Tổ chức giáo dục pháp luật và tư vấn việc làm cho phạm nhân tại trại giam Đại Bình

KHÁNH PHÚC 17:26, 26/08/2023

(LĐ online) - Ngày 26/8, Trại giam Đại Bình phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng, Cục Thi hành án Dân sự và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù tại Trại.

Hơn 140 phạm nhân đã được các báo cáo viên phổ biết các quy định của pháp luật và tư vấn việc làm
Hơn 140 phạm nhân đã được các báo cáo viên phổ biết các quy định của pháp luật và tư vấn việc làm

Tại hội nghị, hơn 140 phạm nhân đã được các báo viên của Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng phổ biến một số nội dung về Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 và các văn bản có liên quan; giới thiệu các quy định cơ bản của pháp luật về các lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân - gia đình, đất đai, hộ tịch - hộ khẩu; đồng thời, thông tin về thị trường lao động, tư vấn chính sách lao động, kỹ năng tìm kiếm việc làm cho phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về với gia đình.

Bên cạnh đó, các phạm nhân còn được đối thoại, tư vấn, giải đáp những vấn đề về pháp luật sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, chú trọng những quy định về điều kiện, thủ tục xóa án tích, về hôn nhân, gia đình, việc cấp căn cước công dân, định danh điện tử; trách nhiệm bồi thường dân sự trong các bản án hình sự, các quy định về việc vay vốn, học nghề và tìm kiếm việc làm…

Thông qua hội nghị tuyên truyền, tư vấn pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù được tiếp cận với pháp luật; được hỗ trợ pháp lý để hiểu thêm về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm chấp hành pháp luật của mình. Đồng thời, tạo điều kiện cho các phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, nhanh chóng tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.