VỤ SAI PHẠM Ở KHU DU LỊCH NAM HỒ ÐÀ LẠT:
Xử lý dứt điểm các vi phạm về đầu tư

THỤY TRANG 06:20, 07/11/2023

UBND tỉnh yêu cầu TP Đà Lạt cùng các sở, ngành liên quan xử lý dứt điểm các vi phạm về đầu tư tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ…  

Nếu không khắc phục dứt điểm các vi phạm sẽ ngừng hoạt động dự án
Nếu không khắc phục dứt điểm các vi phạm sẽ ngừng hoạt động dự án

Liên quan đến các sai phạm tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ do Công ty Cổ phần Xây dựng du lịch Nam Hồ (gọi tắt là Công ty Nam Hồ) làm chủ đầu tư như Báo Lâm Đồng đã thông tin, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Đà Lạt cùng các sở, ngành liên quan xử lý dứt điểm, triệt để toàn bộ các tồn tại, vi phạm về đầu tư, kinh doanh tại dự án này theo nội dung Kết luận thanh tra số 97/KL-TTr ngày 18/11/2022 của Thanh tra tỉnh. 

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với kiến nghị của Thanh tra tỉnh, không chấp nhận điều chỉnh tăng diện tích 1.559 m2 đất xây dựng công trình có mái che tại dự án của Công ty Nam Hồ như đề xuất. Vì diện tích điều chỉnh này không nằm trong Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư doanh nghiệp được cấp, tổng mặt bằng điều chỉnh năm 2019, được UBND tỉnh phê duyệt. Mặt khác, chủ trương của UBND tỉnh đối với dự án trên là giảm số lượng và mật độ xây dựng công trình.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Đà Lạt phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra lại việc thực hiện xây dựng từng công trình cụ thể tại dự án đầu tư của Công ty Nam Hồ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề xuất xử lý cụ thể với từng công trình theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, đối với công trình xây dựng không phép, không nằm trong quy hoạch tổng mặt bằng thì lập hồ sơ xử lý và cương quyết tháo dỡ. Đối với 16 công trình xây dựng ngoài vị trí tổng mặt bằng được UBND tỉnh phê duyệt, tổ chức kiểm tra, rà soát từng công trình, lập hồ sơ xử lý và xác định rõ hành vi vi phạm để xử lý, buộc khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Riêng Khu thương mại dịch vụ của dự án (với 15 công trình) có dấu hiệu xây dựng không đúng công năng theo giấy phép xây dựng đã được cấp, kiểm tra, xử lý nghiêm, không hợp thức sai phạm. Đồng thời, thực hiện xử phạt theo thẩm quyền, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với những công trình có mái che và không mái che vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý khách lưu trú tại dự án, kiểm tra việc khai báo thuế…, để đảm bảo dự án đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu đề ra. 

Về phía TP Đà Lạt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất thành phố xử lý các kiến nghị tại Kết luận của Thanh tra tỉnh. Cụ thể, đã yêu cầu Công ty Nam Hồ liên hệ với Sở Xây dựng để điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo quy định đối với 57 công trình vi phạm đã xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp, diện tích sai phạm từ 2,3 m2-170 m2. Trường hợp không được cấp phép điều chỉnh hoặc sau khi có giấy phép điều chỉnh thì yêu cầu công ty phải chấp hành tháo dỡ toàn bộ phần công trình, công trình vi phạm.

UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu UBND Phường 11, các tập thể, cá nhân liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng tại dự án. Đồng thời, giao Phòng Văn hóa và Thông tin Đà Lạt, Chi cục Thuế Đà Lạt - Lạc Dương tăng cường công tác quản lý khách lưu trú tại dự án (kể cả khách ở thường xuyên), kiểm tra việc khai báo thuế, để đảm bảo dự án đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu đề ra, tránh thất thu thuế.   

Để đảm bảo tính chặt chẽ, tránh sai sót trong quá trình xử lý, UBND tỉnh cũng đã đề nghị các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý tất cả những tồn tại mà Kết luận thanh tra đã chỉ ra. Riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Công ty Nam Hồ thực hiện đầy đủ thủ tục kinh doanh du lịch tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ theo đúng quy định và chịu trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác kinh doanh du lịch tại dự án. Trường hợp phát hiện chủ đầu tư không tổ chức khai thác kinh doanh du lịch đúng quy định và mục tiêu của dự án thì xử lý theo thẩm quyền; hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Về phía Công ty Nam Hồ, UBND tỉnh yêu cầu chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, đất đai, xây dựng, lâm nghiệp của các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Quản lý, sử dụng các hạng mục công trình và toàn bộ dự án đúng công năng theo giấy phép xây dựng và mục tiêu của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án được cấp.

Cùng với đó, chủ đầu tư phải xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo quy định. Và thực hiện đầy đủ thủ tục về kinh doanh du lịch cũng như nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước đúng quy định. Đồng thời, khắc phục dứt điểm, triệt để toàn bộ tồn tại, vi phạm tại dự án trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản này. Hết thời hạn trên mà công ty vẫn không thực hiện dứt điểm, UBND tỉnh sẽ xem xét ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định.