Nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, trọng tâm vào nhóm đặc thù, yếu thế

TUẤN HƯƠNG 16:02, 08/12/2023

(LĐ online) - Ngày 8/12, tại thành phố Đà Lạt, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc - UNDP tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện, thông qua các chuyên đề phục vụ xây dựng chiến lược nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân, trọng tâm vào nhóm đặc thù, yếu thế.

TS. Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc hội thảo
TS. Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo do TS. Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp; TS. Đào Thị Thu An – Quản lý Dự án EU JULE - UNDP tại Việt Nam và TS. Ngô Quỳnh Hoa - Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đồng chủ trì.

TS. Đào Thị Thu An – Quản lý Dự án EU JULE - UNDP tại Việt Nam trao đổi tại hội thảo
TS. Đào Thị Thu An – Quản lý Dự án EU JULE - UNDP tại Việt Nam trao đổi tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp nhấn mạnh những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác PBGDPL của các địa phương thời gian qua đã góp phần tạo các chuyển biến sâu sắc về nhận thức và thi hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên một số hình thức PBGDPL chưa phù hợp với tính chất, đặc điểm của đối tượng đặc thù. Do đó cần nghiên cứu, ban hành một Chiến lược toàn diện trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, trọng tâm vào nhóm đặc thù, yếu thế.

Các góp ý, tham vấn từ các đại biểu, chuyên gia tại hội thảo sẽ làm cơ sở để Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thiện các báo cáo chuyên đề về nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân, trọng tâm vào nhóm đặc thù, yếu thế và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược tổng quát về vấn đề này trong thời gian tới.

Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và các đại biểu đã trao đổi, góp ý đối với 3 chuyên đề gồm: Các vấn đề chung của Chiến lược nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, trọng tâm vào nhóm yếu thế; các nội dung và hình thức PBGDPL bảo đảm phù hợp với người dân và nhóm đặc thù, yếu thế; các giải pháp, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức trong nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, trọng tâm vào nhóm đặc thù, yếu thế.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Trong đó, các ý kiến tập trung vào việc chú trọng triển khai công tác PBGDPL cho người dân, ưu tiên các nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, cơ chế, quy trình thực hiện PBGDPL bảo đảm phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của từng nhóm đối tượng thụ hưởng, hướng mạnh về cơ sở…

Thông qua đó bảo đảm việc thu thập thông tin, dữ liệu làm cơ sở xây dựng Chiến lược toàn diện nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân, đặc biệt là nhóm đặc thù, yếu thế.