Hiểm họa khôn lường từ việc tự chế pháo nổ

CHÍNH PHONG 04:41, 18/01/2024

Tình trạng mua bán, chế tạo pháo nổ, trong đó có cả các em học sinh mỗi dịp cận Tết Nguyên đán đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và vi phạm pháp luật. Dù đã được cảnh báo nhiều lần từ cơ quan chức năng nhưng vẫn xảy ra các vụ việc tai nạn đáng tiếc vì chế tạo pháo nổ, mà nạn nhân đa phần lại là những người trẻ. 

Cán bộ Phòng PA05 làm việc với hai học sinh tại huyện Đức Trọng dưới sự giám hộ 
của cha mẹ về hành vi tự chế tạo pháo nổ
Cán bộ Phòng PA05 làm việc với hai học sinh tại huyện Đức Trọng dưới sự giám hộ của cha mẹ về hành vi tự chế tạo pháo nổ

Mới đây nhất, ngày 8/1, các em P.G.B. (14 tuổi), Đ.N.H. (15 tuổi) và P.Đ.T (15 tuổi) cùng ngụ tại xã Hòa Bắc, huyện Di Linh do quá tò mò đã bàn nhau đem các chất nổ mua trôi nổi trên mạng xã hội ra tự chế tạo pháo thì bất ngờ phát nổ khiến hai em bị thương rất nặng, một em bị thương nhẹ. Ngay khi phát hiện vụ việc, cả hai được người nhà chuyển tới Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng (TP Bảo Lộc) cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Em B. bị hàng chục vết thương nặng khắp cơ thể. Bệnh nhân được chẩn đoán thủng khí quản, thủng phổi và tràn máu màng phổi. Sau khi được cấp cứu, các bác sĩ đã nỗ lực phẫu thuật đặt nội khí quản để bệnh nhân thở máy. Tương tự, em H. cũng bị đa chấn thương nặng, trong đó có vết thương bụng kín vỡ gan, thủng ruột. Hiện cả hai học sinh này được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị trong tình trạng tính mạng đang nguy kịch.

Theo Công an huyện Di Linh, thời điểm trên, em P.Đ.T. và em P.G.B. đem theo một lọ đựng chất lưu huỳnh và một lọ đựng loại hóa chất khác tới nhà bạn là em Đ.N.H. để chế tạo pháo. Trong lúc các em đang sử dụng máy xay sinh tố để xay hỗn hợp lưu huỳnh và chất hóa học liên quan thì bất ngờ xảy ra nổ lớn dẫn tới sự việc đau lòng trên. Các chất dùng để chế tạo pháo nổ được nhóm học sinh này liên hệ, đặt mua trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 20/12/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Lâm Đồng qua thăm nắm thông tin đã phối hợp với Công an huyện Đức Trọng tổ chức trinh sát, phát hiện 2 em học sinh là L.H.T.N (14 tuổi) và H.N.T (14 tuổi) đang cất giấu trong người một bịch đen chứa nhiều khối trụ tròn nghi là pháo. Tiến hành kiểm tra nơi ở của các trường hợp trên, cơ quan công an phát hiện, thu giữ tổng cộng 26 viên pháo nghi là pháo nổ tự chế, 18 viên pháo nổ với trọng lượng hơn 1,5 kg và 1 hộp nhựa chứa các hóa chất là nguyên liệu chế tạo pháo.

Quá trình làm việc với cơ quan công an, N. và T. khai nhận số pháo trên do bản thân tự chế tạo nhờ lên mạng “học online”. Sau khi tìm hiểu được cách chế tạo pháo, các em đặt mua hợp chất pha sẵn trên shopee, tiktok shop về để thực nghiệm, thấy thành công nên tiến hành chế tạo và đăng lên mạng bán kiếm lời dịp Tết Nguyên đán 2024. Đáng chú ý là quá trình các em tự chế pháo tại nhà nhưng gia đình cũng không hề hay biết, chỉ đến khi cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở thì mới phát hiện. 

Ngoài các vụ việc nêu trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công an các địa phương liên tục ra quân, tăng cường lực lượng kiên quyết đấu tranh, triệt phá, không để hoạt động mua bán pháo nổ diễn biến phức tạp tại địa bàn nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề. Điển hình là cuối năm 2023, Phòng PA05 phát hiện 1 nhóm đối tượng ở huyện Đức Trọng có hoạt động buôn bán pháo nổ trên không gian mạng nên đã xác lập chuyên án triệt phá. Ngày 16/12, ban chuyên án đã mật phục, bắt quả tang Lê Huy Tuyên (31 tuổi) đang tiến hành giao dịch với Lê Minh Trực (34 tuổi) tại một ngôi nhà trên đường Bạch Đằng, thị trấn Liên Nghĩa. Tại hiện trường, Công an phát hiện, thu giữ nhiều loại pháo nổ với tổng trọng lượng hơn 623 kg.

Phòng PA05, Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Bởi hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, mà còn là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của con người.

Để đấu tranh với hành vi buôn bán, vận chuyển, chế tạo pháo nổ trái phép, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần có sự đồng hành của người dân. Các bậc phụ huynh phải giáo dục, kiểm tra, phát hiện và khuyên bảo con em mình tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật này.