Bảo Lâm: Để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến đất rừng, một doanh nghiệp bị yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động

NGUYỄN THÀNH 08:46, 27/06/2024

(LĐ online) - UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH ĐT-XD-TM Hà Tiến tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích tác động sai phương án, sai mục đích, sai giấy phép, chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền đã cấp tại dự án của Công ty.

Một diện tích lớn trồng cao su đã bi xóa sổ nhằm mục đích trồng cây trồng khác tại dự án của Công ty Hà Tiến
Một diện tích lớn trồng cao su đã bị "xóa sổ" nhằm mục đích trồng cây trồng khác tại dự án của Công ty Hà Tiến

Động thái này được đưa ra sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện Bảo Lâm thành lập tiến hành kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, triển khai thực hiện dự án đầu tư trên diện tích đất được thuê của Công ty Hà Tiến tại tiểu khu 388A (xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm).

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận Công ty Hà Tiến để rừng bị mất với tổng diện tích 3,11 ha (trước năm 2019) và 1,49 ha (sau năm 2019).  

Đặc biệt, Công ty Hà Tiến còn sử dụng sai mục đích hơn 150 ha đất. Cụ thể, trong thời gian qua, Công ty Hà Tiến đã cắt hạ đồng loạt cây cao su nhằm mục đích chuyển đổi cây trồng không đúng phương án giấy phép đầu tư và xây dựng trái phép 37 nhà chòi.

Cây sầu riêng được trồng tại khu vực vừa chặt hạ cây cao su của Công ty Hà Tiến
Cây sầu riêng được trồng tại khu vực vừa cắt hạ cây cao su của Công ty Hà Tiến

Ngoài yêu cầu Công ty Hà Tiến tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích tác động sai phương án, sai mục đích, sai giấy phép, chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền đã cấp tại dự án của Công ty, UBND huyện Bảo Lâm cũng yêu cầu Công ty phối hợp chặt chẽ với địa phương, các cơ quan chức năng trong việc xử lý, khắc phục các tồn tại, sai phạm tại dự án theo quy định.

Đối với diện tích đã cưa hạ cao su, Công ty phải làm đất trồng lại cao su theo phương án giấy phép đầu tư đã được cấp, tuyệt đối không được trồng lại cây trồng nào khác cây cao su. Nếu có phương án chuyển đổi cây trồng được cấp thì phải báo cáo cơ quan chức năng biết mới được thực hiện.

Đồng thời, Công ty cần tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp tại dự án của Công ty, không được để các tồn tại, sai phạm tiếp diễn.

Ngoài sử dụng đất sai mục đích, Công ty Hà Tiến còn xây dựng trái phép
Ngoài sử dụng đất sai mục đích, Công ty Hà Tiến còn xây dựng trái phép 37 nhà chòi trên đất dự án

UBND huyện Bảo Lâm yêu cầu Hạt Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường  và một số cơ quan, đơn vị tiến hành thụ lý hồ sơ, lập thủ tục xử lý theo quy định, hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý đối với Công ty Hà Tiến để rừng bị mất, sử dụng đất sai mục đích và xây dựng trái phép; thường xuyên tuần tra, kiểm tra đối với diện tích tác động sai mục đích, cắt hạ cây cao su nhằm mục đích chuyển đổi cây trồng không đúng phương án giấy phép đầu tư, tuyệt đối không để Công ty Hà Tiến trồng cây sai mục đích từ thời điểm này trở đi.

Công ty Hà Tiến được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất lâm nghiệp (đất rừng sản xuất) tại tiểu khu 388A, xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm từ năm 2011. Tổng diện tích đất mà Công ty Hà Tiến thuê là 350,45 ha với mục đích để thực hiện dự án đầu tư trồng cây cao su kết hợp quản lý bảo vệ rừng; trong đó, diện tích trồng cao su là 215 ha, diện tích khoanh nuôi bảo vệ rừng là 134 ha...