Mở điểm kinh doanh dịch vụ giải trí không phép tại “dự án” bất động sản trái phép

HẢI ĐƯỜNG 07:49, 20/05/2024

(LĐ online) - Một điểm kinh doanh dịch vụ giải trí có thu vé không phép đang được hình thành trên khu đất của một “dự án” đất nền trái phép thuộc xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm). Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra để xử lý các sai phạm theo quy định.

Toàn cảnh điểm dịch vụ giải trí không phép được xây dựng trên dự án bất động sản Sun Valley (xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm)
Toàn cảnh điểm dịch vụ giải trí không phép được xây dựng trên "dự án" bất động sản Sun Valley (xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm)

Điểm dịch vụ giải trí nói trên mang tên Sun Valley Farm có diện tích khoảng 1 ha được xây dựng ngay tại “dự án” bất động sản Sun Valley (đường Tản Đà, Thôn 5, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm).

Theo tìm hiểu, Sun Valley là “dự án” bất động sản trái phép đang bị chính quyền, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và huyện Bảo Lâm đình chỉ các hoạt động liên quan từ tháng 1/2022 đến nay.

Tuy chưa được cấp phép hoạt động, nhưng điểm dịch vụ giải trí này đã mở bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm nhiều dịch vụ
Tuy chưa được cấp phép hoạt động, nhưng điểm dịch vụ giải trí này đã mở bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm
Tại đây có chăn nuôi đà điểu để phục vụ khách tham quan, song các hồ sơ, thủ tục về loại vật nuôi này còn bỏ ngõ
Tại đây có chăn nuôi đà điểu để phục vụ khách tham quan nhưng các hồ sơ, thủ tục về loại vật nuôi này còn bỏ ngõ
Ngoài đà điểu, tại đây còn chăn nuôi cừu, ngựa... phục vụ khách tham quan

Thế nhưng, từ cuối tháng 4 vừa qua, tại khu vực này lại hình thành một điểm kinh doanh các dịch vụ du lịch, giải trí không phép với nhiều dịch vụ kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn như cầu trượt, vườn thú và nhiều tiểu cảnh check - in.

Ghi nhận thực tế, địa điểm nói trên đang “chạy” thử nghiệm để tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ đưa vào hoạt động chính thức trong thời gian tới. Mặc dù vậy, tại đây đã mở bán vé cho khách vào tham quan, vui chơi. Cụ thể, mức vé đối với người lớn từ 100 đến 120 ngàn đồng/lượt (kèm theo nước uống); từ 60 đến 80 ngàn đồng/lượt đối với trẻ em cao từ 0,9 - 1,3 m (kèm theo nước uống).

Giá vé được niêm yết tại điểm dịch vụ, giải trí để khách mua vào tham quan
Bảng giá được niêm yết tại điểm dịch vụ, giải trí

Sau khi mua vé, khách tham quan sẽ đi qua cổng có nhân viên kiểm soát để vào trải nghiệm các dịch vụ bên trong. Hiện tại, chủ đầu tư đang nuôi nhiều loại thú phục vụ du khách tham quan như thỏ, cừu, đà điểu và ngựa.

Đặc biệt, còn xây 1 cầu trượt có chiều dài khoảng 50 mét phục vụ những du khách ưa mạo hiểm tham gia trải nghiệm. Ngoài ra, tại đây còn có các tiểu cảnh được xây dựng, trang trí phục vụ du khách check - in, thả diều.

Cầu trượt được là loại hình dịch vụ mạo hiểm được xây dựng bên trong điểm dịch vụ giải trí để phục vụ du khách
Cầu trượt là loại hình dịch vụ mạo hiểm được xây dựng bên trong điểm dịch vụ giải trí để phục vụ du khách

Cùng với việc mở điểm vui chơi, giải trí không phép, tại đây đang diễn ra nhiều hoạt động trái phép khác như mở đường, đào đắp, san gạt… tiến tới hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào hoạt động chính thức.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đại diện điểm vui chơi, giải trí nói trên là ông Lê Nguyễn Quang Trí (ngụ tại TP Đà Lạt). Ngày 8/5/2024, ông Trí là người đại diện được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bảo Lâm cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Sun Farm (địa chỉ tại Thôn 5, xã Lộc Quảng).

Ngành nghề kinh doanh của Hợp tác xã là nhà hàng, dịch vụ ăn uống lưu động, dịch vụ phục vụ đồ uống, dịch vụ lưu trú ngắn hạn và hoạt động dịch vụ chăn nuôi.

Mặc dù trên đồi cao đang diễn ra các hoạt động san gạt, nhưng du khách vẫn vô tư vui chơi ở bãi cỏ phía dưới
Mặc dù trên đồi cao đang diễn ra các hoạt động san gạt, nhưng du khách vẫn vô tư vui chơi ở bãi cỏ phía dưới

Trong khi cơ quan chức năng chưa cấp phép mở các dịch vụ kinh doanh, giải trí tại đây, nhưng Hợp tác xã do ông Trí làm đại diện vẫn xây dựng, chăn nuôi thú, xây cầu trượt và bán vé đón khách tham quan.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Hoài Minh - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Địa phương đã nắm được việc xây dựng điểm kinh doanh các dịch vụ du lịch, giải trí nói trên. Qua nắm bắt, ngoài Giấy đăng ký Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Sun Farm được cấp, thì tất cả hoạt động xây dựng và mở các dịch vụ tại đây đều chưa được cấp phép.

Địa phương luôn tạo điều kiện để các đơn vị đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Nhưng việc đầu tư, xây dựng, kinh doanh các dịch vụ, du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tại đây còn đang diễn ra nhiều hoạt động đào đắp, san gạt không phép

Hiện tại, UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng UBND xã Lộc Quảng kiểm tra việc xây dựng, kinh doanh các hoạt động vui chơi, giải trí nói trên. Nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định -  ông Minh cho biết.