Đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực GTVT

NGUYỄN NGHĨA 03:15, 25/07/2023

Triển khai thực hiện Đề án 06 và Kế hoạch số 681 của UBND tỉnh được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các phòng, đơn vị trực thuộc Sở mang lại hiệu quả bước đầu. 

Người dân đăng nhập vào phần mềm để đổi GPLX
Người dân đăng nhập vào phần mềm để đổi GPLX

Theo Đề án 06, Bộ GTVT được giao 13 nhiệm vụ, trong đó có 10 nhiệm vụ chung cho các bộ, ngành, địa phương và 3 nhiệm vụ cụ thể về kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL) giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện với CSDL quốc gia về dân cư. Đến nay, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu các CSDL của Bộ GTVT với CSDL quốc gia về dân cư. Hiện nay, Cổng dịch vụ công Bộ GTVT đang cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính, chiếm tỉ lệ 72%. 

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh cho biết, tại Lâm Đồng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã quán triệt đầy đủ các nội dung của Đề án đến các phòng, đơn vị trực thuộc và toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT để triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Sở cũng chủ động nghiên cứu Đề án gắn với triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương để đạt yêu cầu thực hiện đúng nội dung, tiến độ, chất lượng, hiệu quả; đảm bảo sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành; chấp hành đúng các quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật thông tin công dân; không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Qua đó, Sở GTVT đã ban hành hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và quyết định của Chính phủ và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của ngành GTVT và đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định.

Đối với ngành GTVT , có thể nói rằng, thủ tục hành chính cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) do ngành GTVT cấp là 1 trong 25 thủ tục thiết yếu, ưu tiên kết nối với CSDL quốc gia về dân cư, hướng tới giảm thiểu thành phần hồ sơ, tạo điều kiện cho người dân khi làm thủ tục trực tuyến. 

Do đó, Sở GTVT Lâm Đồng được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiệm vụ kết nối chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL GPLX. Cụ thể, CSDL về cấp GPLX được hình thành trên phần mềm “Hệ thống Quản lý GPLX được Bộ GTVT giao cho Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, quản lý và thống nhất vận hành trên toàn quốc. Do vậy, Sở GTVT đã truy cập và xử lý công việc trên hệ thống này. 

Để người dân biết và thực hiện, Sở GTVT đã ban hành thông báo số 94 về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Bưu điện tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp trực tuyến hồ sơ đổi GPLX do ngành GTVT cấp. Sở GTVT đăng ký triển khai mô hình điểm, đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội; đặc biệt là Đoàn Thanh niên để hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện đổi GPLX trực tuyến toàn trình. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 536 hồ sơ đổi GPLX trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện tại, dữ liệu giấy phép lái xe được cập nhật trên phần mềm Quản lý GPLX của Cục Đường bộ Việt Nam và lưu trên máy chủ của Cục. Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành việc kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với CSDL quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Chính phủ. Sở GTVT thường xuyên thực hiện việc rà soát, điều chỉnh cập nhật lại thông tin cấp GPLX khi người dân đến thực hiện việc đổi GPLX và đồng bộ lại dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam .

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, theo dõi cho thấy, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên người dân chưa quan tâm sử dụng nhiều, như việc tạo tài khoản và đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cục Đường bộ Việt Nam còn chưa thông suốt, nhất là khó khăn phức tạp khi đăng nhập. Việc thanh toán trực tuyến phải có tài khoản ngân hàng và việc hoàn trả phí nếu hồ sơ không được tiếp nhận còn chậm. Việc tra cứu giấy khám sức khỏe lái xe còn khó khăn, dữ liệu khám sức khỏe lái xe cập nhật chậm, người khám sức khỏe lái xe sau hơn 4 giờ mới tra cứu được dữ liệu, số giấy khám sức khỏe điện tử không đúng với số ghi trên giấy khám sức khỏe giấy dẫn đến tra cứu giấy khám sức khỏe không được...

Từ tình hình trên, để thúc đẩy người dân quan tâm sử dụng dịch vụ trực tuyến đổi GPLX, Sở GTVT đã đề nghị các cơ quan có liên quan cần sớm khắc phục các nguyên nhân hạn chế như: Tạo thuận lợi cho việc đăng ký tài khoản và đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến việc cung cấp dịch vụ đến người dân. Cập nhật kịp thời dữ liệu xử lý vi phạm đối với GPLX và dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe điện tử.