Tập trung phòng, chống tội phạm dịp cuối năm

HẢI ĐƯỜNG 06:43, 11/01/2024

Quyết tâm “đánh đúng, đánh trúng, đánh mạnh”, là phương châm mà lực lượng công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tập trung triển khai trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua đó, nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) để Nhân dân an tâm vui xuân, đón Tết an toàn, hạnh phúc.

Công an huyện Đạ Huoai bắt giữ 1 vụ tàng trữ pháo nổ trái phép
Công an huyện Đạ Huoai bắt giữ 1 vụ tàng trữ pháo nổ trái phép

 

ĐÁNH ĐÚNG, TRÚNG, MẠNH

Theo đánh giá, trong năm 2023, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và từng địa phương nói riêng được kiềm chế. Song, các loại tội phạm như trộm cắp, “tín dụng đen”, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích do nhiều nguyên nhân vẫn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, tội phạm đang có chiều hướng trẻ hóa khi đối tượng phạm tội ở độ tuổi thanh, thiếu niên đang gia tăng. Đáng chú ý là tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đông người vi phạm pháp luật, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng, giải quyết mâu thuẫn cá nhân tức thời gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong năm 2023, toàn TP Bảo Lộc xảy ra 338 vụ vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực. Trong đó, có 102 vụ về trật tự xã hội, 51 vụ ma túy, 72 vụ về kinh tế, 62 vụ về môi trường và 51 vụ về trật tự an toàn giao thông. Kết quả điều tra, khám phá án chung đạt 89%, trong đó, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Trên tinh thần “không có vùng cấm”, với quyết tâm “đánh đúng, đánh trúng, đánh mạnh”, trong dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an TP Bảo Lộc đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã cùng tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm. Trên cơ sở đó, các đội nghiệp vụ, công an các địa phương đã tập trung triển khai các biện pháp nắm tình hình, rà soát các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Từ đó, xác định đối tượng, tụ điểm các loại tội phạm để đấu tranh, trấn áp có hiệu quả. 

Theo đó, Công an TP Bảo Lộc đã triệt phá 1 chuyên án “tín dụng đen” bắt giữ 3 đối tượng cho vay lãi nặng do bố mẹ vợ và con rể cùng tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, với mức lãi suất cho vay cao từ 5,48 đến 36,5 lần lãi suất theo quy định. Qua đó, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền hơn 962 triệu đồng.

Đối với hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, các lực lượng nghiệp vụ đã kịp thời phát hiện bắt giữ 5 đối tượng có dấu hiệu buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, thu giữ 206,5 kg pháo nổ. Đồng thời, bắt quả tang 8 vụ với 8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tương tự, tại huyện Bảo Lâm, từ khi ra quân đợt cao điểm đến nay, lực lượng công an đã triệt phá 7 vụ vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực như: trộm cắp, ma túy, đánh bạc, tàng trữ, mua bán pháo nổ. Qua đó, cơ quan công an đã khởi tố bắt giữ 12 đối tượng liên quan. Điển hình cho những vụ vi phạm pháp luật được Công an huyện Bảo Lâm triệt phá là tụ điểm đá gà ăn tiền tại xã Lộc Ngãi, với khoảng 40 đối tượng tham gia.

ĐỂ NHÂN DÂN YÊN TÂM ĐÓN TẾT

Cùng tập trung “đánh đúng, đánh trúng, đánh mạnh” vào các loại tội phạm trong dịp cuối năm, tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên cũng đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Để phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm tàng trữ, mua bán pháo nổ, vật liệu nổ, Công an huyện Đạ Tẻh đã mật phục, khám phá bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ các loại súng, đạn trái phép; đồng thời, bắt giữ 2 đối tượng mua bán, tàng trữ 14 hộp pháo nổ các loại. Ngoài ra, cơ quan công an còn kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều thanh, thiếu niên tàng trữ và tự chế pháo nổ.

Tương tự, Công an huyện Đạ Huoai đã đấu tranh, khám phá bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ 22 kg pháo nổ cùng nhiều hung khí nguy hiểm như giáo, mác… các loại. Còn tại huyện Cát Tiên, cơ quan công an đã triệt phá, bắt quả tang 7 đối tượng tổ chức sòng bạc giữa rừng tại xã Quảng Ngãi. Theo công an các địa phương, thực hiện phương châm “Lấy phòng ngừa làm trọng, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với quyết tâm tấn công, đánh trúng, đánh đúng các loại tội phạm”, không để phát sinh tội phạm có tổ chức, băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động gây mất ANTT. Cùng với đó, lực lượng công an cũng sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết kịp thời các tin báo liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội từ quần chúng Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số địa phương đã xảy ra những vụ việc khiến người dân hoang mang, lo lắng. Cụ thể là tại huyện Di Linh, vào khuya 8/1/2024, tại xã Hòa Bắc đã xảy ra một vụ nổ khi chế tạo pháo khiến 2 học sinh THCS bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Hay tại xã Lộc Thanh (TP Bảo Lộc) xảy ra vụ kẻ gian đột nhập nhà dân lấy trộm hơn 80 triệu đồng và hơn 2 cây vàng. Tuy nhiên, vụ trộm đã xảy ra gần 1 tháng nhưng cơ quan công an vẫn chưa điều tra, làm rõ được các đối tượng gây án.

Hiện tại, công an các địa phương đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thường xuyên thông báo tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản, hạn chế sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động. Cùng với đó, chủ động tăng cường lực lượng xuống cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nắm bắt tình hình, quản lý chặt chẽ di biến động của các đối tượng hình sự trên các lĩnh vực... 

Ngoài ra, cơ quan công an còn thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT và không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe nhiều lượt đối tượng hình sự, yêu cầu cam kết không lôi kéo, tham gia vào hoạt động vi phạm pháp luật tại các địa phương. Qua đó, cùng hướng tới mục tiêu chung vì Nhân dân phục vụ để người dân yên tâm vui xuân, đón Tết trong bình yên, hạnh phúc.