Đà Lạt nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

CHÍNH PHONG 06:08, 08/12/2023

Đánh giá tình hình an ninh trật tự nói chung dịp cuối năm luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, lãnh đạo TP Đà Lạt đã và đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp, đặc biệt là đảm bảo tình hình an ninh, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy dịp cận Tết Nguyên đán.

Công an TP Đà Lạt tăng cường tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông 
trên địa bàn dịp cuối năm
Công an TP Đà Lạt tăng cường tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn dịp cuối năm

Theo UBND TP Đà Lạt, từ đầu năm 2023 tới nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và trật tự công cộng, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, những hành vi vi phạm pháp luật về tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo;... luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, theo dõi, chỉ đạo thường xuyên. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch, quyết định, văn bản chỉ đạo các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện gắn với thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trên tất cả các nội dung, lĩnh vực.

Riêng Công an TP Đà Lạt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương cũng như chủ động tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực về an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, tình hình trật tự các mặt được đảm bảo, giữ vững ổn định. 

Cụ thể, trên địa bàn từ đầu năm tới nay không xảy ra ùn tắc giao thông phức tạp, kéo dài. Kết quả người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông các dịp cao điểm giảm sâu. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo, các vi phạm về chở quá tải trọng, vi phạm về cơi nới thành xe đã được xử lý căn bản. Tới cuối tháng 11/2023, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý trên 10.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt trên 13 tỷ đồng. Trong năm, đã phối hợp vận động, thu hồi 125 vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại, đồng thời, phạt trên 119 triệu đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá mặc dù công tác trật tự an toàn giao thông được cải thiện rõ rệt nhưng tai nạn giao thông vẫn để lại những hậu quả nặng nề cho xã hội. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa được nêu cao thường xuyên. Tình hình trật tự công cộng, trật tự đô thị tại một số điểm sau khi các lực lượng chức năng của thành phố ra quân xử lý, có biểu hiện tái lập và phức tạp trở lại. Công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi vi phạm phát luật vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Trên địa bàn, vẫn còn nhiều cơ sở, công trình chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy...

Tại buổi Lễ phát động “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo” mới đây, Đại tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng Công an TP Đà Lạt đánh giá theo quy luật vào thời điểm cuối năm, tình hình an ninh trật tự sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong tháng 12/2023, TP Đà Lạt sẽ tổ chức các hoạt động chào mừng 130 năm hình thành và phát triển, sau đó là Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024... Thời điểm trên, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật luôn có chiều hướng gia tăng.

Do đó, Đại tá Trần Vĩnh Phú cho biết, lực lượng Công an TP Đà Lạt sẽ tập trung khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực triển khai toàn diện các giải pháp, biện pháp, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, tình hình trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy, góp phần làm cho Đà Lạt luôn là điểm đến an toàn, tin cậy của du khách trong và ngoài nước.

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, đảm bảo an ninh trật tự các sự kiện về chính trị, kinh tế - văn hóa, xã hội sẽ diễn ra trong dịp cận Tết Nguyên đán, lãnh đạo TP Đà Lạt yêu cầu các tổ chức, đoàn thể, các phòng, ban, đơn vị thành phố và đặc biệt là các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương của 12 phường, 4 xã trên địa bàn phải vào cuộc quyết liệt cùng với Nhân dân trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả các công tác.