Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng hiện đại, an toàn

NGUYỄN NGHĨA 09:24, 01/05/2024

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng hiện đại, an toàn.

 Trung tâm Giám sát giao thông Công an TP Đà Lạt
Trung tâm Giám sát giao thông Công an TP Đà Lạt

 NÂNG CẤP HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Lâm Đồng chú trọng thời gian qua là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường và nút giao thông. Điển hình như rất nhiều tuyến đường đã được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, nhiều nút giao thông được cải tạo, mở rộng tầm nhìn, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt camera giao thông… Các giải pháp này đã giảm tải áp lực giao thông cho một số trục đường chính ở khu vực trung tâm TP Đà Lạt, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và du khách.

Đèo Prenn vừa được nâng cấp mở rộng đưa vào sử dụng
Đèo Prenn vừa được nâng cấp mở rộng đưa vào sử dụng

Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng, Lâm Đồng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý giao thông. Hệ thống đèn giao thông được lắp đặt tại nhiều tuyến đường, vừa giúp CSGT giám sát và điều tiết giao thông hiệu quả, giảm thiểu ùn tắc, vừa giúp tăng cường hiệu quả công tác cảnh báo, răn đe đối với vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay các sự cố giao thông khác. Trung tâm Điều hành giao thông thông minh cũng được thiết lập ở nhiều địa phương, hệ thống camera giám sát giao thông cũng được triển khai trên tuyến Quốc lộ 20, cao tốc Liên Khương - Prenn, khu vực trung tâm TP Đà Lạt, Bảo Lộc và một số thị trấn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm.

Đường được mở rộng, trải nhựa sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông
Đường được mở rộng, trải nhựa sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông

QUY HOẠCH GIAO THÔNG HIỆN ĐẠI, THÔNG MINH

Tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Đề án Chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đề án này đã được triển khai với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, bao gồm việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả; Phát triển các bãi đỗ xe thông minh; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông; Nâng cao ý thức giao thông của người dân; Ứng dụng cung cấp thông tin cho người dân và du khách; Giải pháp quản lý và điều khiển giao thông; Giải pháp bãi đỗ xe thông minh; Giải pháp vé điện tử thông minh; Hệ thống quản lý vận tải hành khách công cộng áp dụng cho xe buýt và cảnh báo kẹt xe ở các thời điểm mật độ xe cao và dự kiến lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025…

Tỉnh cũng đã quy hoạch chi tiết dự án xây dựng 2 bãi đậu xe ở đầu đèo Prenn và khu vực ngã ba Đarahoa với nhiều tiện ích và theo hướng thông minh nhằm giãn lượng phương tiện và giảm tắc nghẽn giao thông tại các điểm nút quan trọng.

Đồng thời, việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh cũng là một mục tiêu quan trọng của tỉnh Lâm Đồng. Mục tiêu này đã và đang được triển khai thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý giao thông, hệ thống camera tầm cao. Hệ thống giao thông thông minh sẽ giúp giám sát và điều tiết giao thông một cách linh hoạt, thân thiện, bao quát và hiệu quả hơn. Các thông tin về tình trạng giao thông, đèn tín hiệu và lưu lượng xe sẽ được thu thập và phân tích để đưa ra các quyết định phù hợp nhằm giảm thiểu ùn tắc và cải thiện luồng giao thông thông qua Trung tâm Điều hành thông minh”.

Công nhân thi công đường vành đai TP Đà Lạt
Công nhân thi công đường vành đai TP Đà Lạt

TĂNG CƯỜNG Ý THỨC GIAO THÔNG

Để đảm bảo hiệu quả của các giải pháp giao thông, tỉnh Lâm Đồng thời gian qua cũng tập trung vào việc nâng cao ý thức giao thông của người dân. Thông qua các chương trình giáo dục, tuyên truyền và huấn luyện của các Ban An toàn giao thông, tổ chức chính trị xã hội, các sở, ngành, đơn vị… người dân mọi tầng lớp cũng được nâng cao và tạo ý thức về quy tắc giao thông, nâng cao văn hoá giao thông, tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định giao thông và an toàn khi tham gia vào luồng giao thông.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục tranh thủ huy động hiệu quả các nguồn lực của Trung ương và địa phương, tập trung nguồn lực đầu tư ưu tiên cho các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc về hạ tầng giao thông cả giao thông đối nội lẫn đối ngoại vẫn còn chưa hoàn thiện với mục tiêu giải quyết tất cả các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, giảm triệt để ùn tắc giao thông, tăng kết nối giao thông từ nông thôn đến đến thành thị và đến các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện.