Tăng cường kiểm tra, xử lý người vi phạm nồng độ cồn

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 15:07, 16/10/2023

(LĐ online) - Cùng với lực lượng Công an cả nước, Công an tỉnh Lâm Đồng đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn…

Đối tượng cố thủ trong nhà vệ sinh để tránh đonồng độ cồn
Đối tượng cố thủ trong nhà vệ sinh để tránh đo nồng độ cồn

Trong những ngày đầu tháng 10/2023, theo chân các tổ kiểm tra nồng độ cồn của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các huyện, thành phố trên các tuyến giao thông mới thấy hết tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Nhân dân.

Ngoài lực lượng CSGT, tổ công tác còn có sự tham gia của lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Kinh tế, Ma túy và cả cán bộ điều lệnh chuyên trách phòng Công tác Đảng, Công tác Chính trị. Không chỉ thực hiện kiểm tra giấy tờ, tiến hành đo nồng độ cồn, trấn áp các loại tội phạm mà lực lượng này còn tiến hành lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dù là ai, kể cả cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an cũng không cho phép mọi sự can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng Công an. Qua ghi nhận, hầu hết người tham gia giao thông đều chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ và phối hợp tốt với Tổ công tác trong việc kiểm tra nồng độ cồn.

Theo ghi nhận vào tối 10/4, trên QL20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), chỉ hơn 2 giờ kiểm tra, các tổ công tác đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có trường hợp lái xe máy nồng độ cồn đo được ở mức 0,8 miligam/lít khí thở. Hầu hết người dân đều chấp hành và ủng hộ việc kiểm tra, xử lý của lực lượng Công an. Nhưng vẫn còn 1 số người vi phạm có biểu hiện trốn tránh, cản trở việc đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng, trong đó có trường hợp tài xế trốn vào nhà vệ sinh, hay có người giả bệnh, tìm đủ mọi cách xin bỏ quả lỗi vi phạm… Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc trong kiểm tra xử lý tất cả các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản theo quy định.

Ngoài các lỗi về cồn, lực lượng Công an cũng xử lý nhiều hành vi vi phạm khác như không gương chiếu hậu, ống xả không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, điều khiển xe không đủ độ tuổi theo quy định.

Trong khi đó, tại huyện Bảo Lâm, Tổ công tác Đội CSGT, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với hàng trăm trường hợp điều khiển xe ô tô, xe máy khi lưu thông qua Tỉnh lộ 725. Qua kiểm tra phát hiện, lập biên bản 9 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn…

Để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp đã uống rượu, bia còn lái xe, kết hợp lập chốt kiểm tra, các tổ công tác còn tổ tức tuần tra trên đường, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu quay xe khi thấy chốt đo nồng độ cồn của lực lượng Công an.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉn, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đã xử lý 4.909 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 26 trường hợp dương tính với chất ma túy đối với các tài xế điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, các tổ công tác còn phát hiện xử lý 488 trường hợp xe quá tải và 248 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu phương tiện; xử lý 733 trường hợp vi phạm về xếp dỡ hàng hóa.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đến nay ý thức của người dân, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã có ý thức trong việc làm chủ bản thân, không sử dụng rượu bia khi lái xe. Tuy nhiên, thời gian tới vẫn rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là ý thức của mỗi công dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.