Chấn chỉnh việc chấp hành về quản lý vật liệu nổ, vũ khí và công cụ hỗ trợ

C.PHONG 16:24, 24/07/2023

(LĐ online) - Ngày 24/7, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Công an Đam Rông vận động người dân đổi quà lấy vũ khí, hung khí nguy hiểm
Công an Đam Rông vận động người dân đổi quà lấy vũ khí, hung khí nguy hiểm

Theo nhận định từ UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực, triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sau đây viết tắt là VK, VLN, CCHT). Đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với những hành vi vi phạm, chưa để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự liên quan đến VK, VLN, CCHT.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thời gian gần đây có diễn biến phức tạp; một số người dân cất giữ súng săn, súng tự chế trái quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra của Công an tỉnh đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn nổi lên những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Để tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; hậu quả, tác hại của việc sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT; các chế tài xử lý, kết quả đấu tranh của cơ quan chức năng đối với các hành vi vi phạm; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT trên địa bàn...

UBND các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các đợt vận động giao nộp VK, VLN, CCHT; tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN, CCHT. Chỉ đạo làm tốt công tác đấu tranh, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng VK, VLN, tiền chất thuốc nổ, CCHT trên địa bàn.

UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT bằng các hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, phù hợp với từng vùng miền, đối tượng; tập trung vào các vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng có khả năng chế tạo, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông siết chặt công tác kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động bưu chính, viễn thông; phối hợp với các nhà mạng ngăn chặn, gỡ bỏ các đường dẫn, tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật (như: quảng cáo, mua bán, hướng dẫn tự chế VK, VLN, CCHT...) để ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định...