Đẩy mạnh đấu tranh tội phạm kinh tế dịp cuối năm

THỤY TRANG - LÊ TIẾN 06:25, 12/12/2023

Tình trạng thực phẩm đông lạnh; thuốc lá, thuốc lá điện tử nhập lậu vào thị trường Việt Nam nói chung, Lâm Đồng nói riêng đã và đang có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp, gây tác động không nhỏ đến nhiều mặt kinh tế - xã hội cũng như đời sống, sức khỏe của người dân. Trước thực tế này, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Lâm Đồng đã triển khai kế hoạch đẩy mạnh đấu tranh tội phạm kinh tế dịp cuối năm.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế kiểm tra số hàng hóa vi phạm
Cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế kiểm tra số hàng hóa vi phạm

Thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc và thuốc lá, thuốc lá điện tử nhập lậu xâm nhập vào nước ta qua các đường biên mậu thuộc các tỉnh phía Bắc cũng như khu vực biên giới các tỉnh Long An, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tây Ninh, Quảng Trị… sau đó đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong nước, trong đó có Lâm Đồng. Lâm Đồng với đặc thù là địa bàn tiêu thụ và phát triển du lịch, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác đấu tranh với các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng hóa là thịt đông lạnh; thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc.

Theo ghi nhận, các cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm ở Đà Lạt - Lâm Đồng trong những năm gần đây sử dụng nhiều các loại thực phẩm đông lạnh, trong đó có các loại thịt đông lạnh. Đây là mặt hàng đa dạng, dễ tích trữ, bảo quản, chế biến nhanh, được thực khách ưa chuộng. Tuy nhiên, do đông lạnh nên người tiêu dùng rất khó nhận biết, phân biệt được chất lượng thực phẩm. Lợi dụng điều đó, một số tư thương đã “cung cấp” cho người tiêu dùng trên địa bàn những loại thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, quá hạn sử dụng…, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs) là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch điện tử tạo ra sol khí/khói cho người dùng hít vào, chứa chất tạo mùi, hòa tan trong Propylene Glycol hoặc/và Glycerin. Nồng độ hóa chất trong thuốc lá ENDs (ít nhất có tới 60 hợp chất hóa học đã được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá ENDs) cao hơn thuốc lá truyền thống… Nói chung, các sản phẩm thuốc lá truyền thống hay ENDs đều độc hại đối với sức khỏe con người. 

Gần đây, qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện, xử lý 4 vụ liên quan đến thịt đông lạnh các loại, với số lượng gồm 1.509 kg giò heo, chân gà, thịt cốt lết các loại. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân, 3 tổ chức với số tiền là 56 triệu đồng; cơ quan chức năng cũng đã tiêu hủy toàn bộ số thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc này. 

Không chỉ thực phẩm, hoạt động buôn bán thuốc lá, thuốc lá điện tử nhập lậu cũng có chiều hướng gia tăng và thủ đoạn hết sức tinh vi. Những đối tượng này rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện hoặc cản trở… Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Lâm Đồng đã tiến hành đấu tranh, xử lý 6 vụ việc liên quan đến thuốc lá, trong đó khởi tố 1 vụ/1 đối tượng về hành vi buôn bán thuốc lá nhập lậu với số lượng tang vật là 4.400 bao thuốc lá điếu; xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ/5 đối tượng với số tiền phạt là 36,5 triệu đồng, số lượng tang vật là 1.085 bao thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.

Thời gian cuối năm, tình hình hàng hóa phục vụ Tết và thực phẩm ăn uống cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, dẫn tới tình trạng các đối tượng nhập thực phẩm “bẩn” trà trộn vào để tiêu thụ sẽ có xu hướng tăng, do đó Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh sẽ đẩy mạnh đấu tranh hơn nữa với loại tội phạm này. Cùng với đó, Công an Kinh tế cũng sẽ tăng cường đấu tranh với các hành vi kinh doanh buôn bán thuốc lá, thuốc lá điện tử nhập lậu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền tại các trường học để học sinh, sinh viên hiểu rõ tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người.