Cần đổi mới cách thức truyền thông -  giáo dục ATGT cho học sinh

NGUYỄN NGHĨA 05:29, 29/05/2024

Có một thực trạng là họat động truyền thông về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong các trường học hiện còn khá đơn điệu, dẫn đến hiệu quả thấp.

Một buổi ngoại khóa tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ của học sinh do Phòng Cảnh sát 
Giao thông Công an tỉnh tổ chức
Một buổi ngoại khóa tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ của học sinh do Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tổ chức

Ngày nay, việc giáo dục Luật Giao thông cho học sinh trong các trường học vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Hình thức truyền thông giáo dục ATGT trong trường học hiện nay chủ yếu dựa vào thuyết trình và lý thuyết, thiếu sự chú trọng đến kỹ năng ứng phó với tình huống thực tế. Điều này dẫn đến việc thiếu các hoạt động trải nghiệm và thực hành, gây khó khăn cho học sinh trong việc ghi nhớ và áp dụng kiến thức vào thực tế. Ngoài ra, phương pháp giảng dạy cũng chưa thực sự hiệu quả, chưa tận dụng tối đa sự tích cực và sự chủ động của học sinh. Các công nghệ giảng dạy hiện đại như video, phim ảnh và trò chơi cũng chưa được sử dụng hiệu quả.

Thời lượng giáo dục về Luật Giao thông trong trường học cũng còn hạn chế. Số giờ dạy chính khóa về ATGT rất ít, không đáp ứng đủ yêu cầu giáo dục. Hoạt động ngoại khóa liên quan đến ATGT cũng chưa được quan tâm đúng mức do hạn hẹp về kinh phí.

Trong việc truyền thông giáo dục ATGT cho học sinh, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội vẫn chưa chặt chẽ, thiếu sự liên kết trong việc giáo dục học sinh về ATGT và chưa có sự thống nhất về nội dung và phương pháp giáo dục giữa các bên.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, trong năm 2023, có tổng cộng 1.915 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông (chiếm 3,62% tổng số hành vi vi phạm giao thông toàn tỉnh), với số tiền phạt trên 1,55 tỷ đồng và 1.606 xe mô tô bị tạm giữ. Riêng trong quý I/2024, đã có 5.086 lượt dừng phương tiện do học sinh điều khiển, với 869 trường hợp vi phạm được lập biên bản (tương đương 45% so với năm 2023), và thông báo cho 547 trường hợp vi phạm đến cơ quan giáo dục để xử lý và răn đe.

Những con số này cho thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông của học sinh còn rất thấp. Tỷ lệ học sinh vi phạm Luật Giao thông cao và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh có xu hướng gia tăng.

Để cải thiện tình hình này, cần đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục Luật Giao thông cho học sinh. Chị Nguyễn Thu Ngân, một phụ huynh có con đang học lớp 10 tại TP Đà Lạt, cho rằng, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh là một vấn đề quan trọng để đảm bảo ATGT. Chị Ngân đề xuất đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, tăng cường thời lượng giáo dục và phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao hiệu quả giáo dục ATGT cho học sinh. 

Chị cho biết, hiểu biết của con mình về Luật Giao thông còn rất hạn chế và chỉ tập trung vào các khái niệm cơ bản như việc đi bộ trên vỉa hè và biết nhận diện tín hiệu đèn giao thông. Nhưng kỹ năng ứng xử trong các tình huống giao thông và tham gia vào giao thông hàng ngày thì chưa được hướng dẫn.

Anh Trần Quý, một phụ huynh khác cho rằng, việc giáo dục ATGT cần thực hiện “ba trong một”. Đó là giáo dục cho học sinh trong nhà trường, gia đình và xã hội. “Hiện nay, ngành Giáo dục vẫn chưa thực sự thực hiện được mô hình này, mặc dù đã nhận ra rằng, việc giáo dục pháp luật cho học sinh cần sự phối hợp của ba bên là nhà trường, gia đình và xã hội để đạt hiệu quả tốt nhất”. 

Anh Quý nhấn mạnh rằng, nhà trường cần đảm bảo thời lượng giáo dục về Luật Giao thông, không giảm bớt hoặc ép buộc thời lượng giáo dục, và cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền về ATGT cho học sinh thông qua sử dụng bảng tin, cửa sổ tuyên truyền và phát thanh trong nhà trường. Ngoài ra, anh cũng đề xuất sử dụng các phương tiện như chiếu phim, triển lãm tranh ảnh và phát các bộ phim truyền hình liên quan đến ATGT để giáo dục trẻ em về văn hoá giao thông và kỹ năng ứng xử khi tham gia giao thông.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục Luật Giao thông cho học sinh, cần có sự đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, tăng cường thời lượng giáo dục và phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Chỉ khi tất cả các bên liên kết và đóng góp vào việc giáo dục ATGT cho học sinh, chúng ta mới có thể xây dựng một thế hệ trẻ có ý thức và kỹ năng ATGT, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trong tương lai.