''Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn''

NGUYỄN NGHĨA 06:34, 24/05/2024

Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2024 "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lâm Đồng đã phát động phong trào thi đua với cùng chủ đề. Phong trào thi đua nhằm tạo động lực mạnh mẽ trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT ở tất cả các lĩnh vực giao thông vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.

Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh
Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh

MỤC TIÊU NĂM 2024

Trong năm 2024, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra mục tiêu quan trọng là giảm tỷ lệ số vụ, số người chết và số người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2023. Mục tiêu cụ thể được đề ra như sau: giảm 12% số vụ, 22% số người chết và 3% số người bị thương.

Để đạt được mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra một số biện pháp quan trọng nhằm giảm tai nạn giao thông và cải thiện an toàn giao thông trong cộng đồng. Trong đó, các biện pháp chủ yếu bao gồm: Giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông; Ngăn ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; Giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải; Không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên Quốc lộ 20, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại TP Đà Lạt trong các ngày lễ, tết. 

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông thông qua các hoạt động như tổ chức tập huấn, hội thảo, chiến dịch thông tin và tuyên truyền an toàn giao thông. Đặc biệt, sẽ tăng cường việc giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh và người điều khiển xe máy, nhằm tạo ra một thế hệ trẻ có ý thức và kỹ năng giao thông tốt từ khi còn nhỏ.

Ngoài ra, tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng, lực lượng chức năng và các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp vận tải để kiểm soát việc tuân thủ quy tắc giao thông và nâng cao môi trường giao thông an toàn.

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tuy giảm, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 148 vụ TNGT, làm 55 người chết và 126 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 33 vụ (tăng 28,7%), số người chết giảm 17 người (giảm 23,61%), số người bị thương tăng 65 người (tăng 106,5%). Có 2 địa phương (Lạc Dương, Đạ Tẻh) có tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023.

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA TOÀN XÃ HỘI

Việc hình thành văn hoá giao thông, kéo giảm tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết, số người bị thường cần sự chung tay của toàn xã hội. Trước hết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cần tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia thi đua một cách sôi nổi và hiệu quả. Việc nâng cao nhận thức của mọi người về ATGT là điều quan trọng để thay đổi hành vi và thực hiện việc tuân thủ pháp luật giao thông.

Ông Lê Tiến, cán bộ tuyên truyền của Công an tỉnh chia sẻ: Việc phát động rộng rãi phong trào thi đua này là rất cần thiết. Phong trào thi đua đảm bảo an toàn giao thông giúp phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của các tập thể và cá nhân, tạo động lực để mọi người tham gia xây dựng một môi trường giao thông an toàn. 

Cũng theo ông Tiến, việc nêu gương từ gia đình đối với việc hình thành văn hoá giao thông cho thanh thiếu niên là điều đặc biệt quan trọng và cần tuyên truyền để phụ huynh thực hiện cho thật tốt. Phụ huynh ngoài việc tuân thủ Luật Giao thông, còn phải luôn là tấm gương cho con em. 

Tiếp đến, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông một cách nhanh chóng và công bằng. Điều này vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và cũng gửi thông điệp rõ ràng về sự nghiêm túc trong việc thực thi Luật Giao thông. Trong công tác khen thưởng, cần nâng cao chất lượng và đảm bảo tính kịp thời, chính xác, công khai và công bằng. Điều này tạo động lực và khích lệ cho những người có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tạo sự minh bạch và đáng tin cậy trong công tác thi đua.