Xử lý vi phạm nồng độ cồn: Kiên quyết và không có ngoại lệ

NGUYỄN NGHĨA 06:33, 18/10/2023

Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, trong 5 ngày, từ 15 đến 19/9/2023, Tổ công tác số 3 của Bộ Công an đã thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh  Lâm Đồng.

Cục CSGT (Bộ Công an) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 20
Cục CSGT (Bộ Công an) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 20

Tại Quốc lộ 20, địa bàn huyện Đức Trọng, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) Bộ Công an đã phối hợp với các lực lượng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng lập chốt kiểm tra nồng độ cồn ở cả 2 hướng. 

Quá trình kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng công tác đã thực hiện thử nhanh ma túy đối với các trường hợp nghi vấn, kiểm tra các trường hợp sử dụng bằng lái giả. Trong buổi tối kiểm tra, lực lượng đã phát hiện và xử lý một số trường hợp lấn làn, vi phạm nồng độ cồn, sử dụng giấy phép lái xe không phải do cơ quan thẩm quyền cấp... Các trường hợp vi phạm đều được mời vào bàn lập biên bản và xử phạt theo quy định kèm với việc nhắc nhở vi phạm hành chính cùng các chế tài kèm theo quy định. Theo đánh giá của tổ công tác của Cục CSGT, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đa số người dân và cán bộ, công chức đều chấp hành tốt và nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Quá trình kiểm tra, vẫn phát hiện một số trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển xe, trong đó có cả một số ít công nhân viên chức đang làm việc ở một số cơ quan nhà nước và lực lượng cũng lập biên bản, xử lý nghiêm. Đối với đảng viên, công nhân viên chức vi phạm ngoài nộp phạt vi phạm hành chính, đoàn công tác còn thông báo về nơi làm việc của người vi phạm để có hình thức xử lý tại cơ quan.

Với phương châm "không có ngoại lệ, không có vùng cấm", trong 5 ngày ở Lâm Đồng, từ ngày 15 đến 19/9, tổ công tác đã tổ chức nhiều buổi kiểm tra tại TP Đà Lạt, Bảo Lộc, các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lâm và Đạ Huoai. Theo số liệu của cơ quan chức năng, Tổ công tác số 3 của CSGT Bộ Công an đã kiểm tra 2.045 lượt xe, phát hiện 177 trường hợp vi phạm, trong đó có 173 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn gồm 57 xe ô tô và 116 xe mô tô, 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy, 4 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không phải do cơ quan thẩm quyền cấp.

Tại cuộc họp của Ban An toàn giao thông (ATGT) mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đồng thời cũng là Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh và các địa phương về kết quả của đợt công tác do Cục CSGT chủ trì triển khai tại Lâm Đồng, cũng đã yêu cầu Công an tỉnh, các địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch về tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là xử lý nghiêm tất cả các trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn với phương châm là xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, càng là cán bộ, đảng viên thì càng phải xử lý nghiêm và thông báo về cơ quan, đơn vị.

Có thể thấy rằng, việc lực lượng CSGT giao thông lập chốt, tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn gần đây đã khiến các tài xế ý thức hơn mỗi khi uống rượu, bia. Một người dân ở Đức Trọng, sau khi bị kiểm tra phát hiện nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi đang lưu thông trên Quốc lộ 20 và đã bị xử phạt hành chính cho biết: Vì hôm nay nhà họ hàng có giỗ nên có sử dụng rượu, bia. Bị phạt lần này tôi sợ rồi và chắc chắn lần sau có công có việc gì thì tôi sẽ đi taxi hoặc xe ôm chứ không tự điều khiển xe nữa. Không may bị CSGT phát hiện xử phạt vừa mang tiếng lại vừa mất một số tiền không nhỏ, nếu không may tự gây tai nạn hay va quẹt gì thì lại thêm nặng tội”.

Thượng tá Cù Tuấn Nghĩa - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Việc quyết liệt triển khai thực hiện các chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao văn hóa giao thông. Lực lượng CSGT thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức kiểm tra, xử lý, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn tại khu vực quốc lộ. Thêm nữa, khi triển khai với quan điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, thời gian qua, không chỉ Cục CSGT, mà cả lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng xử lý rất nghiêm những trường hợp vi phạm và không có ngoại lệ. Tuy nhiên, để có thể kéo giảm thấp nhất số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia thì quan trọng nhất vẫn phải là ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện.