Bảo Lâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

KHÁNH PHÚC 00:04, 02/04/2024

Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, Công an huyện Bảo Lâm đã và đang tập trung triển khai vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo trên địa bàn. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt được Công an huyện Bảo Lâm tập trung thực hiện nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chương trình “Đổi VK-VLN-CCHT lấy quà” được Công an huyện Bảo Lâm triển khai 
mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận
Chương trình “Đổi VK-VLN-CCHT lấy quà” được Công an huyện Bảo Lâm triển khai mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận

Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng không gian mạng, tạo các tài khoản zalo, facebook, tham gia các hội, nhóm kín để trao đổi, liên lạc, tìm hiểu cách thức chế tạo, lắp ráp các loại VK-VLN-CCHT. Từ đó, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như săn bắn, tự vệ, mua bán hoặc sử dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. 

Thông qua một số vụ việc được cơ quan công an làm rõ cho thấy, các đối tượng thường đặt linh kiện và thông qua các dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng tiết kiệm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng...

Lãnh đạo Công an huyện Bảo Lâm cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT và pháo đạt được kết quả cao, hàng năm, Công an huyện đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan, công an các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Đồng thời, tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến VK-VLN-CCHT để người dân nắm bắt, chủ động phòng ngừa. Công an huyện cũng đã phân bổ chỉ tiêu đến từng đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn cùng triển khai thực hiện.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Bảo Lâm đã mở nhiều đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT trên địa bàn huyện. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến về nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân. Thông qua các đợt cao điểm còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo. Từ đó, cùng triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến VK-VLN-CCHT, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm liên quan.

Thực hiện đợt cao điểm từ ngày 18/8/2023 đến nay, Công an huyện Bảo Lâm đã chủ động phối hợp công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động thu hồi với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, hiệu quả nhất là Chương trình “Đổi VK-VLN-CCHT để lấy quà” được triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn. Qua đó, đơn vị đã thu được 40 khẩu súng các loại. Ngoài ra, Công an huyện còn tiếp nhận, thu giữ 30 viên đạn quân dụng, 9 kg đạn chì, 4 vũ khí thô sơ, 10 hộp pháo hoa nổ, 119 ống pháo hoa nổ, 35 viên pháo bi, 13 quả pháo tự chế và 1 kg các loại hóa chất chế tạo pháo nổ.

Thiếu tá Nguyễn Sỹ Tý - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính, Công an huyện Bảo Lâm cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh, UNBD huyện và Kế hoạch của Công an huyện về việc vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Duy trì sự phối kết hợp các lực lượng nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn thường xuyên nắm tình hình, bám sát, lên danh sách những người có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo trái phép. Qua đó, tiến hành vận động tập trung hoặc vận động cá biệt để tạo ra phong trào quần chúng Nhân dân sâu rộng; khơi dậy ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo Công an huyện Bảo Lâm, trong thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương, khi người dân tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT thì cơ quan công an, chính quyền các cấp sẽ biểu dương và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho bà con. Đồng thời, quyết tâm xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trái pháp luật liên quan đến VK-VLN-CCHT. Điều này nhằm tạo sự gắn kết, sâu sát cơ sở của lực lượng công an trên địa bàn, qua đó, nắm bắt chặt chẽ tình hình an ninh trật tự tại cơ sở. Cũng từ đó, người dân nâng cao ý thức, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi liên quan VK-VLN-CCHT và pháo đến lực lượng chức năng. Cơ quan công an mong muốn mỗi người dân hãy là một “mắt xích” từ cơ sở, góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; trong đó, có tội phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT vì một cuộc sống bình yên của chính người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.