Xử phạt, cảnh cáo các nhóm “báo chốt cảnh sát giao thông” trên mạng xã hội

CHÍNH PHONG 13:47, 02/09/2023

(LĐ online) - Các nhóm trên mạng xã hội thu thập vị trí các tổ công tác của công an rồi báo nhau né tránh, đối phó với lực lượng chức năng.

Ngày 2/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Lâm Đồng cho biết đơn vị đã xác minh 5 trường hợp là P.A.T (38 tuổi), H.D (41 tuổi), C.M.H (44 tuổi), N.N.H.V (45 tuổi, cùng trú tại TP. Đà Lạt) và V.V.M (38 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng) lập nhóm kín “báo chốt” cảnh sát giao thông trên mạng xã hội.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm việc với các trường hợp vi phạm

Những người này quản trị viên các nhóm trên mạng xã hội như “Hội Lái Xe Lâm Đồng”, “VOV. Lâm Đồng”, “VOV Đà Lạt” có từ 500 đến 10.000 thành viên. Trong thời gian dài, các nhóm này có hành vi thông báo, chia sẻ thông tin liên quan về vị trí, khu vực tuần tra, kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn, thực thi nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Qua làm việc với cơ quan Công an, những người này thừa nhận là tạo lập, tham gia quản trị các nhóm nêu trên để thông báo cho thành viên biết nhằm tránh né, đối phó với lực lượng chức năng.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp là trưởng nhóm gồm ông P.A.T và V.V.M với tổng số tiền 15 triệu đồng; cảnh cáo đối với 3 trường hợp còn lại, vô hiệu hóa 5 nhóm có hoạt động báo “chốt” giao thông.

Các nhóm kín thông báo hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội
Các nhóm kín thông báo hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, nhiều người vẫn cho rằng hành vi báo “chốt” trong các nhóm kín trên mạng xã hội đơn giản, vô hại. Thế nhưng việc này làm cho nhiều người khác không còn ý thức chấp hành luật giao thông, vi phạm pháp luật, có nhiều cách để lách luật và gây nguy hiểm cho nhiều người xung quanh. Các hành vi này sẽ bị Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.