Chặn đứng ''siêu lừa'' chuyên lừa các dự án bất động sản

 LÊ TIẾN - THỤY TRANG 00:09, 30/08/2023

Bị can Đặng Sơn Hải bị cơ quan điều tra “lật mặt” về thủ đoạn chuyên lừa các dự án bất động sản và mua bán xe ô tô với số tiền lên đến hàng tỷ đồng…

Làm giả các ủy nhiệm chi với số tiền lớn, Hải đã lừa các công ty tin tưởng ký quỹ
Làm giả các ủy nhiệm chi với số tiền lớn, Hải đã lừa các công ty tin tưởng ký quỹ

GIÁM ĐỐC CỦA TẬP ĐOÀN NGHÌN TỶ? 

Là Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng và Thương mại “Kiến Hoàng Gia” trụ sở đặt tại 16/37 Quang Trung (Phường 9, TP Đà Lạt), Đặng Sơn Hải (SN 1990; hộ khẩu thường trú 2/5 Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt), đã “sản sinh” ra chuỗi những công ty bất động sản và quản lý dự án.

Tháng 4/2021, Hải thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn bất động sản và quản lý dự án LOKI (trụ sở tại 189 Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt), anh vợ của Hải đứng tên hộ và thực tế công ty không có hoạt động. Hai tháng sau ngày thành lập, Công ty LOKI đã thông báo dừng mọi hoạt động.

Nằm im đúng 2 tháng, đến tháng 8/2021, Hải tiếp tục đứng ra thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO (gọi tắt là Công ty INCO) và lần này Hải chính thức đứng tên, công ty hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực đầu tư bất động sản và quản lý các dự án xây dựng tại Lâm Đồng.

Để đánh bóng tên tuổi cho công ty mới thành lập, Hải liên hệ với chủ đầu tư các dự án: Laba ở Đơn Dương, Khu du lịch sinh thái Đạ Sar ở Lạc Dương để đầu tư tài chính cho 2 dự án này. Đồng thời, đầu tư toàn bộ nguồn vốn cho dự án 3 tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thanh (Lâm Hà) với số tiền đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. Nhưng sau khi tổ chức lễ khởi công, tất cả các dự án đều dừng triển khai với lý do Hải và Công ty INCO không giải ngân cho dự án.

Cũng trong thời gian này, các dự án của Công ty “Kiến Hoàng Gia” do ông Đặng Việt Tám - bố của Hải làm Tổng Giám đốc liên tục gặp vấn đề. Các nhà thầu, công ty tìm đến Công ty “Kiến Hoàng Gia” để đòi nợ tiền trong các dự án. Chính vì vậy, đầu năm 2022, Hải xuống Nha Trang thuê văn phòng thành lập Ban quản lý dự án INCO 03 để quản lý các dự án của Công ty INCO tại Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Thỉnh thoảng, Hải về lại Lâm Đồng nhưng thời điểm này Hải rất im hơi lặng tiếng.

Là Giám đốc của “Tập đoàn INCO” nghìn tỷ nên Đặng Sơn Hải đã tạo cho mình vỏ bọc sang chảnh, thường xuyên sử dụng nhiều loại xe ô tô hạng sang, như: BMW, Lexus, Mercedes..., Mua sắm đồng hồ, điện thoại có giá trị cao; đi du lịch nghỉ dưỡng ở những khu Resort đắt đỏ, khách sạn 5 sao. Ngoài ra, Hải còn tự dựng nên 7 Phó Tổng giám đốc của Công ty INCO để chỉ đạo các nhân viên của Hải và làm giả các dấu tên của những người này để kí vào các hợp đồng giao thầu, hợp đồng xây dựng với các nhà thầu, công ty xây dựng. Từ đó, Hải thực hiện trót lọt các vụ lừa đảo tinh vi, chuyên nghiệp chiếm đoạt khoản tiền lớn mà bị hại không hề hay biết gì. 

Trong quá trình điều tra, xác minh, thu thập thông tin về Hải và Công ty INCO, Phòng Cảnh sát Hình sự tiếp nhận 1 tố giác tội phạm của anh Dương Anh Đài (trú tại Phường 6, TP Đà Lạt), đã bị Đặng Sơn Hải lừa đảo xe ô tô chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng. Xác định các vụ việc liên quan đến Hải có dấu hiệu lừa đảo, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập án đấu tranh.

Bị can Đặng Sơn Hải
Bị can Đặng Sơn Hải

LẬT MẶT “SIÊU LỪA”… 

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh (PC02), với vỏ bọc hào nhoáng và thủ đoạn lừa đảo tinh vi, Đặng Sơn Hải không chỉ làm giả các văn bản lừa được các nhà thầu, công ty xây dựng mà còn qua mặt được nhiều người mua bán xe ô tô với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, trong lúc tìm kiếm các manh mối liên quan đến vụ việc của anh Dương Anh Đài bị Đặng Sơn Hải lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng thì đầu tháng 5/2023, xuất hiện hai vụ lừa đảo xảy ra ở TP Nha Trang, Khánh Hòa, gồm: vụ Công ty Hàng Hải bị chiếm đoạt số tiền 750 triệu đồng tại 2 dự án “OCEAN HILLS” và “Khu nhà ở cán bộ quân đội” và vụ lừa đảo, chiếm đoạt xe ô tô ký quỹ tại dự án “OCEAN HILLS” tại Công ty Đức Thuận. Tại đây, xuất hiện giao dịch ký quỹ, bảo hiểm hợp đồng bất thường, có liên quan đến Hải và Công ty INCO.

Qua công tác trinh sát, Đặng Sơn Hải, đã chính thức nằm trong tầm ngắm của cơ quan công an. Khi hành vi lừa đảo bị bại lộ, “siêu lừa” bị bắt ngay trong khi đang làm việc với cơ quan công an với vai trò là một bị hại của vụ án liên quan đến mua bán xe ô tô.

Quá trình làm việc, phương thức thủ đoạn lừa đảo tinh vi của Hải đã được làm rõ. Với danh nghĩa là Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO, Hải đến gặp các chủ đầu tư của các dự án, giới thiệu Công ty INCO là “Tập đoàn INCO” lớn mạnh thuộc Trung ương Đoàn có nguồn vốn lớn hàng nghìn tỷ đồng (thể hiện bởi việc Hải làm giả giấy tờ về 147 triệu USD của Ngân hàng Thụy Sĩ chuẩn bị chuyển tiền về). Thêm vào đó, Hải luôn khoe khoang, tự nhận “Tập đoàn INCO” đang đầu tư cho dự án lớn, như đèo Prenn, Mimosa (TP Đà Lạt), cao tốc Nha Trang - Đà Lạt... “Siêu lừa” còn tự bày ra trước mắt các nhà thầu, các công ty rằng mối quan hệ của mình rất rộng, quen biết nhiều lãnh đạo Trung ương, thường xuyên có rất nhiều cuộc họp với Trung ương Đoàn, thậm chí còn ra nước ngoài để họp.

Rồi từ đó, đặt vấn đề đầu tư về tài chính cho các dự án, cho các chủ đầu tư vay tiền hàng trăm tỷ đồng, mục đích để kí hợp đồng, lấy bản vẽ cũng như hồ sơ pháp lý của các dự án. Vì tin tưởng những gì Hải giới thiệu, một số chủ đầu tư đã đưa bản vẽ, hồ sơ pháp lý cho Hải. Mặc dù không ký kết được hợp đồng với các chủ đầu tư, Hải vẫn thông báo cho Ban quản lý dự án INCO 03 và nhân viên trong Công ty INCO là hồ sơ pháp lý dự án của Công ty INCO đã hoàn thiện và chỉ đạo Ban quản lý dự án INCO 03 tìm kiếm các nhà thầu, công ty xây dựng để kí kết hợp đồng giao thầu.

Đặng Sơn Hải trực tiếp làm giả các văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi về việc chấp thuận cho Công ty INCO là chủ đầu tư các dự án, đã mua lại dự án để các nhà thầu, công ty xây dựng tin tưởng đóng tiền ký quỹ (số tiền dao động từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng cho mỗi gói thầu) hoặc giao xe ô tô (phần lớn các xe ô tô này đều được Hải làm giả giấy tờ mua bán, cà vẹt xe để bán). Ngoài ra, Hải còn yêu cầu các nhà thầu, công ty xây dựng đóng tiền bảo hiểm cho hợp đồng, cam kết không bán hợp đồng cho nhà thầu, công ty khác.

Sau một thời gian ký hợp đồng, nhưng không thấy Công ty INCO hoàn trả tiền ký quỹ và thanh toán tiền tạm ứng theo hợp đồng, không triển khai thi công, các nhà thầu, công ty xây dựng đã nghi ngờ. Hải lại đưa ra nhiều lý do để bắt lỗi các nhà thầu, công ty xây dựng, như: Chậm làm bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng; vẽ ra các hợp đồng bảo hiểm nhân công, hợp đồng sai, mẫu hợp đồng không đúng...; mặt khác, lại đưa ra những lý do xuất phát từ phía công ty của mình, như: các phó tổng giám đốc giữ con dấu đi công tác chưa về, kế toán đi vắng. Hải còn làm giả các ủy nhiệm chi thể hiện đã chuyển tiền của ngân hàng.

Riêng về việc thuê, mượn, mua xe ô tô không rõ nguồn gốc, Hải lên mạng đặt làm giả những giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, như: cà vẹt xe, hợp đồng mua bán, con dấu của Ngân hàng Sacombank, BIDV, thông báo tài khoản của ngân hàng. Hải sử dụng mạng xã hội facebook để vào những trang, hội nhóm mua bán xe ô tô không chính chủ và đặt mua xe để sử dụng rồi bán lại cho người khác. Bên cạnh đó, thông qua những mối quan hệ quen biết, Hải thuê, mượn xe rồi mang đi bán hoặc cầm đồ chiếm đoạt tài sản. 

Đến ngày 25/5/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Sơn Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng kêu gọi và yêu cầu các cá nhân, tổ chức là nạn nhân của “siêu lừa” Đặng Sơn Hải và Công ty INCO hãy liên hệ ngay với Phòng Cảnh sát Hình sự, để cung cấp thông tin, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khép lại vụ án, đưa đối tượng ra xét xử theo quy định của pháp luật.