Di Linh: Đẩy mạnh thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong vùng đồng bào DTTS

NGỌC NGÀ 06:59, 02/02/2024

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, Công an huyện Di Linh đã tuyên truyền, vận động bà con đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Điều này góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Người dân xã Gung Ré chủ động giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng
Người dân xã Gung Ré chủ động giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng

Với hơn 64.000 người đồng bào các DTTS sinh sống trên địa bàn, Di Linh là huyện có đông đồng bào DTTS nhất tại tỉnh Lâm Đồng. Từ tập quán canh tác nương rẫy, lối sống gắn bó với rừng, bà con các DTTS thường tìm tòi, tự chế ra các loại vũ khí để phục vụ việc sản xuất, đi rừng và bảo vệ mùa màng. Bên cạnh đó, một số bà con còn coi việc cất trữ vũ khí, nhất là vũ khí từ xa xưa để làm đồ trưng bày. Qua rà soát, nắm tình hình tại địa bàn cơ sở cho thấy vẫn còn một số người dân còn cất giữ súng săn, súng tự chế tại các lều, lán ở nương rẫy. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trường hợp giải quyết mâu thuẫn cá nhân, gia đình, bạn bè, dòng họ gây thương vong, thậm chí gây hậu quả chết người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Trong 2 năm 2022 và 2023, Công an huyện Di Linh đã mở nhiều đợt cao điểm nhằm vận động toàn dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào DTTS chủ động giao nộp VK-VLN-CCHT. Để thực hiện hiệu quả nội dung này, Công an huyện đã phân công những đồng chí biết tiếng của bà con để làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, đơn vị còn tiến hành rà soát các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để tập trung tuyên truyền, vận động. Việc tuyên truyền được thực hiện đa dạng thông qua: sử dụng pano, áp phích; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội; phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn để lồng ghép nội dung này vào các cuộc họp của thôn, xóm và hoạt động của các đoàn thể; vận động, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các chức sắc tôn giáo, già làng, người có uy tín trong các cộng đồng dân cư, trưởng các dòng họ… Ngoài ra, Công an huyện còn thực hiện phương pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đối với các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép để có phương án tuyên truyền đậm đặc và linh hoạt giúp các cá nhân hiểu và tự giác giao nộp những vũ khí tự chế của mình còn cất giấu cho cơ quan chức năng.

Ghi nhận tại Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Di Linh, đến cuối năm 2023, bà con Nhân dân đã chủ động nộp và lực lượng công an thu giữ được 207 VK-VLN-CCHT gồm súng săn tự chế, súng hơi khí nén, súng cồn, 100 viên đạn chì, 20 viên đạn CKC, dùi cui điện, kiếm điện… và các vũ khí thô sơ khác. Số VK-VLN-CCHT sau khi tiếp nhận, thu gom đã được lực lượng công an bảo quản, phân loại, thanh lý và tiến hành tiêu huỷ theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế sự ảnh hưởng đến môi trường và tiến hành theo các yêu cầu của pháp luật.

Lãnh đạo Công an huyện Di Linh cho biết thêm, ngay từ đầu năm 2024, nhiệm vụ này cũng đã được đơn vị tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai. Ngoài các biện pháp nêu trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện và chính quyền các địa phương tổ chức Lễ phát động vận động thanh niên và bà con Nhân dân tại các xã có đông đồng bào DTTS trên địa bàn chủ động giao nộp VK-VLN-CCHT.

Cụ thể, ngày 11/1 vừa qua, tại xã Gung Ré, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Di Linh đã phối hợp với UBND xã, Công an xã và Đoàn Thanh niên xã Gung Ré tổ chức vận động bà con giao nộp vũ khí. Qua đó đổi 60 phần quà lấy 8 vũ khí thô sơ, 2 súng kíp, 50 súng cồn trong quần chúng Nhân dân.

Tiếp đó, ngày 19/1, tại xã Đinh Trang Thượng, các lực lượng và chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp tổ chức hoạt động này. Tại đây, bà con Nhân dân đã chủ động giao nộp cho cơ quan chức năng 22 vũ khí thô sơ, 1 súng hơi, 10 súng cồn.

Bên cạnh việc đổi quà lấy VK-VLN-CCHT, Công an huyện Di Linh còn lồng ghép thực hiện việc tuyên truyền phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; các hành vi bị nghiêm cấm và mức xử phạt với các trường hợp vi phạm. Thông qua việc tuyên truyền đã giúp người dân hiểu, nắm vững các quy định của pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo; góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự tại địa phương, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo Công an huyện Di Linh cho biết, với những hiệu quả rõ rệt từ thực tiễn, hiện Công an huyện đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cách làm này ở các địa bàn có đông đồng bào DTTS trên địa bàn toàn huyện.

Tuy nhiên, để nhiệm vụ này được thực hiện tốt nhất, ngoài lực lượng công an là nòng cốt còn cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền các địa phương và chính những người dân để đạt được mục tiêu chung là ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.