Hiệu quả Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” ở Đức Trọng

NHẬT MINH 06:09, 11/09/2023

Thời gian qua, Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” do Công an huyện Đức Trọng triển khai đã được người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân 
trên địa bàn Đức Trọng
Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn Đức Trọng

Đầu tháng 8 vừa qua, Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tại thôn Gần Reo, xã Liên Hiệp tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Qua 2 ngày triển khai, đơn vị đã tiếp nhận được 5 súng tự chế, 41 vũ khí thô sơ các loại do người dân trên địa bàn thôn tích cực tự giác giao nộp. Cùng với tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT, Công an huyện đã thực hiện việc đổi gạo lấy vũ khí, hỗ trợ người dân còn khó khăn. Qua đó, đã hỗ trợ người dân 300 kg gạo, 50 thùng mì gói, bánh kẹo...

Thôn Gần Reo, xã Liên Hiệp chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong số này, người dân theo đạo Công giáo chiếm trên 50%. Theo lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng, để công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các chức sắc, tôn giáo, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Linh mục Trần Quang Vinh - Quản xứ Giáo xứ Gần Reo cho biết: “Trước đây, giáo xứ cũng đã có các đợt phối hợp với Công an xã để vận động bà con giao nộp vũ khí hoặc các dụng cụ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vừa qua, giáo xứ tiếp tục phối hợp với Công an huyện vào tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng chương trình đổi vũ khí lấy lương thực và đã được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình này, từ trước đến nay, linh mục và các chức sắc, chức việc luôn lưu ý tới một số người dân sử dụng súng tự chế để quan tâm vận động và trong đợt tổ chức thu hồi vũ khí vừa qua, đa số người dân đã tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT”.

Anh K’Lợi - người vừa tham gia giao nộp vũ khí tại Chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí” tại thôn Gần Reo, cho biết: “Vừa rồi mình có giao nộp 1 khẩu súng hơi tự chế, đổi lấy 1 thùng mì và 1 bao gạo, mình thấy rất vui. Trước giờ, mình giữ khẩu súng này chủ yếu là để đi bắn chim, nhưng khi nghe Công an huyện và Giáo xứ phối hợp tổ chức Chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí”, sau khi nghe tuyên truyền, vận động, mình đã tự giác giao nộp vũ khí cho lực lượng chức năng”.

Trong năm 2023, ngoài xã Liên Hiệp, tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức điểm tại xã Hiệp Thạnh, Công an huyện cũng đã phối hợp tổ chức Chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí”, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn. 

Theo Công an huyện Đức Trọng, từ năm 2020 đến nay, sau khi mô hình được triển khai, đơn vị đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, với tần suất 3 buổi/tuần, phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền về Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” tới từng người dân tại các thôn, tổ dân phố, nhất là những địa bàn qua rà soát xác định có nhiều VK, VLN, CCHT cần tập trung tuyên truyền, vận động, thu hồi. Ngoài ra, còn thực hiện treo trên 210 pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức trên 30 lượt tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường; đăng bài trên Cổng thông tin điện tử của huyện trên các trang mạng xã hội, zalo, facebook và hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn về vận động toàn dân giao nộp VK,VLN, CCHT. Đồng thời, tổ chức cho 7.820 lượt người dân viết cam kết phòng, chống buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo, đồ chơi nguy hiểm... Tổ chức 120 đợt vận động quần chúng Nhân dân giao nộp, thu gom VK, VLN, CCHT, với tổng số 1 súng quân dụng, 48 súng tự chế, 18 viên đạn chì, 33,34 kg đạn chì, 2 linh kiện súng, 409 vũ khí thô sơ, 14 công cụ hỗ trợ, 3 quả nổ, 3 đạn cối, kíp nổ...

Theo lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng, thời gian qua, công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chức sắc, tôn giáo, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền đối với các tập thể, cá nhân còn tàng trữ, sử dụng vũ khí các loại, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.