Lâm Hà: Tăng cường quản lý lao động tự do mùa thu hoạch cà phê

THÂN THU HIỀN 09:54, 24/11/2023

(LĐ online) - Vào mùa thu hái cà phê, huyện Lâm Hà thu hút một lượng lớn lao động từ các địa phương khác tới tìm việc làm khiến tình hình an ninh - trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp cà phê. 

Lâm Hà tăng cường công tác quản lý lao động tự do mùa hái cà phê
Lâm Hà tăng cường công tác quản lý lao động tự do mùa hái cà phê trên địa bàn

Trước tình hình trên, để tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê trên địa bàn huyện, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, Công an huyện Lâm Hà đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thành viên, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai tăng cường công tác phòng, chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực địa bàn quản lý.

Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp cà phê, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, tập trung tại các khu vực rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu. Đồng thời tăng cường công tác quản lý cư trú, lưu trú đối với người lao động tự do ở nơi khác đến địa bàn tỉnh làm thuê thời vụ, Công an huyện Lâm Hà đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức chủ động tự phòng, tự bảo vệ không để tội phạm lợi dụng các sơ hở để hoạt động phạm tội.

Đối với các hộ gia đình, không cất giữ nhiều tài sản giá trị cao tại nhà, trước khi nghỉ ngơi cần kiểm tra và khoá các cửa ra vào, cửa sổ, ban công, cổng an toàn. Sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống cắt phá khóa. Khi thu hái và đóng bao chờ vận chuyển phải có người trông coi, khi phơi cà phê tại sân nhà phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Khi vắng nhà tuyệt đối không chia sẻ lịch trình di chuyển của gia đình, bản thân lên mạng xã hội; khuyến khích trang bị camera giám sát, chuông báo động chống trộm; tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh, phải biết được số điện thoại của Cơ quan Công an nơi sinh sống để khi cần được hỗ trợ kịp thời. Chú ý quan sát, phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn.

Đối với các hộ có rẫy cà phê liền kề phải liên kết, gắn bó lại với nhau để chủ động bảo vệ tài sản trong khu vực ngày cũng như đêm. Tận dụng các cây cao trong vườn để làm nơi quan sát tổng quát.

Khi bắt được kẻ trộm, phải thông báo và giao ngay cho Cơ quan Công an xử lý. Tuyệt đối không được tùy tiện đánh đập, gây thương tích cho kẻ trộm, phải hết sức kiềm chế để tránh dẫn tới bản thân vi phạm pháp luật.

Các hộ dân sử dụng lao động tự do ở địa phương khác tới cần phải đăng ký lưu trú và cam kết đảm bảo an ninh trật tự. Khi phát hiện về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp cần khéo léo ghi nhận, thu thập nhiều thông tin về đối tượng như: trang phục, đầu tóc, biển số xe, loại xe... sau đó nhanh chóng báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ về số điện thoại Công an huyện Lâm Hà 02633.685.937 để xử lý theo quy định của pháp luật.