Theo chân CSGT tuyên truyền và tuần tra trên các tuyến quốc lộ

NGUYỄN NGHĨA 05:36, 29/08/2023

Với việc ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát liên tục kết hợp tuyên truyền nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết và tổ chức tuần tra lưu động trên toàn địa bàn, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Kiểm tra xe khách kết hợp tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết đảm bảo TT ATGT
Kiểm tra xe khách kết hợp tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết đảm bảo TT ATGT

VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG GIẢM

Vào cuối tháng 8, chúng tôi theo chân Tổ tuần tra kiểm soát và cán bộ Đội Tuyên truyền thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dọc tuyến Quốc lộ 27C, trên địa bàn huyện Lạc Dương. Tổ công tác của Phòng CSGT lập chốt kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

9 giờ sáng, tuyến Quốc lộ này khá vắng xe qua lại, chỉ thỉnh thoảng mới có một vài chuyến xe khách xuất phát từ Đà Lạt đi Phú Yên hoặc Nha Trang và ngược lại. Ghi nhận của phóng viên, hầu hết các tài xế điều khiển xe ô tô lưu thông trên tuyến này đều chấp hành khá nghiêm về tốc độ khi tham gia giao thông. Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng chứng kiến Tổ công tác thực hiện dừng xe để kiểm tra giấy tờ, hành khách, đo nồng độ cồn lái xe và kết quả đều chấp hành tốt các quy định và không ghi nhận trường hợp nào vi phạm về giấy tờ, nồng độ cồn...

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thế Huy, tài xế của nhà xe Sơn Tùng chạy tuyến Đà Lạt - Phú Yên cho biết: “Công ty tôi mới mở tuyến Đà Lạt được 2 tháng nay. Với chiều dài tuyến 350 km, mỗi xe luôn có 2 tài xế thay phiên nhau vừa điều khiển xe vừa hỗ trợ khách. Về phía Công ty luôn quán triệt và quản lý rất chặt đội ngũ tài xế và yêu cầu phải tuân thủ nghiêm quy định về tốc độ cho phép trong quá trình vận chuyển hành khách trên đường, nếu không sẽ bị phạt tiền và cấm chạy. Công ty cũng tổ chức đo nồng độ cồn, kiểm tra sức khỏe tài xế mới cấp lệnh nhận xe và xuất bến”. 

Một CSGT cho biết, hiện nay, sự an toàn của hành khách luôn phải đặt lên hàng đầu đối với các hãng xe kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách, vì vậy nên đối với các hãng xe lớn, việc tuân thủ các quy định về Luật Giao thông thường được thực hiện khá nghiêm túc, ít khi mắc sai phạm.

Rời Quốc lộ 27C, chúng tôi tiếp tục cùng cán bộ Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh rẽ xuống Eo Gió để theo chân Tổ tuần tra ở Chốt Eo Gió ghi nhận tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên tuyến Quốc lộ 27, thuộc địa bàn huyện Đơn Dương.

Các chiến sỹ CSGT thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ này cho biết, năm nay, tuyến đường này khá vắng vẻ so với giai đoạn trước đây, tuy nhiên công tác tuần tra, kiểm soát vẫn được tổ chức thường xuyên, 24/24. Quan sát của phóng viên cho thấy, tuyến đường này vốn trước đây vài năm khá nhộn nhịp các đơn vị xe tải đón và nhận hàng lagim đi các nơi cả ngày và đêm thì nay lưu lượng xe giảm đi rất nhiều, chỉ thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe tải chở cát từ Phan Rang lên Lâm Đồng hoặc xe container chở hàng hóa đi miền Trung hoặc các tỉnh phía Bắc. Chúng tôi cũng chứng kiến lực lượng CSGT tổ chức dừng và kiểm tra 1 xe chở cát, 3 xe đầu kéo chở hàng hóa, thì tất cả lái xe đều xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định và cũng không phát hiện lỗi vi phạm về tải trọng. Lực lượng CSGT cũng tổ chức đo nồng độ cồn của các tài xế xe tải này, nhưng tất cả đều không có nồng độ cồn. 

Trái ngược với sự vắng vẻ của QL 27C và QL 27, thì Quốc lộ 20 khá nhộn nhịp. Trên địa bàn huyện Đức Trọng và xã Lộc An, huyện Bảo Lâm; chúng tôi có dịp chứng kiến công việc của lực lượng CSGT ở tuyến này khá vất vả. Lực lượng CSGT dừng cả xe container và xe khách để kiểm tra và vẫn phát hiện những sai phạm với đủ hình thức khác nhau từ nhẹ đến nặng. Đặc biệt, tại khu vực xã Lộc An, lực lượng CSGT Công an tỉnh và Đội CSGT Công an Bảo Lâm đang phối hợp tổ chức kiểm tra chuyên đề về tốc độ. Vẫn có những trường hợp vi phạm từ một đến vài lỗi. Hầu hết các lái xe đều trình bày những lý do không cố ý, ngoài mong muốn để bào chữa cho vi phạm của mình. Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn kiên quyết xử lý rất nghiêm theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Ngân - Đội CSGT Công an Bảo Lâm cho biết: Chúng tôi phối hợp với CSGT Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện vận tải. Trước đó, suốt nửa tháng qua, chúng tôi cũng đã kết hợp với nhiều lực lượng tổ chức ra quân tuyên truyền bằng nhiều hình thức, và cũng đã thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì vậy mà thời điểm này chúng tôi sẽ xử phạt rất nghiêm nếu phát hiện vi phạm. 

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, XÂY DỰNG VĂN HÓA GIAO THÔNG

Trung tá Phạm Vũ Hùng - Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Xử lý tai nạn CSGT Công an tỉnh cho biết: Phòng CSGT Công an tỉnh luôn xác định tầm quan trọng của tuyên truyền trong bảo đảm TT ATGT, vì vậy mà lãnh đạo Phòng luôn chỉ đạo lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, thực tiễn tại địa phương. Đội Tuyên truyền từ đầu năm đến nay cũng đã tăng cường phối hợp với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết, vận động, phát tờ rơi, tổ chức ký cam kết đảm bảo TT ATGT và nỗ lực mở các buổi tuyên truyền, hướng dẫn lái xe an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, cho đội ngũ lái xe ô tô kinh doanh vận tải; đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh những người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh cho nhiều tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Đơn vị cũng phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải, địa phương tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; phối hợp với các đơn vị, cơ quan truyền thông thông tin về tình hình vi phạm TTATGT, các chính sách, quy định mới của Nhà nước trong lĩnh vực này…

Dù ý thức tham gia giao thông trong lĩnh vực vận tải đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhưng những mối hiểm hoạ tai nạn giao thông từ các loại phương tiện vẫn còn là nỗi ám ảnh với nhiều người dân. Chính vì vậy, tình trạng đối phó của các lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải không phải đã hết hoàn toàn. Chính vậy mà ngoài các biện pháp tuyên truyền, vẫn cần phải tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc tổ chức tuần tra, xử lý của lực lượng CSGT là nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức, xây dựng văn hóa giao thông, có trách nhiệm chung tay cùng xã hội phòng ngừa, ngăn chặn. 

“Theo chỉ đạo của cấp trên, từ ngày 15/8, lực lượng sẽ xử lý mạnh tay, ráo riết và liên tục những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với các loại xe khách chở hành khách không có hợp đồng, không đúng tuyến, không có giấy xuất bến, chạy quá tốc độ,… Trước đó nửa tháng, chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức liên tục và thường xuyên, có lẽ vì vậy mà ý thức của các tài xế đã được nâng lên. Chúng tôi mong rằng tất các các tài xế, nhất là các tài xế chuyên nghiệp có ý thức tốt hơn, chấp hành nghiêm quy định về TT ATGT đường bộ để có thể hình thành văn hóa giao thông nhằm giữ gìn TT ATGT bền vững chứ không chỉ đối phó khi có chuyên đề hay chiến dịch ra quân” - Trung tá Phạm Vũ Hùng - Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Xử lý tai nạn giao thông CSGT Công an tỉnh chia sẻ.