Làm giả "chuyển khoản thành công" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người

HẢI ĐƯỜNG 12:09, 20/05/2024

(LĐ online) - Với hành vi, sử dụng các hình ảnh chuyển khoản thành công, Linh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ít nhất 3 người. Hành vi của đối tượng được người dân phát giác và trình báo cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Nguyễn Phú Linh đang bị Công an huyện Cát Tiên tạm giữ để điều tra, làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Sáng 20/5, lãnh đạo Công an huyện Cát Tiên cho biết, cơ quan điều tra Công an huyện đang tạm giữ Nguyễn Phú Linh (25 tuổi, ngụ tại xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên) để điều tra, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra của cơ quan công an, vào đầu tháng 4/2024, Nguyễn Phú Linh cùng 1 người bạn đến thuê nhà nghỉ tại thị trấn Cát Tiên do anh Vũ Văn T. làm chủ để ở. Sau đó, Linh hỏi anh T. mượn số tiền 4 triệu đồng và để chiếc xe máy lại để làm tin. Khi được anh T. đồng ý, Linh đã đọc số tài khoản để anh T. chuyển tiền. Sau đó, Linh dùng số tiền mượn của anh T. tiêu xài cá nhân.

Sau khi tiêu hết số tiền mượn của T., Linh đã nảy sinh ý định làm giả giao dịch chuyển khoản ngân hàng thành công để lừa anh T. thông qua việc chuyển tiền trả nợ. Linh đã lên các trang mạng xem hướng dẫn làm giả giao dịch chuyển khoản ngân hàng thành công. Sau đó, Linh xin số tài khoản của anh T. rồi nhắn tin cho vợ Linh chuyển các giao dịch chuyển khoản ngân hàng đã thực hiện trước đó. Từ các hình ảnh giao dịch này, Linh đã chỉnh sửa rồi gửi qua zalo cho anh T. và gọi điện báo đã chuyển thành công số tiền 5,5 triệu đồng (4 triệu đồng tiền vay và 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà nghỉ). Vì tài khoản chưa nhận được tiền nên anh T. nhiều lần hỏi, nhưng Linh đều trả lời chắc ngân hàng đang bị lỗi.

Cùng với anh T., Linh tiếp tục chỉnh sửa các hình ảnh chuyển khoản thành công rồi bảo với vợ mình chuyển các hình ảnh nói trên cho anh Trương Ngọc L. (ngụ thị trấn Cát Tiên) để lấy điện thoại Linh đã cầm cố trước đó. Linh đã 2 lần nhờ vợ chuyển các hình ảnh chuyển khoản thành công cho anh L. với tổng số tiền 5 triệu đồng (1 lần 3 triệu đồng và 1 lần 2 triệu đồng).

Ngoài anh T. và anh L., vào ngày 6/5, với thủ đoạn tương tự, Linh đã chuyển hình ảnh chuyển khoản thành công số tiền 3 triệu đồng cho chủ tiệm sửa xe là anh Nguyễn Văn L. để lấy chiếc xe máy Linh đang sửa tại đây.

Sau nhiều lần liên hệ với Linh hỏi về số tiền chuyển khoản không có kết quả, những người nói trên đã tố cáo vụ việc lên cơ quan công an.

Từ thông tin tố giác, ngày 16/5, Công an huyện Cát Tiên đã triệp tập Nguyễn Phú Linh lên làm việc. Tại cơ quan công an, bước đầu, Nguyễn Phú Linh đã khai nhận các hành vi cắt ghép chỉnh sửa hình ảnh chuyển khoản thành công để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 người nói trên.

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Cát Tiên tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.