Lâm Hà: Tuyên truyền phòng chống tội phạm xâm hại sức khỏe, tình dục trẻ em

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 19:43, 15/05/2024

(LĐ online) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Lâm Hà đã xảy ra một số vụ vi phạm pháp luật liên quan đến xâm hại sức khỏe và xâm hại tình dục trẻ em.

Quang cảnh buổi tuyên truyền pháp luật
Quang cảnh buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS Tân Văn

Trước tình hình trên, bước đầu Công an huyện Lâm Hà phối hợp với Trường THCS Tân Văn tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến xâm hại sức khỏe, bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em cho các em học sinh của trường.

Tại buổi tuyên truyền, thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường được trang bị một số kiến thức về kỹ năng phòng, chống xâm hại sức khỏe, xâm hại tình dục trẻ em, như: Thế nào là xâm hại tình dục trẻ em; đối tượng xâm hại; các mức độ xâm hại tình dục; tác hại của việc xâm hại tình dục; các quy tắc phòng, chống nguy cơ bị xâm hại; những biện pháp giúp các em tránh nguy cơ bị động chạm không an toàn, bị xâm hại; cách xử lý khi bị xâm hại tình dục....

Kết thúc buổi tuyên truyền, Ban Giám hiệu Trường THCS Tân Văn cảm ơn sự quan tâm phối hợp của Công an huyện Lâm Hà đến hoạt động giáo dục nói chung và công tác giáo dục pháp luật nói riêng đối với học sinh của trường; đồng thời, mong muốn được tiếp tục phối hợp, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với các nội dung khác nhau để giáo dục, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, phòng chống tội phạm cho học sinh.

Trong thời gian tới, Công an huyện Lâm Hà sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến các trường học, các xã vùng sâu, vùng xa và các đối tượng dễ bị lợi dụng, xâm hại. Bên cạnh đó, đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật và phương thức, thủ đoạn của các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em để cảnh giác và tự phòng ngừa; giáo dục kỹ năng bảo vệ cho trẻ em; hướng dẫn trẻ em tự phòng tránh các hành vi bị người khác xâm hại. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ các cơ sở hoạt động dịch vụ lưu trú, văn hóa,...để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với mọi hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực, kích động đối với trẻ em. 

Để làm tốt điều này, phụ huynh cũng cần nâng cao trách nhiệm trong việc giám sát, quản lý, nắm bắt hành vi, sự thay đổi về tâm, sinh lý của con cái; kịp thời có biện pháp quản lý, giáo dục, trang bị kiến thức cần thiết để con em có khả năng nhận thức và tự phòng vệ trước những mối nguy hiểm, thường xuyên nhắc nhở để các em không chủ quan, lơ là trong quan hệ, tiếp xúc với mọi người, ngay cả những người thân thuộc, quen biết.


Từ khóa:

vi phạm pháp luật