Bảo Lộc: Tháo dỡ 2 công trình xây dựng trái pháp luật trên đất công

HẢI ĐƯỜNG 17:02, 29/09/2023

(LĐ online) - Ngày 29/9, UBND Phường 1 (TP Bảo Lộc) đã tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất công (đất 287) theo Quyết định 287 được UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND TP Bảo Lộc quản lý từ năm 1995 đến nay.

Các lực lượng tiến hành tháo dỡ công trình nhà tiền chế xây dựng trái pháp luật trên đất công (đất 287)
Các lực lượng tiến hành tháo dỡ công trình nhà tiền chế xây dựng trái pháp luật trên đất công (đất 287)

Theo UBND Phường 1, công trình này được các đối tượng xây dựng chỉ trong thời gian 1 đêm 28/9, với mục đích lấn chiếm đất công. Công trình là 1 căn nhà tiền chế khung sắt, mái và vách che bằng tôn có diện tích 62 mét vuông nằm ở cuối hẻm đường Mê Linh (Phường 1).

UBND Phường 1 đã huy động các lực, phương tiện tiến thành tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật nói trên. Thời điểm chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ, không có người đứng ra nhận là chủ của công trình. Vì vậy, sau khi hoàn tất công tác tháo dỡ, UBND Phường 1 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ các vật dụng (sắt, tôn) mà các đối tượng sử dụng để xây dựng công trình.

Trước đó, vào ngày 21/9, qua kiểm tra, UBND Phường 1 cũng đã phát hiện 1 công trình nhà tiền chế khung sắt, mái và vách che bằng tôn, với diện tích hơn 24 mét vuông xây dựng trái pháp luật trên đất công 287. Ngay sau đó, UBND Phường 1 cũng đã tiến hành tháo dỡ và tạm giữ toàn bộ các vật dụng xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch phụ trách UBND Phường 1 (TP Bảo Lộc), cho biết, ngoài 2 công trình đã được tháo dỡ thì trên đất công 287 còn có 7 công trình nhà tiền chế xây dựng trái pháp luật. UBND Phường đã lập biên bản các công trình vi phạm; đồng thời, hoàn tất các hồ sơ báo cáo UBND TP Bảo Lộc xem xét, chỉ đạo để cưỡng chế, tháo dỡ trong thời gian tới. Tất cả 7 công trình xây dựng trái pháp luật nói trên đều nằm trong Dự án xây dựng hoạt động Thanh thiếu niên TP Bảo Lộc sắp được triển khai.

Một số công trình xây dựng trái pháp luật trên đất 287 đã được UBND Phường 1 chuyển hồ sơ để UBND xem xét chỉ đạo xử lý trong thời gian tới
Một công trình xây dựng trái pháp luật trên đất 287 đã được UBND Phường 1 chuyển hồ sơ để UBND TP Bảo Lộc xem xét chỉ đạo xử lý trong thời gian tới

Đất công 287 được UBND tỉnh giao cho UBND TP Bảo Lộc quản lý từ năm 1995 theo Quyết định 287 (đất 287) với tổng diện tích hơn 185 ha (thuộc địa bàn Phường 1 và phường Lộc Phát). Từ năm 1999 đến nay, nhiều diện tích đất 287 trên địa bàn Phường 1 và phường Lộc Phát đã bị người dân lấn chiếm, xây dựng và sang nhượng trái phép. Thời gian qua, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành giải tỏa, thu hồi lại những diện tích đất 287 bị lấn chiếm để bàn giao đất sạch phục vụ công tác kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các dự án.