Vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy

HƯƠNG LY 06:11, 11/12/2023

Ra quân tuyên truyền, trực tiếp đi từng thôn, gõ từng nhà vận động bà con Nhân dân tại cơ sở, là giải pháp trọng tâm mà Công an xã Tân Châu, huyện Di Linh đang tập trung triển khai thực hiện để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Nhờ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Người dân xã Tân Châu tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an xã
Người dân xã Tân Châu tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an xã

Xã Tân Châu hiện có 10 thôn với 2.400 hộ dân và 12.000 nhân khẩu, chiếm trên 67% dân số toàn xã là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Người dân nơi đây vẫn còn tập quán sử dụng súng săn, súng tự chế để bảo vệ mùa màng, nhà cửa. Điều này dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các hoạt động phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Tiến - Trưởng Công an xã Tân Châu, để góp phần ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm, ổn định ANTT tại địa bàn, lực lượng Công an xã Tân Châu đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp lãnh đạo những cách làm hay. Có thể kể đến Chương trình tự nguyện Giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy - đây là mô hình điểm của huyện được triển khai trong tháng 9 vừa qua.

Theo đó, Công an xã Tân Châu là đơn vị chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại xã, các thôn để chủ động tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT và 100% hộ dân trang bị bình chữa cháy. Qua đó, nhận được sử hưởng ứng nhiệt tình của bà con Nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh tại cơ sở. Có được sự tin tưởng, ủng hộ đó là nhờ vào sự chủ động trong việc phối kết hợp chặt chẽ, khéo léo giữa cấp ủy, chính quyền với lực lượng Công an xã. Đặc biệt, là với người có uy tín tại các thôn đồng bào DTTS để vận động người dân tự giác thực hiện.

Ông Thái Châu - Bí thư Chi bộ Thôn 6 chia sẻ, là thôn đồng bào DTTS, nhưng bà con trong thôn không những có ý thức và tính tự giác cao về chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và phòng cháy, chữa cháy mà còn thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Kết quả này có được là nhờ vào sự nỗ lực với quyết tâm cao giữa lực lượng Công an xã với thôn trong công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, trật tự. Nhờ đó nhận thức, tính tự giác của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao rõ rệt. 

“Qua các đợt vận động, bà con luôn tự giác đem vũ khí đến nộp tại nhà văn hoá thôn khi có phát động, kêu gọi của Công an xã. Thu đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy là việc làm có trách nhiệm không chỉ đối với bản thân mà còn đối với gia đình và xã hội. Chúng tôi cảm thấy việc làm này càng thêm ý nghĩa và thiết thực hơn bao giờ hết”, ông Thái Châu hào hứng nói.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tiến cho biết, tại buổi vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT gần nhất, nhiều người dân xã Tân Châu đã tự nguyện giao nộp 14 loại VK-VLN-CCHT, bao gồm súng hơi cồn tự chế, đạn và các loại vũ khí thô sơ khác… Thông qua đó, có thể thấy được tiền đề để triển khai hiệu quả mô hình đó chính là sự nhận thức. Chính vì vậy, cần có sự thống nhất nhận thức của toàn hệ thống chính trị trên cơ sở thấm nhuần các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tham gia mô hình phải thực hiện tốt phương châm trọng dân, gần dân, thân dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Việc vận động đồng bào các tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các mô hình luôn phải tranh thủ được sự ủng hộ của đội ngũ chức sắc, chức việc các tôn giáo và phát huy vai trò của lực lượng cốt cán và người có uy tín trong đồng bào. 

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ công an, cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và toàn thể Nhân dân về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung. Từ đó, giáo dục, nâng cao cảnh giác cách mạng, phát huy truyền thống yêu nước của Nhân dân trong công tác tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.