Giải đua xe mô tô địa hình Núi Xanh Enduro 2024 liệu đã được cấp phép đúng quy trình?

HẢI ĐƯỜNG 14:21, 13/05/2024

(LĐ online) - Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin: Mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo hoãn, nhưng giải đua xe mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024 vẫn diễn ra tại thôn Tiền Yên (xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm) vào ngày 11/5 vừa qua. Vụ việc này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại địa phương. Trong đó, công tác kiểm tra, đánh giá, thẩm định để cấp phép cho giải thể thao mạo hiểm nói trên có đúng quy trình?

Mặc dù huyện Bảo Lâm đã có thông báo hoãn, nhưng Giải đua xe mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024 vẫn diễn ra

MÔN THỂ THAO MẠO HIỂM

Giải đua xe mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi xanh Enduro 2024 có 5 hạng thi, gồm: Hạng xe chuyên nghiệp với phần thi dành cho xe địa hình enduro/cross có động cơ 150-500cc; hạng xe bán chuyên dành cho xe địa hình enduro/cross có động cơ 150-350cc; hạng xe phong trào dành cho xe địa hình thương mại có động cơ 125-155cc; hạng xe Adventure dành cho xe địa hình ADV có động cơ từ 300-1.000cc và hạng xe phổ thông dành cho các xe địa hình thương mại Yamaha PG1. Đơn vị tổ chức giải đua mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024 là Công ty TNHH Ducatista SP Workshop.

Các tay đua thi đấu hạng xe phong trào vào sáng 11/5

Theo Thông tư 13/2013 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, việc tổ chức tập luyện, thi đấu mô tô thể thao, mô tô địa hình phải tuân thủ nhiều điều kiện khắt khe của các môn thể thao mạo hiểm để đảm bảo an toàn cho vận động viên (VĐV) cũng như khán giả tham gia cổ vũ.

Theo đó, quy định về sân bãi thi đấu mô tô địa hình với nhiều điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn, trong đó khu vực an toàn ngăn cách giữa khán giả với đường đua phải rộng tối thiểu 8 mét. Hàng rào bảo vệ an toàn phải được đặt ở mép ngoài của khu vực an toàn có chiều cao tối thiểu 2 mét được làm bằng chất liệu mềm và chắc chắn.

Ban tổ chức giải đua phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại các khu vực thi đấu theo quy định của pháp luật.

Thông tư 13/2013 của Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch quy định các điều kiện khắc khe để đảm bảo an toàn đối với giải đua xe mô tô địa hình, nhưng giải do Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức không đảm bảo

Đặc biệt, các VĐV tham gia thi đấu phải có giấy chứng nhận sức khỏe thi đấu của bệnh viện đa khoa cấp tỉnh trở lên, có bảo hiểm tai nạn. Trong quá trình tập luyện, thi đấu phải có tối thiếu 2 tổ y tế; trong đó, mỗi tổ y tế có ít nhất 1 xe cứu thương cùng 2 bác sĩ và 6 y tá với đủ cơ số thuốc và dụng cụ sơ cứu ban đầu.

Tuy nhiên, thời điểm phóng viên có mặt ghi nhận khi giải đua diễn ra cho thấy, có hơn 100 VĐV đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cùng tập trung tại khu vực Núi Xanh (thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức) tham gia đua xe mô tô địa hình. Suốt tuyến đường thi đấu dài 5,2 km không có hàng rào bảo vệ đảm bảo an toàn theo quy định.

Trong suốt quá trình thi đấu, không có các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự và đội ngũ y tế tham gia làm nhiệm vụ theo đúng quy định. Đáng chú ý, ở nội dung thi đấu hạng xe phổ thông, có 1 tay đua khi xuất phát còn lao thẳng vào khán giả đang cổ vũ, rất may sự cố không làm ai bị thương.

Trong nội dung thi đấu hạng phổ thông, một tay đua đã lao xe vào khán giả, nhưng rất may không làm ai bị thương

ĐÃ ĐƯỢC CẤP PHÉP ĐÚNG QUY ĐỊNH?

Các giấy tờ liên quan đến giải đua mô tô địa hình nói trên cho thấy: Ngày 5/3, đơn vị tổ chức giải đua là Công ty TNHH Ducatista SP Workshop đã có đơn gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cùng UBND huyện Bảo Lâm xin tổ chức giải đua. Trong đơn xin tổ chức giải đua, Công ty TNHH Ducatista SP Workshop có viện dẫn Ban tổ chức mua bảo hiểm thể thao cho tất cả các thành viên tham gia; đồng thời, phối hợp với trạm y tế sở tại để bố trí 1 tổ y tế gồm 1 bác sĩ, 2 y tá và 1 xe cứu thương.

Mặc dù là môn thể thao mạo hiểm, nhưng tại giải đua không có sự tham gia của lực lượng đảm bảo an ninh trật tự và đội ngũ y tế

Nói về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Phú Lương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, cho biết: “Đơn vị chỉ bố trí lực lượng y tế tham gia tổ chức các giải thể thao quần chúng của địa phương, của tỉnh khi có sự chỉ đạo của UBND huyện. Theo quy định tại Thông tư 13/2013 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thì bản thân đơn vị tổ chức giải đua xe mô tô địa hình phải chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện, thuốc men cứu thương, còn lực lượng y tế sở tại chỉ hỗ trợ một phần khi được địa phương chỉ đạo, yêu cầu.

Tiếp đó, vào ngày 24/4, UBND huyện Bảo Lâm có văn bản thống nhất cho Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua xe mô tô địa hình nói trên.

UBND huyện Bảo Lâm yêu cầu Công ty TNHH Ducatista SP Workshop liên hệ với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng để xin cấp phép tổ chức giải đua theo quy định. Đồng thời nhấn mạnh, trong quá trình tổ chức, đơn vị tổ chức phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho các VĐV tham gia giải và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Theo quy định, khoảng cách giữa khán giả với đường đua xe mô tô địa hình tối thiếu 8 mét, thế nhưng tại giải đua này khán giả vô tư ngồi sát đường đua không có hàng rào bảo vệ an toàn

Ngày 26/4, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024.

Văn bản này nêu rõ, Công ty TNHH Ducatista SP Workshop chịu trách nhiệm về mọi mặt như: Công tác chuyên môn, an ninh trật tự, an toàn, kinh phí, y tế, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy, nổ, thực hiện đầy đủ các quy định và các điều kiện đảm bảo khác. Làm việc với UBND huyện Bảo Lâm và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đề xuất cụ thể các nội dung cần hỗ trợ; thường xuyên kiểm tra, hoàn thiện lộ trình đường đua để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận động viên và các lực lượng làm nhiệm vụ.

Đồng thời đề nghị Công ty căn cứ Thông tư 09/2012/TT-BVHTTDL ngày 19/11/2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định về tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng, để hoàn thiện hồ sơ gửi về Cục Thể dục thể thao và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trước ngày 6/5.

Ông Nguyễn Tiến Hải – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Văn bản của Sở tương đương với giấy phép đồng ý chủ trương cho tổ chức giải đua xe mô tô địa hình. UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản thống nhất cho phép tổ chức giải đua này và cũng đã phân công các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an toàn cho giải đua. Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành văn bản hoãn giải đua, nhưng Sở không nhận được văn bản này”.

Việc áp dụng các quy định tổ chức giải thể thao quần chúng cho Giải đua xe mô tô địa hình Núi Xanh Enduro 2024 liệu có phù hợp và đảm bảo an toàn?

Tuy nhiên, theo Thông tư 09 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định về các bộ môn thể thao quần chúng, không nhắc đến môn đua xe mô tô địa hình. Trong khi đó, Thông tư 13 lại có quy định cụ thể về môn thể thao này; trong đó, có quy định yêu cầu đơn vị tổ chức giải đua mô tô địa hình phối hợp với các cơ quan công an, giao thông vận tải, y tế, thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo công tác an toàn, trật tự, y tế… theo quy định của pháp luật.

Thông tư 13 cũng nêu rõ, Thanh tra Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm kiểm tra xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân khi tổ chức thi đấu mô tô thể thao, mô tô địa hình vi phạm các quy định tại Thông tư này.

Trong quá trình diễn ra các hạng thi đấu vào sáng 11/5, người dân địa phương vẫn lưu thông qua lại trên đường đua, không đảm bảo an toàn

Câu hỏi đặt ra ở đây, trước khi ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức Giải đua mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024 thì Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng liên quan đã kiểm tra, thẩm định, đánh giá các điều kiện đảm bảo an toàn của giải được quy định tại Thông tư 13 hay chưa?.

Sau khi Báo Lâm Đồng phản ánh về những bất cập liên quan, trong chiều 11/5, UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và đình chỉ giải đua xe mô tô địa hình nêu trên để xử lý theo quy định.

Theo thông tin của phóng viên, hiện tại Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp cùng Công an huyện Bảo Lâm kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến Giải đua xe mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng Núi Xanh Enduro 2024 để xử lý theo quy định.