Lung linh đêm khai mạc “hương trà B’Lao”

11:12, 25/12/2010

(LĐ online) - Chiều chưa tắt nắng, mọi ngả đường của TP Bảo Lộc đều hút về Quảng trường 28/3. Đây là nơi hội tụ của lung linh ánh sáng, của rộn ràng âm thanh và của hàng ngàn người dân cùng đổ về tham gia đêm khai hội văn hóa trà tỉnh Lâm Đồng lần thứ III năm 2010.

[links()](LĐ online) - Chiều chưa tắt nắng, mọi ngả đường của TP Bảo Lộc đều hút về Quảng trường 28/3. Đây là nơi hội tụ của lung linh ánh sáng, của rộn ràng âm thanh và của hàng ngàn người dân cùng đổ về tham gia đêm khai hội văn hóa trà tỉnh Lâm Đồng lần thứ III năm 2010.

Cùng tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các huyện thị thành, đại diện ngành trà Việt Nam, cùng đại diện các Sở, ban ngành địa phương và đông đảo lãnh đạo các tỉnh, thành.

Lãnh
Lãnh đạo tỉnh tại buổi lễ khai mạc. Ảnh: Ngọc Minh
Ánh sáng bừng lên rồi rực đỏ và bập bùng như từ vách núi. Không gian văn hóa cồng chiêng của các cư dân bản địa Lâm Đồng được tái hiện. Mênh mang cao nguyên, ắp đầy gió từ sông, từ núi dào dạt về. Lòng người trôi trong không gian của huyền thoại, cổ tích. Lễ hội văn hóa trà mở màn trong đồng vọng ngàn xưa trầm tích và TP trẻ Bảo Lộc năng động hôm nay.

tra
Tiết mục văn nghệ ca ngợi người làm trà. Ảnh: Minh Đạo
Đêm tôn vinh hương vị cây chè, đêm tôn vinh những người làm nên vị thế cây chè bằng nhiều hình ảnh thật sinh động. Hàng trăm nam thanh nữ tú, các cháu thiếu nhi, các ca sỹ từ TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bảo Lộc…cùng cất lên khúc nhạc ngợi ca ngành trà. Trong trang phục màu xanh và đạo cụ là những bông hoa trà đã tạo nên một không gian thật tinh khiết. Có thể hiểu, đấy là nền tảng của một nét văn hóa phương Đông - văn hóa trà. Văn hóa ấy là sự kết tinh của tơ trời, của nhụy đất và lòng người. Bằng hiệu ứng của ánh sáng, không gian từ màu xanh chủ đạo lung linh chuyển sang màu vàng cam rực rỡ.

ddd
Một hoạt cảnh trong Lễ khai mạc. Ảnh; Minh Đạo
Có mặt vào đầu năm 1927, cây chè đi qua những biến dịch tháng năm của vùng đất bazan Lâm Đồng. Cây chè hồn nhiên ngậm sương, đón gió, chắt chiu tơ trời, nhụy đất tích hương, góp vị cho đời. Còn con người với nghiệp trà, dù lúc giáng khi thăng thì mãi mãi vẫn là những chủ nhân với khát vọng sống kiêu hãnh, tự hào và hơn thế, họ đã làm nên một nét văn hóa vĩnh hằng.
   
Đêm nay, họ đại diện đến từ vùng trà Cầu Đất, Đà Lạt; từ Di Linh, Bảo Lâm… cùng cất lên khải hoàn ca với người Bảo Lộc. Gần một thế kỷ đi qua, cây trà cùng với người dân nơi đây sẻ chia chung số phận. Ở xứ sở B’Lao này, cây trà lặng lẽ với thời gian, len vào cuộc sống của mỗi con người, của mỗi gia đình, mỗi góc vườn, ngõ phố. Nó góp phần minh chứng cho cái “đạo trà Việt” trường tồn, bất biến. Chính họ đã làm một Lâm Đồng trở thành vựa trà Việt Nam với gần 26 ngàn héc-ta, sản lượng trên 182 ngàn tấn, chiếm 21% diện tích và 27% sản lượng chè toàn quốc.

Trong đêm khai mạc, Ban tổ chức đã Lễ hội đã tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển của ngành trà” cho 45 cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh.

dd
Tôn vinh những cá nhân, doanh nghiệp làm trà. Ảnh: Minh Đạo
 
Đêm khai mạc khép lại với lời nhắn nhủ muôn phương: đất bazan cao nguyên này, nghiệp chè vẫn mãi trường tồn. Hương trà B’Lao mãi mãi bay xa…
 

[video(41025)]


 Minh Đạo