Chuyển biến tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy chung cư

T.TRANG - N.NGHĨA 06:16, 16/11/2023

Từ năm 2022 đến nay, qua công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, thực tập phương án chữa cháy; ý thức, nhận thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ quản, người dân về phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư đã chuyển biến tích cực. 

Tập huấn công tác PCCC & CNCH cho các tiểu thương chợ Đà Lạt
Tập huấn công tác PCCC & CNCH cho các tiểu thương chợ Đà Lạt

Theo báo cáo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) tại nhà chung cư của Công an tỉnh Lâm Đồng, đến nay, toàn tỉnh có 12 khu chung cư đã đưa vào khai thác sử dụng, với tổng số 26 khối nhà (2.042 căn hộ, chủ yếu đều tập trung tại TP Đà Lạt). 

Về quy mô, các tòa nhà chung cư cao từ 8 tầng trở xuống, được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng trước ngày Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 được ban hành (từ những năm 1996 đến 2014), trừ chung cư khối B Phan Đình Phùng - Nguyễn Văn Trỗi (thời điểm xây dựng năm 2014 được đầu tư từ ngân sách nhà nước với mục đích là nhà chung cư phục vụ tái định cư; ban đầu cho thuê, sau đó bán, chủ sở hữu chung cư hiện nay một phần còn của nhà nước, một phần sở hữu cá nhân...). 

Trong đó, số nhà chung cư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ trước năm 2001 (trước ngày Luật PCCC có hiệu lực), gồm có 8 khối nhà chung cư (7 khối chung cư Nguyễn Trung Trực; 1 khối nhà chung cư Đặng Thái Thân). Số nhà chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2001 đến nay là 18 khối, trong đó 16 khối được nghiệm thu về PCCC, vận hành trước năm 2014 theo Nghị định số 35/2003/NĐ-CP của Chính phủ và 2 khối được nghiệm thu về PCCC, vận hành sau năm 2014 theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ. 

Toàn bộ khối nhà chung cư hiện nay được giao cho Trung tâm Quản lý nhà theo dõi, quản lý, vận hành. Gồm 21 nhà chung cư do Trung tâm Quản lý nhà TP Đà Lạt trực tiếp quản lý, vận hành; 5 nhà chung cư do chủ đầu tư trực tiếp quản lý, vận hành (Công ty CP địa ốc Đà Lạt 4 khối - khối A, A1, A4, A5 chung cư Ngô Quyền; Công ty TNHH Phú Thịnh 1 khối - chung cư Huyền Trân Công Chúa). 

Theo cơ quan Công an, thời gian qua, Công an TP Đà Lạt cũng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC & CNCH cho người dân ở một số chung cư trên địa bàn. Và từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chỉ xảy ra có 1 vụ cháy căn hộ tại chung cư Khe Sanh (TP Đà Lạt), với diện tích 10 m2, thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng, không có thiệt hại về người. 

Thượng tá Nguyễn Tiến Hồng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước về PCCC & CNCH đã đạt được nhiều kết quả tốt. Công an tỉnh đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra về PCCC, tuyên truyền, thực tập phương án chữa cháy đối với các khu chung cư theo quy định của pháp luật. Cụ thể, đơn vị đã kiểm tra 10/12 khu chung cư (có 2 khu chung cư: Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Lương Bằng không kiểm tra được do không có Ban tự quản và đại diện chính quyền tham gia). Qua kiểm tra đã lập 10 biên bản kiểm tra an toàn về PCCC & CNCH, 1 biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 tổ chức là Trung tâm Quản lý nhà Đà Lạt với tổng mức phạt là 8 triệu đồng. 

Đồng thời, hướng dẫn, tổ chức thực tập phương án PCCC tại một số chung cư; tổ chức tuyên truyền tại các khu chung cư. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ quản, người dân về trách nhiệm PCCC tại các khu chung cư. Ban tự quản của một số chung cư đã chú trọng trong việc tổ chức tự kiểm tra, bảo dưỡng và đã phân công cá nhân theo dõi, lập sổ theo dõi, kiểm tra hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC được trang bị tại cơ sở, một số ban quản lý các khu chung cư đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức họp dân để tuyên truyền, đưa ra các khuyến cáo và đề ra một số giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã khảo sát bổ sung hoàn thiện đầy đủ các phương án chữa cháy của Cảnh sát PCCC theo quy định. 

Thượng tá Nguyễn Tiến Hồng cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục có các văn bản chỉ đạo theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC & CNCH. Đồng thời, tham mưu để UBND tỉnh có những giải pháp và hướng dẫn cho người dân trong việc khắc phục những tồn tại, thiếu sót về mặt PCCC trên toàn tỉnh. Và đề xuất với Chính phủ các giải pháp chỉ đạo khắc phục. Cùng với đó, tham mưu để đảm bảo xây dựng hạ tầng về PCCC & CNCH, đảm bảo cho công tác PCCC trong thời gian tới và đảm bảo sự đồng bộ để thực hiện tốt công tác PCCC & CNCH. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tham mưu để đảm bảo sự phối kết hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện công tác PCCC nói chung cũng như khắc phục những tồn tại thiếu sót ở các cơ sở để đảm bảo an toàn PCCC nói riêng…