Làm tốt vai trò giám sát thực thi pháp luật

NGUYỆT THU 06:02, 13/09/2023

Một trong những nội dung quan trọng của Hội đồng Nhân dân (HĐND) đó là hướng dẫn, giám sát việc thực thi pháp luật, mà vai trò quan trọng thực hiện nhiệm vụ này là Ban Pháp chế. Thời gian qua, với vai trò tham mưu, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm tốt chức năng này.

Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh thường xuyên có những kiến nghị, đề xuất kịp thời, nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, đúng quy định
Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh thường xuyên có những kiến nghị, đề xuất kịp thời, nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, đúng quy định

Thời gian qua, Ban Pháp chế thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giúp HĐND giám sát hoạt động của UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, hoạt động của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp. Giúp HĐND giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân trong việc thi hành Hiến pháp, luật, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND cùng cấp. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện thẩm tra 4 dự thảo nghị quyết, 7 báo cáo của UBND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh - kỳ họp thường lệ giữa năm vào trung tuần tháng 7 vừa qua.  

Được biết, thực hiện theo Nghị quyết 115/NQ-HĐND ngày 8/7/2022 của HĐND tỉnh về Chương trình hoạt động giám sát năm 2023, Ban Pháp chế đã triển khai giám sát chuyên đề về “Việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022”. Đến nay, Ban Pháp chế đã hoàn thành giám sát tại TP Bảo Lộc và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Bảo Lâm. Kết thúc đợt giám sát, Ban đã ban hành báo cáo kết quả giám sát đúng thời hạn và gửi đến các cơ quan, tổ chức được giám sát để triển khai thực hiện theo quy định.

Lãnh đạo Ban Pháp chế đã chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND tỉnh triển khai kế hoạch giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác của Ban đảm bảo theo quy định. Cụ thể, Ban đã tham gia, chủ trì Đoàn giám sát và hoàn thành giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Việc chấp hành pháp luật về thu hồi, chuyển mục đích sử dụng các loại đất, rừng để thực hiện các dự án đầu tư theo nghị quyết của HĐND tỉnh giai đoạn 2020 - 2022”. Chủ trì, phối hợp với các Ban và Văn phòng chuẩn bị nội dung, tham mưu Thường trực HĐND tỉnh triển khai giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2016 - 2022”. Theo dõi, cập nhập và nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND cấp huyện ban hành theo quy định. 

Ngay sau các đợt giám sát, sau khi có kết luận của đoàn, Ban Pháp chế tiếp tục theo dõi việc chỉ đạo, đôn đốc, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Hầu hết các kiến nghị, đề nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị, đối tượng giám sát thực hiện nghiêm túc. Qua đó, góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy kinh tế - xã hội, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh trong chấp hành quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Ban Pháp chế còn thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Ban đã tham dự các buổi tiếp công dân định kỳ do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh tổ chức tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; tham gia các cuộc họp Hội đồng Tư vấn pháp luật của tỉnh để xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Ban đã tiếp nhận và xử lý 18 đơn, trong đó: Chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 4 đơn, trả lời và hướng dẫn công dân 8 đơn; xếp lưu 6 đơn... Các nội dung tiếp công dân, trả lời đơn thư và chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đều được Ban Pháp chế thực hiện đúng quy định và thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan quan tâm giải quyết các kiến nghị thỏa đáng, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích người dân và thực hiện nhiệm vụ công.

Từ nay đến cuối năm 2023, Ban Pháp chế sẽ tiếp tục tham gia Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh giám sát “Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2016 - 2022”. Đây là nội dung được dư luận, cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Ngoài ra, Ban Pháp chế cũng sẽ tiếp tục giám sát chuyên đề của Ban về “Việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022” - Đây cũng là nội dung rất thời sự, qua giám sát nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập, những nội dung chưa phù hợp nhằm có báo cáo đề xuất, tham mưu Thường trực HĐND tỉnh có biện pháp giải quyết kịp thời, kiến nghị Quốc hội, cơ quan bộ, ngành Trung ương bổ sung, điều chỉnh các quy định trong dự thảo luật liên quan, nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật sát thực tiễn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống.