhà máy khí hóa than hoàn thành 75% và Nhà máy alumin khoảng 60%. Ông Nguyễn Thanh Liêm - Trưởng Ban nhôm và titan của TKV cho biết: Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tập trung hoàn thành thi công các công trình còn dang dở của gói thầu EPC. Trong tháng 11/2010, tập trung giải quyết xong toàn bộ các thủ tục và hoàn thành công tác nhập khẩu thiết bị.

[links(right)]Đối với Nhà máy tuyển quặng bô xít Tân Rai đã hoàn thành khoảng 40% tổng khối lượng xây lắp. Nhà máy tuyển quặng bị chậm tiến độ so với dự kiến, nguyên nhân chính là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng khó khăn, thời tiết mưa nhiều gây cản trở thi công, phía nhà thầu liên doanh chưa huy động kịp thời nhân lực và thiết bị thi công trong thời gian đầu. Hiện tại, thiết bị chế tạo cho Nhà máy tuyển quặng đã hoàn thành khoảng 80%, nhưng số thiết bị được chuyển về công trường mới chỉ đạt 30%. Riêng đối với hồ Cai Bảng, cung cấp nước cho toàn dự án đến nay cơ bản đã hoàn thành. Hồ đã bắt đầu tích nước vào cuối tháng 8/2010 với dung tích chứa hiện nay của hồ khoảng 14 triệu m3 nước. Về tiến độ chung của dự án, đến cuối tháng 11/2010 Nhà máy nhiệt điện sẽ chạy thử không tải, đến tháng 2/2011 sẽ chạy thử không tải toàn bộ Nhà máy alumin và chạy thử có tải vào tháng 3/2011.

Theo phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án, tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án tổ hợp Nhôm bô xít Lâm Đồng là 11 ngàn 353 tỷ đồng. Công suất Nhà máy alumin giai đoạn I là 650 ngàn tấn alumin/năm, giai đoạn II là 1 triệu 200 ngàn tấn alumin/năm. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội mới đây, lãnh đạo Tập đoàn TKV cũng đã đưa ra phương án vận chuyển alumin. Theo đó, Nhà máy alumin Tân Rai, Bảo Lâm sẽ vận chuyển theo tuyến tỉnh lộ 725 đến Bảo Lộc, theo quốc lộ 20 qua đèo Bảo Lộc về ngã 3 Dầu Giây. Sau đó sẽ tiếp tục đi theo tỉnh lộ 769 vào quốc lộ 51 xuống cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến là 210km và cần được cải tạo, nâng cấp một số đoạn cầu yếu để đáp ứng được  tải trọng. Sau khu cảng Kê Gà (Bình Thuận) hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến vận chuyển sẽ đi theo hướng từ Tân Rai theo tỉnh lộ 725 đến Bảo Lộc, theo quốc lộ 55 đến tỉnh lộ 714 và ra quốc lộ 1A xuống cảng Kê Gà.  Dự kiến cuối năm nay tập đoàn sẽ khởi công xây dựng cảng Kê Gà và đến năm 2014 sẽ đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng về làm tuyến đường tránh và đã được Chính phủ phê duyệt, đó là tuyến đi tắt từ nhà máy Tân Rai ra ngay đầu đèo Bảo Lộc. Cung độ tuyến đường này sẽ được rút ngắn và tránh được các khu dân cư.

Tuấn Linh - Hồng Hải - Hữu Sang