Tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp

NGUYỄN NGHĨA 06:12, 20/10/2023

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua tuy có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, các vụ tai nạn giao thông tuy giảm về số người chết nhưng tăng về số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. 

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Đức Trọng
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Đức Trọng

SỐ VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG 

Ban ATGT tỉnh cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan, ban, ngành, các địa phương và lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp theo chức năng nhiệm vụ nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn xảy ra. Qua đó, trong 9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 79 vụ TNGT, làm 42 người chết, 53 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 13 vụ (79/66), tăng 19,70%, giảm 5 người chết (42/47) giảm 10,64%, tăng 6 người bị thương (53/47) tăng 12,77% trong đó có 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao là do ý thức của người tham gia giao thông, lái xe còn nhiều hạn chế.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, để đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở GTVT đã chủ động tổ chức 5 đợt kiểm tra liên ngành để xử lý 2 vị trí điểm đen và 56 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện xử phạt 43.983 trường hợp vi phạm, tạm giữ 6.080 xe mô tô, 989 xe ô tô, 68 phương tiện khác; thu phạt hơn 81,57 tỷ đồng, tước 7.579 giấy phép lái xe .

Tuy nhiên, trong tỉnh 9 tháng qua đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn huyện Đức Trọng làm 3 người chết, 4 người bị thương. Nhận định của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ được triển khai liên tục và đồng bộ suốt nhiều năm qua, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều vi phạm quy định về làn đường, phần đường, tốc độ xe, tránh xe, vượt xe không đảm bảo an toàn, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ… Đó cũng là nguyên nhân rất lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng việc phối hợp giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông vẫn còn khá chậm. 

• TĂNG CƯỜNG GIẢI PHÁP KÉO GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG

Để đạt được mục tiêu của UBND tỉnh đề ra là giảm cả 3 mặt, trong đó giảm ít nhất 5% số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2022, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh và thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; Ban ATGT tỉnh đã quán triệt các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và các địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới đồng thời, căn cứ tình hình thực tế công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh tại hội nghị bàn về công tác ATGT cũng đã đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, điều hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT, bảo đảm mỹ quan đô thị, phòng, chống ùn tắc giao thông trong năm 2023. 

Thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông để xây dựng các giải pháp cụ thể kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, nhất là bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, nội thị.

Song song đó, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trong đó phải đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các tầng lớp Nhân dân.

Về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả hơn nữa giữa Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh với lực lượng Công an cấp huyện; bảo đảm việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được thường xuyên, liên tục, khép kín địa bàn. Trong đó chú trọng tăng cường lực lượng, bố trí thời gian tuần tra kiểm soát hợp lý nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, 27C và các tuyến đường đèo, dốc và có giải pháp thực hiện khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera để xử phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm.