Thiết thực Hội thi Tuyên truyền pháp luật

LÂM TRANG 01:06, 08/01/2024

Cuối tháng 12, tại huyện Di Linh, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội thi Tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Dù là lần đầu tiên được tổ chức nhưng hội thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, học sinh và giáo viên từ nhiều đơn vị, địa phương. Thông qua hội thi, các thí sinh không chỉ được giao lưu, học hỏi mà còn là những tuyên truyền viên tích cực giúp phổ biến kiến thức pháp luật hôn nhân và gia đình đến gia đình và cộng đồng. 

Phần thi tiểu phẩm được các đội chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức
Phần thi tiểu phẩm được các đội chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức

Tham gia hội thi, hơn 150 thí sinh từ 10 đội thi, đến từ các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) và cán bộ, công chức các xã với các phần thi như chào hỏi, trình diễn các tiết mục văn nghệ; tiểu phẩm nói về tình hình tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại địa phương và thi kiến thức. Các phần thi tập trung vào vấn đề của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhấn mạnh vào tác động và hệ lụy của vấn đề này, đồng thời, đề cập đến các giải pháp phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; các chính sách, pháp luật có liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, cũng như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm thiểu tình trạng này trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS). 

Các đội thi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi phần thi, từ nội dung đến hình thức thể hiện, theo tinh thần tham gia để giao lưu, học hỏi và truyền tải thông điệp “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Đặc biệt, trong phần tiểu phẩm, các đội thi đã trình bày nhiều câu chuyện ý nghĩa và phản ánh chân thực về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng DTTS. Các tình huống như cha mẹ ép con nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng khi chưa đến tuổi vị thành niên, bạo lực gia đình và hệ lụy của hôn nhân cận huyết thống đã được tái hiện sinh động trên sân khấu. Trong phần kiến thức, thông qua việc nắm bắt kỹ lưỡng Luật Hôn nhân và Gia đình, hiểu rõ về quy định và hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các thí sinh đã trả lời đúng và nhanh chóng các câu hỏi do Ban Tổ chức đặt ra trong thời gian quy định. Đồng thời, khán giả cũng đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc và có cơ hội hiểu rõ hơn về văn hóa, trang phục và tiếng nói của các dân tộc anh em. 

Để hoàn thành tốt các phần thi, cô Phùng Thị Hồng Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Bảo Lâm cho biết, từ sớm, cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng các nội dung. Bên cạnh đó, trường cũng thông tin, tuyên truyền giúp học sinh nắm rõ các thông tin, kiến thức liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. “Tôi thấy đây là hoạt động rất thiết thực, tuyên truyền hiệu quả, góp phần làm thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ trong việc giảm thiểu tình trạng này tại địa phương”, cô Phúc nói. 

Em Ka Thùy Lin, dân tộc Thái, học sinh lớp 9A1, Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Bảo Lâm chia sẻ: “Tham gia hội thi, em thấy rất vui, em và các bạn cũng có thêm cơ hội để tìm hiểu rõ hơn kiến thức pháp luật hôn nhân và gia đình. Từ những kiến thức này, chúng em sẽ về tuyên truyền lại cho gia đình và dòng họ, để những hệ lụy của hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn không còn tồn tại”. 

Các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm đặc sắc, phần thi trả lời câu hỏi gay cấn cùng với sự cổ vũ nhiệt tình và sôi động của các em học sinh, đã tạo nên một Hội thi Tuyên truyền pháp luật thành công và đầy ý nghĩa. Ông Dơ Woang Ya Gương - Phó Ban Dân tộc tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi, chia sẻ, mặc dù đây là lần đầu tiên Hội thi tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được Ban tổ chức, nhưng đã thu hút đông đảo học sinh và giáo viên từ các trường DTNT tham gia. Tất cả các đội thi đều đã có sự tập luyện và chuẩn bị kỹ càng, trang bị tốt kiến thức pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và đã hoàn thành xuất sắc các phần thi. “Hội thi này mang lại ý nghĩa lớn, giúp nâng cao kiến thức về hôn nhân và gia đình cho người dân vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là với những em học sinh ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Mỗi thí sinh tham gia hội thi sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, giúp giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào DTTS”, ông Gương nhấn mạnh.

Hội thi không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền và phổ biến sâu rộng về pháp luật hôn nhân và gia đình, mà còn hướng đến nâng cao ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng, người dân và các gia đình trong vùng đồng bào DTTS về việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; đặc biệt là đối với các em vị thành niên và thanh, thiếu niên DTTS. Qua đó, tiến tới loại bỏ những phong tục và tập quán không còn phù hợp trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. 

Việc tổ chức Hội thi Tuyên truyền pháp luật là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, giúp lan tỏa kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình đến cộng đồng. Ông Gương cho biết, “sau hội thi này, Ban Dân tộc sẽ có kế hoạch phối hợp với các địa phương, các trường DTNT trên địa bàn tỉnh để tiếp tục tổ chức các hội thi tuyên truyền, không chỉ xoay quanh tảo hôn và hôn nhân cận huyết mà còn tập trung vào việc tuyên truyền pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Điều này góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào DTTS, mang lại hiệu quả và lan tỏa sâu rộng hơn”.