Di Linh: Triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trong mùa cà phê niên vụ 2023 - 2024

NGỌC NGÀ 12:25, 02/11/2023

(LĐ online) - Sáng 2/11, ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, thông tin: Hiện tại đã bước vào thời điểm mùa vụ thu hoạch cà phê và các loại nông sản khác trên địa bàn. Đây là thời điểm số lượng lao động tự do và phương tiện giao thông đến địa phương sẽ tăng đột biến, là điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng trà trộn, ẩn náu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình anninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.  Bởi vậy huyện Di Linh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tư trong mùa thu hoạch cà phê.

Di Linh là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với khoảng 44.807 ha
Di Linh là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với khoảng 44.807 ha

Theo đó, UBND huyện Di Linh đã đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân. Đồng thời khuyến cáo người dân về những nguy cơ tiềm ẩn về mất an ninh trật tự thường xảy ra trong mùa thu hoạch cà phê để người dân chủ động nâng cao cảnh giác.

Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phối hợp rà soát, quản lý số lao động tự do theo mùa vụ đến địa phương; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ môi giới và tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động để phục vụ nhu cầu lao động tại địa phương trong mùa vụ theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc kinh doanh trái pháp luật hoặc hành vi chèn ép làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, nhân công. Kiểm tra, yêu cầu các cơ sở thu mua cà phê và các loại nông sản trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về giá cả, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở có biểu hiện huy động vốn, nhận ký gửi cà phê với giá, lãi suất chênh lệch lớn so với thị trường.

Lãnh đạo huyện Di Linh cũng đề nghị Công an huyện chủ động xây dựng và triển khai các Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT mùa vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2023 - 2024. Triển khai đồng bộ các biện pháp, lực lượng nắm chắc tình hình, quản lý số lao động tự do đến làm ăn theo mùa vụ thu hoạch cà phê; tổ chức cho chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán cà phê trên địa bàn ký cam kết không tiếp tay, tiêu thụ cà phê không rõ nguồn gốc, kịp thời tố giác với cơ quan Công an khi phát hiện các đối tượng nghi vấn đến trao đổi, bán cà phê do phạm tội mà có.

Chủ động phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời, thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cũng như kết quả tấn công, trấn áp các loại tội phạm để nhân dân biết, đồng tình và hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.